Samsung sẽ sử dụng nhiều chất liệu cao cấp hơn trong các sản phẩm di động của mình, tiếp tục "ép mỏng" các thiết kế và cải tiến màn hình đến độ phân giải cao hơn nữa, trong nỗ lực giành lại người dùng từ tay đại địch Apple và các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ.


{keywords}
S6 và S6 edge

Bên cạnh việc chú trọng hơn vào phân khúc cao cấp, Samsung cũng sẽ tung ra thị trường một danh mục sản phẩm đa dạng, trải đều trên các phân khúc và tầm giá để có thể trở lại ngôi vương thị trường smartphone, đồng Tổng giám đốc Shin Jong Kyun chia sẻ tại Đại hội Cổ đông thường niên của hãng tại Seoul chiều nay.

Theo hãng tin Bloomberg, màn ra mắt của bộ đôi Galaxy S6 mới đã thắp lại những kỳ vọng về việc Samsung có thể cải thiện doanh thu, vực lại thị phần sau một thời gian để cho Apple tranh mất. Bộ đôi này sử dụng vi xử lý do Samsung tự sản xuất, sở hữu cấu hình tối tân, trong đó Galaxy S6 Edge thậm chí còn có màn hình cong đều cả hai viền cạnh.

"Mục tiêu của Samsung là củng cố vị thế dẫn đầu thị trường, nhất là trong phân khúc cao cấp. Kế hoạch của chúng tôi là thay mới danh mục smartphone để tăng cường sức cạnh tranh", ông Shin, người trực tiếp đứng đầu mảng kinh doanh di động, tuyên bố. Giới đầu tư có vẻ khá thích hướng đi này của Samsung. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng 1.9% lên 1.475.000 won trong phiên giao dịch hôm nay. Kể từ khi bộ đôi S6 và S6 Edge trình làng vào hôm 1/3 vừa qua, cổ phiếu Samsung đã tăng giá tổng cộng 8,7%. Theo dự kiến, bộ đôi sẽ chính thức mở bán tại 20 thị trường kể từ ngày 10/4 tới.

Số liệu của Strategy Analytics cho thấy, Apple và Samsung cùng đang kiểm soát 19,6% thị phần smartphone toàn cầu trong quý I. Rõ ràng, áp lực mà Samsung phải đối mặt đang lớn hơn bao giờ hết.

Bên cạnh các nỗ lực nhằm xoay chuyển tình thế ở địa hạt smartphone, Samsung cũng sẽ cố gắng khai phá các thị trường mới như nhà thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe, ông Kwon Oh Hyun, người đứng đầu mảng Linh kiện cho hay.

Đại gia điện tử Hàn Quốc đang đẩy mạnh đầu tư để hướng đến một tương lai Internet của vạn vật, nơi mọi đồ vật như máy ảnh, smartphone, tủ lạnh, ô tô... đều có thể kết nối với nhau. Ngoài ra, hãng cũng đẩy mạnh cải tiến công nghệ để có thể thu lời nhiều hơn từ những con chip và màn hình smartphone cung ứng cho các đối thủ, trong đó có cả đại địch Apple.

Mặc dù vậy, mọi chuyện sẽ không đơn giản. Samsung dự đoán nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, trong khi áp lực cạnh tranh của nhóm sản phẩm chủ lực ngày càng căng thẳng. Năm ngoái, hãng này lần đầu ghi nhận doanh thu sụt giảm trong vòng 9 năm trở lại đây, trong khi lợi nhuận thường niên cũng lần đầu tiên đi xuống sau 3 năm liên tục tăng trưởng. Lãi ròng của hãng có lẽ sẽ giảm khoảng 4%, chỉ còn 19,8 tỷ USD trong năm tài chính 2015, theo dự đoán trung bình của 41 nhà phân tích mà Bloomberg khảo sát.

T.Cầm