Với những người có ngân sách vừa phải, băn khoăn lớn nhất của họ là nên mua một con dế đầu bảng nhưng đã lên kệ được một thời gian, hay lựa chọn một mẫu smartphone tầm trung vừa mới ra lò.

Mỗi lựa chọn đều có ưu, nhược điểm riêng. Với những smartphone mới ra mắt, bạn sẽ có được thiết kế tươi mới, hiện đại, đại diện cho những xu hướng mới nhất trong ngành smartphone, nhưng tất nhiên, để tiết kiệm chi phí và giảm giá thành, độ phân giải màn hình hay sức mạnh của chipset sẽ không thể ở mức cao cấp được. Đối với các smartphone đầu bảng đã ra mắt được hơn một năm, bạn có được chất lượng chế tác đầu bảng.

Quan niệm thông thường là vi xử lý tầm trung mới sẽ có sức mạnh và hiệu suất tương đương với chipset đầu bảng của năm trước đó. Tuy nhiên, các smartphone đầu bảng thường được ưu ái hơn khi nâng cấp hệ điều hành Android mới, bởi nhà sản xuất luôn muốn chiều lòng các khách hàng bỏ nhiều tiền hơn là khách hàng tầm trung. Do đó, chỉ cần bạn không quá bận tâm đến vi xử lý 64-bit hay màn hình QHD, một con dế đầu bảng giá tốt vẫn là một khoản đầu tư khá hời.

Dưới đây là những con dế đầu bảng đang được bán trên thị trường với giá rất tốt, chỉ tương đương với một smartphone tầm trung mới ra mắt mà thôi.

1. HTC One (M7)

{keywords}

Mẫu smartphone biểu tượng cách đây 2 năm của HTC hiện đang được bán với giá chỉ khoảng 300 USD (mới tinh), thay vì 649 USD của phiên bản One M9 vừa lên kệ. Để đổi lại, bạn sẽ sở hữu một cấu hình gồm Snapdragon 600, màn hình 4.7 inch 1080p, loa boomsound stereo mặt trước. Về hiệu suất, con dế này đang ở quãng giữa của Desire 620 và Desire 820, hai bom tấn tầm trung của HTC, nhưng bù lại, người dùng sẽ có trong năm thiết kế kim loại liền khối đẳng cấp, sang trọng đặc trưng của họ máy One. Còn nếu muốn sử dụng cấu hình mới hơn, cao hơn, bạn có thể lựa chọn One M8 với giá bán khoảng 400 USD.

2. Xiaomi Mi 3

{keywords}

Xiaomi đang gây được chú ý trong giới smartphone khi tung ra những con dế có cấu hình khá cao trong khi giá bán lại rất thấp. "Cựu smartphone đầu bảng" Mi 3 đang được bày bán trên thị trường với giá chỉ khoảng 270 USD, trong khi cấu hình của nó không tệ chút nào: chip Snapdragon 800, RAM 2GB, camera chính 13MP với camera phụ 2MP, màn hình 5 inch 1080p và giao diện Xiaomi MIUI. Mẫu smartphone đầu bảng hiện tại của Xiaomi là Mi Note với kích cỡ tương đương phablet đang niêm yết khoảng 400 USD. 

3. LG G2

{keywords}

Ở phân khúc giá trung cấp, LG G2 luôn là một lựa chọn sáng giá. Con dế "cựu đầu bảng" này từng gây ấn tượng rất tốt khi mới ra mắt vào năm 2013, và ngay cả lúc này, thiết kế đường viền siêu mỏng, cho phép màn hình chiếm tới 76,28% diện tích mặt tiền của máy vẫn được đánh giá cao. Bên trong ruột, máy sở hữu vi xử lý Snapdragon 800, RAM 2GB, camera chính 13MP kết hợp camera phụ 2.1 MP. Check giá trên Amazon thì con dế này đang được niêm yết chỉ khoảng 200 USD, một mức giá thực sự hời.

4. iPhone 5c

{keywords}

Khi mới ra mắt, Apple tiếp thị 5c là một smartphone tầm trung, nhưng trên thực tế, nó chính là iPhone 5 vỏ nhựa và camera thậm chí còn cải tiến hơn. Do đó, nếu như bạn là fan của iOS và không ngại màn hình 4-inch thì iPhone 5C cũng là một ứng cử viên. Giá bán hiện nay của nó vào khoảng 350 USD.

5. Google Nexus 5

{keywords}

Nexus 5 đã bị hạ bệ bởi kẻ hậu duệ Nexus 6 (2014), song thành công của nó trước đó là không thể phủ nhận. Bỏ ra khoảng 350 USD tại thời điểm này, bạn sẽ nhận được một màn hình 5 inch 1080p, giao diện Android nguyên thủy, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800, RAM 2GB. Camera chính 8MP và camer phụ 1.3MP có hơi đuối hơn so với các đối thủ còn lại, song thời lượng pin của Nexus 5 lại khá ấn tượng.

6. Nokia Lumia 930 / Icon

{keywords}

Dù ra mắt đã hơn 1 năm song Lumia 930 vẫn đang là con dế cao cấp nhất trong phe Windows Phone hiện nay. Microsoft đang quá bận với thương vụ sáp nhập Nokia và phát triển Windows 10 nên chỉ tung ra vài model Lumia bình dân và trung cấp. Giới thạo tin cho biết, một smartphone Lumia đầu bảng mới chỉ có thể ra mắt sau khi Windows 10 chính thức phát hành mà thôi.

Giá bán hiện tại của Lumia 930 khoảng 360 USD cho cấu hình gồm vi xử lý Snapdragon 800, RAM 2GB, camera PureView 20MP và camera phụ 1.2 MP. Hệ điều hành Windows Phone 8.1 cài sẵn sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 sau này, theo như cam kết của Microsoft.

Trọng Cầm