- Đề xuất mới đây của Viettel về việc tài khoản khuyến mãi của các thuê bao di động sẽ hết hạn sử dụng sau một thời gian nhất định (thường là 20 ngày) đã lập tức vấp phải sự phản ứng từ phía người dùng.


{keywords}
Ảnh minh họa

Như VietNamNet đã đưa tin, hôm 3/4, phát biểu tại Hội nghị giao ban QLNN quý I/2015 của Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã đưa ra đề xuất nói trên, với lập luận rằng nếu người dùng cứ đợi dịp khuyến mại để nạp tiền, cộng dồn tài khoản khuyến mại sẽ khiến cho nhà mạng khó phát triển, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường viễn thông.

Tuy nhiên, ngay sau khi bài báo được đăng tải, nhiều người dùng đã cho biết, tài khoản khuyến mại của họ thực ra đã bị giới hạn thời gian ngay từ tháng 1/2015. Chị Thúy Hạnh, chủ số thuê bao 0988222xxx cho biết, cuối tháng 1, chị nạp 1 triệu đồng vào tài khoản nhân dịp Viettel đang có khuyến mãi 50%. Tuy nhiên, chỉ sau 20 ngày, tài khoản khuyến mại trị giá 500.000 đồng đã hết hiệu lực sử dụng, và toàn bộ số tiền khuyến mãi này cũng không được bảo lưu. "Tôi không hề được nhà mạng thông báo trước về việc áp dụng thời hạn này nên rất bất ngờ. Gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng thì được giải thích đó là "Chính sách mới". Nếu biết trước thì tôi đã không bao giờ nạp nhiều tiền như vậy. Thực chất việc sử dụng hết 500.000 đồng trong 20 ngày là không thể", chị Hạnh cho biết.

Tương tự, chị Lan Anh, chủ số thuê bao 0983447xxx cho biết, chị cũng bắt gặp tình trạng bị giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mãi mà không nhận được bất cứ thông báo nào trước đó từ phía nhà mạng. "Một số bạn bè tôi dùng Viettel cũng bị như vậy, nhưng điều khó hiểu nhất là khi nhắn tin hay gọi điện, thì nhà mạng lại trừ tài khoản chính của chúng tôi trước, còn tài khoản khuyến mại lại không trừ. Thành ra đến khi hết thời hạn khuyến mại, số tiền không được bảo lưu còn rất nhiều, trong khi tài khoản chính lại chỉ còn ít tiền".

Ngay trên một số diễn đàn và mạng xã hội như Facebook, tinhte, người dùng cũng đã có những phản ánh tương tự. Cụ thể, khi khách hàng nạp dưới 50.000 đồng sẽ chỉ có hiệu lực 7 ngày sử dụng, nạp từ 50.000 đồng đến dưới 100.000 đồng có 10 ngày sử dụng, từ 100.000 đồng đến dưới 200.000 đồng có 15 ngày sử dụng và trên 200.000 đồng có 20 ngày sử dụng…Quá thời hạn sử dụng, số tiền trong tài khoản khuyến mại (nếu còn) sẽ không được bảo lưu. Khá nhiều người dùng lập luận rằng, khi Viettel đã tặng thêm số tiền khuyến mại cho người dùng thì số tiền đó về bản chất thuộc sở hữu của thuê bao, và việc họ sẽ sử dụng "tài sản" đó như thế nào, trong bao lâu là quyền của mình, không thể do Nhà mạng quyết định được.

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại thời điểm này, mới chỉ có các thuê bao Viettel bị ảnh hưởng. Đại diện của cả MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, họ chưa áp dụng chính sách này trên hệ thống của mình.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet trưa 4/4, lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, Viettel đã áp dụng quy định này được một thời gian và "thấy có hiệu quả" nên quyết định đề xuất với cơ quan quản lý ban hành quy định chung, áp dụng cho các nhà mạng khác để cùng thực hiện thống nhất. "Việc giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại giúp Viettel có điều kiện để tăng tần suất chương trình khuyến mại để những khách hàng có nhu cầu thực sự sẽ dễ tiếp cận khuyến mại và được khuyến mại nhiều hơn". Vị này cũng tiết lộ tới đây, Viettel sẽ tăng tần suất khuyến mại từ 2 lần/tháng lên 3 lần/tháng.

Lãnh đạo Viettel Telecom cũng đưa ra những cơ sở của đề xuất, như việc Tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử dụng sẽ dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm và không thực hiện đúng quy định về thời gian khuyến mại (theo khoản 4 điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP và khoản 8 điều 8 thông tư 11/2010/TT-BTTTT: chỉ được khuyến mại tối đa 90 ngày trong một năm). Theo Viettel, trên thực tế có khách hàng tồn tài khoản kéo dài tới 3 năm, 5 năm và nhóm khách hàng này cũng không có nhu cầu sử dụng, không quan tâm đến tài khoản khuyến mại gây lãng phí.

"Trước khi áp dụng thời gian sử dụng cho tài khoản khuyến mại, Viettel đã tính toán để đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng. Thống kê thực tế cũng cho thấy, quy định này chỉ tác động đến 2% khách hàng không có nhu cầu sử dụng khuyến mại, 98% khách hàng còn lại không bị ảnh hưởng vì đã sử dụng hết phần tiền khuyến mại nhưng thời hạn sử dụng vẫn còn", vị này khẳng định.

Trọng Cầm