Gần đây nhiều khách hàng của nhà mạng MobiFone phản ánh về việc xuất hiện các tin nhắn (SMS) giả mạo với nội dung sai sự thật nhằm lừa gạt tiền trong tài khoản của các chủ thuê bao.


Tin nhắn tinh vi lừa hàng loạt thuê bao di độngTheo MobiFone, các tin nhắn lừa đảo xuất hiện với nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu đưa ra lời mời chào từ các chương trình khuyến mại, trúng thưởng các sản phẩm có giá trị, quà tặng âm nhạc, ủng hộ quỹ từ thiện… Tin nhắn được gửi đi từ số điện thoại lạ, mạo danh là người quen, hoặc có thể mạo danh nhân viên của mạng di động để câu kéo khách hàng nhắn tin trả lời gửi tới đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung(8xxx,7xxx, 6xxx,…).



Những chủ thuê bao không để ý hoặc không nắm rõ thông tin dễ dàng bị lừa tiền vì các tin nhắn trả lời đều mất phí tương đương với việc nhắn tin tới các đầu số dịch vụ 6, 7 và 8xxx (ví dụ nhắn tin đến số 87xx sẽ bị trừ 15.000 đồng/tin nhắn trong tài khoản chính), trong khi đó không nhận được bất kỳ quà tặng hay giải thưởng nào.

Tin nhắn giả mạo rộ lên gần đây nhất có nội dung rất dễ khiến khách hàng ngộ nhận và làm theo hướng dẫn là: "Chúc mừng TB 090xxxxxxx, Bạn nhận được Quà tặng âm nhạc và Lời nhắn được ghi âm từ người có tên LINH qua tổng đài. Để nghe quà tặng và lời nhắn, soạn YES gửi đến 77xx".

Nội dung này khiến cho thuê bao ngộ nhận bởi cách lừa gạt tinh vi của đối tượng lừa đảo là gắn số thuê bao của chính khách hàng vào nội dung, và dùng một tên riêng của người gửi để khách dễ nhầm lẫn là bạn bè mình thật, hơn nữa nội dung tin nhắn kích thích trì tò mò của người dùng di động và dễ làm theo hướng dẫn ngay khi nhận. Khi trả lời tin nhắn tới đầu số 77xx, khách hàng sẽ bị mất 15.000 đồng trong tài khoản chính.

Cũng theo MobiFone, thậm chí một số tin nhắn còn ghi địa chỉ chăm sóc khách hàng là đầu số 9244 hoặc chèn thêm địa chỉ website của MobiFone vào để khách hàng khó nhận ra bị lừa.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng, nhà mạng khuyến cáo các chủ thuê bao khi nhận được những tin nhắn giả mạo không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn ngay lập tức mà cần xác định rõ số thuê bao gửi tin nhắn.

Các tin nhắn thông báo của MobiFone chỉ gửi tới khách hàng thông qua đầu số 090, 18001090. MobiFone không sử dụng số thuê bao cá nhân để gửi tin nhắn đến cho khách hàng. Bên cạnh đó,khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của MobiFone (tổng đài 18001090 hoặc 9244) hoặc truy cập website www.mobifone.com.vn để kiểm tra.

Tin nhắn rác gửi từ các số máy cá nhân hiện nay chưa có cách để ngăn chặn, vì vậy, MobiFone khuyến cáo các khách hàng nhận được tin nhắn rác từ số máy cá nhân nhanh chóng thông báo cho nhà mạng để có biện pháp xử lý. MobiFone khẳng định nhà mạng này sẽ cắt đầu số hoặc ngưng hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung vi phạm.

(Theo VnMedia)