Khẳng định các nhà mạng đều đồng ý hợp lực ngăn chặn tin nhắn rác, song ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho rằng, quy trình và cách thức triển khai vẫn đang luẩn quẩn, thiếu sự thống nhất.

{keywords}

"Có cảm giác là các nhà mạng vẫn đang vướng mắc chuyện con gà - quả trứng. Nếu cứ đợi Cơ sở dữ liệu về cư dân của Bộ Công an thì sẽ rất lâu, trong khi vấn đề tin nhắn rác đã rất bức xúc rồi", ông Hải chia sẻ tại Hội nghị QLNN Quý 1/2015 của Bộ TT&TT sáng 3/4. Theo vị đại diện của Cục An toàn thông tin thì trong lúc chờ đợi, các nhà mạng cần đối chiếu thông tin thuê bao với dữ liệu của chính các đại lý trước, và việc ngăn chặn tin nhắn rác cần được làm một cách quyết liệt.

"Dù chỉ gửi một tin nhắn rác cũng phải chặn", ông Hải nêu quan điểm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng thừa nhận rằng, cũng khó trách các nhà mạng vì thực tế là họ đã vào cuộc khá tích cực, nhất là sau Chỉ thị 82 của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, mấu chốt là Bộ chưa ban hành văn bản hướng dẫn chính thức, chưa đưa ra tiêu chí để xác định đâu là tin nhắn rác một cách định lượng.

Điều này dẫn tới việc các đơn vị có liên quan của Bộ như Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, VNCERT, cũng như bản thân các nhà mạng... có những cách hiểu khác nhau về tin nhắn rác. Có doanh nghiệp coi gửi 30 tin nhắn/giây đã là diện cần chặn, doanh nghiệp khác lại cho rằng 50 tin nhắn/giây mới đáng chặn. Sự thiếu thống nhất này vì thế đã dẫn tới tình trạng chặn nhầm phải thuê bao "không rác".

Trước đó, trong báo cáo về tình hình triển khai Chỉ thị 82, Cục Viễn thông cũng đã nêu ra tình trạng nhà mạng còn nhìn nhau khi chặn tin nhắn rác. "Có nhà mạng thời gian đầu làm rất mạnh tay, nhưng sau đó nhìn lại, thấy các mạng khác chỉ làm cầm chừng thì cũng điều chỉnh theo. Tương tự, có một số doanh nghiệp áp dụng tới 7-8 quy định về chặn tin nhắn rác, trong khi số khác lại chỉ áp dụng 2-3 luật chặn mà thôi. Việc này sẽ dẫn tới sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp viễn thông".

"Nếu để doanh nghiệp di động "tự hiểu" về yêu cầu ngăn chặn tin nhắn rác thì sẽ dẫn tới cạnh tranh không công bằng, vì mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách hiểu khác nhau. Có nhà mạng làm mạnh, chặn 100.000 SMS/ngày nhưng cũng nhà mạng lại chỉ chặn 50.000 SMS/ngày, do còn dính dáng đến doanh thu, đến quyền lợi. Do đó, điều quan trọng là cần một sự hành động đồng đều giữa các nhà mạng. Muốn vậy, Bộ phải ra được tiêu chí để làm sở cứ, chấm dứt tình trạng mỗi doanh nghiệp làm 1 kiểu như hiện nay", đại diện Thanh tra Bộ đề xuất.

Hiện tại, Bộ TT&TT đã giao Cục An toàn thông tin gấp rút xây dựng bộ tiêu chí này, sớm trình lãnh đạo Bộ để ban hành, làm căn cứ cho quyền và nghĩa vụ của nhà mạng. Dự kiến sau này, Bộ sẽ tiến hành công bố định kỳ quy định về tần suất và số lượng tin nhắn được gửi để doanh nghiệp áp dụng, thay vì quy định cứng trong các văn bản quy phạm sẽ khó điều chỉnh theo tình hình thực tế, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết.

T.Cầm

Tin liên quan