Không ai thích mật khẩu cả - đó là sự thực cần thừa nhận. Những mật khẩu phức tạp thì quá khó nhớ, trong khi mật khẩu đơn giản thì lại dễ dàng bị tin tặc đoán ra.

{keywords}
Với Windows 10, mật khẩu sẽ bị loại bỏ?

Nhiều hãng đưa ra yêu cầu buộc người dùng phải thay đổi mật khẩu sau mỗi 3 tháng, đồng thời thiết lập mật khẩu trên nguyên tắc: kết hợp chữ thường với chữ hoa, chữ cái với số và các ký tự đặc biệt để phần mềm máy tính không dò ra được. Nhưng cũng chính vì thế mà mật khẩu càng trở nên khó nhớ hơn nữa.

Để tránh không bị quên mất mật khẩu, người dùng thường viết chúng ra giấy hoặc gửi chúng qua email tới cho chính mình. Hậu quả là bất kỳ ai đến bàn làm việc của bạn, hoặc truy cập được vào hòm mail của bạn, đều có khả năng biết được mật khẩu là gì.

Đó là lý do vì sao các hãng công nghệ như Yahoo, Microsoft đều đang nỗ lực để cải tiến quy trình bảo mật, xác thực của mình. Mục tiêu của họ rất đơn giản: Chấm dứt cái thời mà mỗi khi muốn đăng nhập máy tính, ứng dụng hay trang web yêu thích, bạn lại phải kỳ cạch gõ mật khẩu vào.

Theo Business Insider, hệ điều hành sắp ra mắt Windows 10 của Microsoft sẽ trang bị một tính năng có tên Windows Hello, một "sự hỗ trợ ở cấp độ hệ điều hành dành cho xác thực sinh trắc học". Nói một cách đơn giản, bằng ngôn ngữ thường nhật thì điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể đăng nhập vào Windows bằng vân tay, hoặc bằng cách cho phép máy tính chụp ảnh khuôn mặt/tròng mắt của mình.

Tất nhiên, Microsoft không phải là hãng đầu tiên và duy nhất cố gắng khai tử mật khẩu. Apple đã trang bị máy quét vân tay Touch ID cho iPhone, còn hãng máy tính Lenovo đã thay mật khẩu bằng nhận dạng khuôn mặt từ vài năm nay.

Do đó, đừng bất ngờ nếu biết để tương thích với Windows 10, các mẫu máy tính tới đây sẽ phải trang bị máy quét vân tay hoặc cảm biến hồng ngoại đặc biệt. Tính năng này hiện còn khá hiếm trên thị trường máy tính, nhưng chúng sẽ phải hiện diện nhiều hơn để đón đầu Windows 10. Với sự hậu thuẫn từ phần cứng, Windows 10 sẽ có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ khó như cho phép đăng nhập vào máy tính, nhận dạng ứng dụng và website thông qua Windows Hello (với điều kiện là các ứng dụng và site này cũng hỗ trợ Windows Hello).

Ngoài ra, Microsoft còn giới thiệu một công nghệ hướng đến doanh nghiệp có tên mã là Passport, cho phép các nhân viên đăng nhập vào mạng nội bộ của công ty thông qua cảm biến sinh trắc học hoặc mã PIN. Không một mật khẩu nào được lưu lại trên máy tính hay máy chủ, nên tin tặc sẽ khó đột nhập vào mạng lưới hơn.

Nên biết rằng Windows đã hỗ trợ sinh trắc học từ nhiều năm nay, song rào cản chính của công nghệ này là phần cứng phổ biến hơn phần mềm. Nhưng với Windows 10, Microsoft đang cố gắng phổ cập hóa phần mềm tối ưu cho sinh trắc học.

T.Cầm

Tin liên quan