Để cạnh tranh và thu hút sự chú ý của người dùng, các hãng sản xuất đã đua nhau tung ra những tính năng độc đáo, có khả năng hấp dẫn một nhóm người dùng nhất định. 

Những thử nghiệm này mang tính mạo hiểm: có cái thành công nhưng cũng có tính năng chẳng được mấy ai đoái hoài đến, dù trên lý thuyết thì nghe rất thú vị. Tuy nhiên, có những tính năng dù rất hay nhưng lại không được nhiều hãng "học hỏi" của nhau. Nếu chúng hiện diện ở các thương hiệu khác nhau, người dùng sẽ có sự lựa chọn rất đa dạng.

1. Loa Stereo

{keywords}
Loa stereo mặt trước BoomSound của HTC One M9

Các fan của HTC đang được tận hưởng trải nghiệm âm thanh đặc biệt này - còn các hãng khác thì không. Nhưng với việc smartphone ngày càng đảm đương trách nhiệm của một thiết bị giải trí nhiều hơn, bạn hoàn toàn có quyền mong muốn tính năng loa stereo trở nên phổ cập trên thị trường.

2. Chống nước và chống bụi

{keywords}

Samsung Galaxy S5 và nhiều model Xperia của Sony đều đạt chuẩn IP 67 về chống nước, cho phép ngâm ở độ sâu 1m trong vòng nửa tiếng. Việc Galaxy S6 và S6 Edge bị lược bỏ tính năng này đã khiến một số fan thất vọng và họ đang mong đợi phiên bản S6 Active sẽ khôi phục IP67 trở lại. Trong lúc ấy, các tín đồ của iPhone, LG và HTC cũng đang rất mong mỏi con dế của mình chống chịu được nước như vậy.

3. Đa nhiệm/chia nhỏ màn hình

{keywords}

Một số con dế Android đầu bảng của Samsung và LG có khả năng chia đôi màn hình, cho phép người dùng chạy 2 ứng dụng cùng lúc. Thậm chí giao diện TouchWiz của Samsung còn cho phép 5 ứng dụng nổi trên màn hình dưới dạng các cửa sổ riêng. Với việc các con dế Android ngày một mạnh hơn (trang bị chip 8 lõi 64-bit và RAM 3-4GB), hy vọng tính năng này sẽ đáp xuống nhiều smartphone hơn trong thời gian tới.

4. S-Pen

{keywords}

Họ phablet Galaxy Note của Samsung đã giới thiệu tới người dùng ý niệm màn hình "khủng" 5 inch và giờ đây, 5" đã trở thành kích cỡ chuẩn của tất cả các smartphone đầu bảng. Nhưng còn một tính năng đặc trưng nữa của Note, rất được người dùng đánh giá cao nhưng lại chưa được các đối thủ "học theo" nhiều: Đó chính là S Pen. Không chỉ là một cây bút cảm ứng thông thường, Samsung đã tích hợp vào đây rất nhiều tính năng, giúp mở rộng trải nghiệm người dùng Note một cách đáng kể.

5. Nút âm tiếng vật lý

{keywords}

Với iPhone, nút âm tiếng vật lý được bố trí ở cạnh trái điện thoại, ngay bên cạnh hai nút âm lượng, cho phép người dùng tắt tiếng chuông mà không cần phải mở điện thoại. Nghe thì có vẻ tầm thường trên lý thuyết nhưng trong một số tình huống cụ thể, tính năng này thực sự tiện lợi và hữu dụng. Lấy thí dụ, bạn có thể nhanh chóng tắt âm tiếng điện thoại trong cuộc họp quan trọng.

6. Đèn flash LED 2 tông

{keywords}

Trên thực tế, chúng ta chỉ mong có thể chụp ảnh mà không cần đến đèn flash. Tuy nhiên, có những khoảnh khắc mà đèn LED tất yếu phải hiện diện. Chỉ có điều, khi ấy, bạn sẽ mong con dế của mình được trang bị công nghệ đèn 2 tông, bởi ảnh chụp sẽ tự nhiên và ít bị lạnh hơn. Thật không may, công nghệ này mới chỉ được áp dụng ở iPhone và một vài model Android mà thôi.

7. Máy quét sinh trắc học

{keywords}

Phải thừa nhận rằng, máy quét vân tay cảm ứng của iPhone 5s, iPhone 6, 6 Plus và gần đây nhất là Galaxy S6, S6 Edge đã thực sự chinh phục người dùng vì sự tiện dụng và lợi ích rõ ràng của nó. Đừng bất ngờ nếu quét vân tay trở thành tính năng phổ biến ở các mẫu smartphone đầu bảng trong năm nay.

Trọng Cầm