Gã khổng lồ phần mềm có thể đang chi rất mạnh tay để phát triển Windows Phone 7, tuy nhiên, “hoa thơm trái ngọt” té ra lại đến từ Android chứ không phải “của nhà trồng được”.


Theo chuyên gia Walter Pritchard của Citibank, Microsoft có thể kiếm được nhiều tiền từ Android hơn hẳn so với WP7, ít nhất là tại thời điểm này.

Pritchard cho biết số tiền Microsoft kiếm được từ Android đang nhiều gấp 5 lần so với từ Windows Phone 7, nhờ vào một thỏa thuận dàn xếp với HTC về chuyện xâm phạm sở hữu trí tuệ. Điều khoản của thỏa thuận nói trên buộc HTC phải trả 5 USD cho Microsoft với mỗi thiết bị Android mà hãng này bán được. Theo số liệu ước tính của Citi, HTC đã bán được khoảng 30 triệu smartphone Android cho tới nay, nên hệ quả là Microsoft cũng bỏ túi được 150 triệu USD.

Trong khi đó, theo trang Gizmodo, Microsoft mới chỉ bán được khoảng 2 triệu giấy phép WP7, với giá tạm tính là 15 USD/giấy phép. Điều này đồng nghĩa với việc họ kiếm được 30 triệu từ hệ điều hành do mình tự phát triển, chỉ bằng một phần năm so với những gì nhận được từ Android.

Vấn đề là vụ dàn xếp với HTC chỉ mới là khúc dạo đầu. Microsoft đã kiện nhiều hãng sản xuất thiết bị Android khác, và Citi ước tính sau khi đạt được thỏa thuận, Microsoft có thể nhận được từ 7,5 – 12,5 USD trên mỗi thiết bị bán được.

Chính động lực “tiền bạc” này sẽ thôi thúc Microsoft năng nổ lôi các hãng sản xuất phần cứng ra Tòa trong thời gian tới. Theo phân tích của trang Business Insider, đây là một mũi tên trúng hai đích, bởi không chỉ giúp Microsoft có thêm thu nhập (mà khoản thu nhập này còn rất đáng kể), nó cũng sẽ ăn lẹm vào lợi nhuận của các hãng phần cứng. Về lâu dài, các hãng phần cứng có thể bị “thui chột” nhiệt tình với Android do bị mất quá nhiều lợi nhuận.

Nếu những phán đoán và phân tích của Citibank và Business Insider là thật, thì có vẻ như người mang về lợi nhuận cho Microsoft trên địa hạt di động chính là giới... luật sư chứ không phải nhà thiết kế hay kỹ sư phần mềm nữa. Điều này có thể mang lại lợi ích trước mắt, nhưng về lâu dài, đó không phải là một kế hoạch kinh doanh đúng nghĩa. Việc Android tiếp tục mang về nhiều tiền hơn WP7 cũng đồng nghĩa với việc Microsoft hoàn toàn thất bại trong lĩnh vực di động.

Trọng Cầm
(Theo Gizmodo)