Nhờ sự phát đạt của bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus, iOS đã chiếm tới 73% số thiết bị mới được kích hoạt trong 3 tháng cuối năm 2014.

{keywords}
iPhone 6 ăn khách nhất Q4/2014

Con số này tăng nhẹ so với tỷ lệ 69% mà iOS đạt được trong quý III, báo cáo Chỉ số Di động của Good Technology cho biết. Ngược lại, các thiết bị Android kích hoạt mới chỉ chiếm khoảng 25%, giảm đúng 4% so với quý trước. Windows Phone tiếp tục giậm chân tại chỗ khi tỷ lệ thiết bị cài hệ điều hành này (bao gồm cả máy tính bảng Surface) chỉ chiếm 1% tổng số thiết bị được kích hoạt mới mà thôi.

Một điểm đáng lưu ý là số liệu của Good Technology được tổng hợp từ các khách hàng của họ, chủ yếu là doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, những nơi kích hoạt từ 5 thiết bị trở lên trong Q4. Do BlackBerry chỉ sử dụng dịch vụ email riêng BES nên báo cáo này không bao gồm Dâu đen.

iPhone tiếp tục là cần câu cơm chủ lực của Apple: bộ đôi iPhone 6 mới đã đóng góp tới 30% tổng số smartphone được kích hoạt mới của cả thị trường trong Q4/2014. Giữa iPhone 6 và iPhone 6 Plus thì phiên bản 4.7 inch vẫn vượt trội hơn về độ ăn khách, với tỷ lệ tiêu thụ là 2:1.

Ở phe Android, Samsung tiếp tục là hãng thống trị khi cung cấp tới 9 trên tổng số 10 smartphone Android được kích hoạt trong giai đoạn nói trên. Galaxy S4 mini đứng đầu danh sách kích hoạt mới, trong khi S4 và S5 cũng có thứ hạng khá cao.

Dữ liệu của Good Technology cũng cho thấy mỗi nền tảng có một nhóm đối tượng khách hàng riêng. iOS đặc biệt mạnh trong những ngành liên quan đến luật (95%), hành chính công (82%) và Tài chính (81%). Trong khi đó, Android có thị phần kích hoạt cao ở những lĩnh vực liên quan đến công nghệ cao (45%), sản xuất (39%) và vận tải (35%). Dòng máy tính bảng Microsoft Surface Pro đã ít nhiều thu hút được sự chú ý trong phân khúc Tài chính, Bảo hiểm...

Liên quan đế ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên smartphone trong quý, Secure IM chính là ứng dụng dẫn đầu, kế đến là Secure Browser. Đối với máy tính bảng, Document Editing và Document Access là 2 ứng dụng dẫn đầu. Tỷ lệ sử dụng ứng dụng nói chung cũng tăng tới 300% so với cùng kỳ năm trước.

T.Cầm

Tin liên quan