Dù sử dụng iPhone hàng ngày, nhưng có thể bạn vẫn bất ngờ khi phát hiện ra nhiều "năng lực" âm thầm của con dế này vì không được Apple quảng cáo rầm rộ.

Một số tính năng được giấu rất kỹ bên trong menu Cài đặt, trong khi các tính năng khác nằm ẩn ngay dưới giao diện mà ta không hay biết. Cũng cần lưu ý rằng một số tính năng chỉ góp mặt ở iOS 8 trở đi mà thôi.

1. Trả lời tin nhắn SMS đến mà không cần phải mở khóa điện thoại

{keywords}

Bạn có thể trả lời tin nhắn gửi đến thẳng từ màn hình khóa bằng cách kéo ngăn kéo báo nhắc xuống, quệt tay sang trái ở dòng thông báo tin nhắn. Bạn sẽ bắt gặp lựa chọn "Reply". Chạm vào đây sẽ cho phép bạn soạn tin nhắn hồi đáp mà không cần phải mở khóa iPhone.

2. Trả lời tin nhắn đến khi đang mở ứng dụng khác

{keywords}

Nếu như bạn đang mở một ứng dụng khác, bạn có thể quệt màn hình theo chiều từ trên xuống dưới để truy cập thông báo. Từ đây, bạn có thể trả lời tin nhắn theo cách tương tự như ở mục 1.

3. Kiểm tra xem ứng dụng nào hút cạn pin nhiều nhất

{keywords}

Muốn biết vì sao iPhone của bạn lại hết pin nhanh hơn bình thường ư? Hãy vào Settings >General >Usage>Battery Usage. Tại đây, bạn sẽ biết được ứng dụng nào đang tiêu tốn năng lượng của pin nhiều nhất.

4. Xem tất cả các bức ảnh mà một ai đó từng nhắn cho bạn và ngược lại

{keywords}

Có một cách dễ dàng để xem lại mọi bức ảnh và video mà bạn đã trao đổi với một ai đó qua tin nhắn. Chỉ việc mở thread tin nhắn trong ứng dụng "Tin nhắn", sau đó ấn nút "Details" ở góc trên bên phải là xong.

5. Gửi tin nhắn âm thanh và video có khả năng tự hủy

{keywords}

Bạn có thể gửi các tin nhắn tiếng và hình có khả năng tự xóa sau 2 phút giống như trong phim Điệp vụ bất khả thi. Nếu truy cập vào Settings>Messages và cuộn xuống dưới cùng, bạn sẽ nhìn thấy một mục dành cho tin nhắn tiếng và hình. Tại đây, bạn có thể chọn thời gian "tồn tại" của chúng: sau 2 phút hoặc vĩnh viễn.

6. Chia sẻ vị trí hiện tại của bạn với bạn bè

{keywords}

Nếu như không muốn phải giải thích mình đang ở đâu với ai đó, bạn chỉ việc gửi vị trí của mình tới người đó qua tin nhắn SMS. Hãy chạm vào nút "Details" ở góc trên bên phải của thread tin nhắn và lựa chọn "Gửi vị trí của tôi".

7. Cho phép bạn bè theo dấu những nơi bạn đến

{keywords}

Nếu như bạn muốn bạn bè hoặc người thân của mình theo dõi được nhất cử nhất động của mình, bạn hãy lặp lại các bước ở mục 6, nhưng thay vì chọn "Gửi vị trí của tôi", hãy nhấn vào nút "Chia sẻ vị trí của tôi". Bạn có thể chọn chia sẻ trong 1 tiếng, đến hết ngày hoặc vĩnh viễn.

8. Tắt âm tin nhắn

{keywords}

Bạn có thể tắt âm thông báo có tin nhắn đến đối với những cuộc trò chuyện hoặc contact cụ thể. Chỉ việc truy cập vào thread tin nhắn và bật tính năng "Do not Disturb" lên.

9. Đa nhiệm bên trong email

{keywords}

Nếu như đang soạn dở một bức email, bạn không cần phải vứt nó vào sọt rác để quay lại hộp thư và xem các tin nhắn khác. Bạn chỉ việc chạm vào phía trên cùng của email, nơi hoặc hiển thị "Email mới" hoặc tiêu đề của email, sau đó kéo nó xuống đáy màn hình. Nhờ đó, bạn sẽ có thể quan sát được các email khác trong hộp thư. Nếu muốn quay lại soạn nội dung, bạn chỉ việc chạm vào email đó để mở lại.

10. Chuyển tiếp tin nhắn đến người khác

{keywords}

Bạn có thể chuyển tiếp tin nhắn đến một cách dễ dàng bằng cách chạm 2 lần vào tin nhắn muốn gửi đi, nhấn vào lựa chọn "More" xuất hiện bên cạnh tin nhắn, sau đó dán vào tin nhắn mới. Điền contact của người mà bạn muốn chuyển tiếp đến là công đoạn cuối cùng.

11. Sử dụng Siri rảnh tay

{keywords}

Bạn không cần lúc nào cũng phải giữ nút Home để kích hoạt Siri. Nếu như iPhone của bạn đang bật, bạn chỉ cần nói cụm từ "Hey Siri" là trợ lý ảo này sẽ tự động bật lên. Tuy nhiên trước đó, bạn cần truy cập Settings>General>Siri để bật tính năng Enable Hey Siri đã.

12. Ra lệnh cho Siri đọc to mọi nội dung

{keywords}

Bạn có thể cho phép Siri đọc to các bài báo trên website, đọc sách, tin nhắn....nhờ một tính năng ít được biết đến của iPhone. Hãy truy cập theo đường dẫn Settings>General>Accessibility>Speech. Sau đó bật Speak Screen và Speak Selection lên. Giờ đây, khi bạn trượt màn hình theo chiều từ trên xuống dưới với 2 ngón tay, Siri sẽ đọc chính tả nội dung của bất cứ thứ gì đang hiển thị trên màn hình.

13. Xem lại tất cả những nơi bạn đã từng đến

{keywords}

Có một cách để đào bới lại những nơi bạn đã từng đi qua (cùng với iPhone của mình), bằng việc nhấn vào biểu tượng Settings>Privacy>Location Services>System Services. Sau đó, di chuyển xuống dưới cùng và chọn "Frequent Locations" hoặc xem lại mục Lịch sử.

14. Tiết kiệm pin bằng cách kích hoạt chế độ xám

{keywords}

Nếu như pin của bạn đang báo động đỏ và bạn chỉ cần duy trì những chức năng cơ bản của điện thoại như nghe, gọi, nhắn tin, hãy chuyển đổi iPhone sang chế độ xám để tiết kiệm pin. Thao tác như sau: Settings>General>Accessibility và chọn "Grayscale."

15. Nhấn đúp nút Home để di chuyển các biểu tượng ứng dụng và nội dung khác xuống đáy màn hình (chỉ áp dụng với iPhone 6 Plus)

{keywords}

Nếu như bạn đang sử dụng iPhone 6 hoặc 6 Plus bằng một tay, bạn có thể nhấn nút Home 2 lần để kéo các nội dung xuống dưới màn hình. Apple gọi đây là chế độ "dễ tiếp cận".

16. Truy cập thông tin y tế khẩn cấp trực tiếp từ màn hình khóa

{keywords}

Nếu như bạn đã thiết lập một ID y tế trong ứng dụng Health của iOS 8, bạn sẽ có thể truy cập thông tin sức khỏe và y tế của mình trực tiếp từ màn hình khóa. Hãy nhấn nút "Emergency" xuất hiện cùng với bàn phím để nhập mật khẩu, bạn sẽ thấy nút Medical ID xuất hiện ở góc trái bên dưới màn hình.

T.Cầm