Có thể nhận thấy rõ sự ám ảnh về máy tính bảng đã thống trị toàn bộ ngày khai mạc Computex 2011 – triển lãm máy tính lớn thường niên lớn thứ hai thế giới đang diễn ra tại Đài Bắc.



Các hãng sản xuất máy tính ở đủ mọi quy mô, thương hiệu đua nhau tung ra các sản phẩm mới, mỏng có, dày có, mi-nhon có, hàng “khủng” có... Tất cả đều ấp ủ một giấc mơ: hạ bệ iPad và thống lĩnh thị trường tablet đang cực kỳ béo bở.

Ở bất cứ ngóc ngách nào của Computex, khách tham quan cũng có thể dễ dàng nhìn thấy sự hiện diện của máy tính bảng. Sự phổ biến nhanh chóng của tablet đánh dấu một sự chuyển mình “âm thầm mà dữ dội” bên trong ngành công nghiệp máy tính cá nhân, khi nhiều người dùng chọn mua tablet thay vì PC mới.

Và người ta có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi đó tại Computex 2011, tại Đài Loan, mái nhà của nhiều hãng máy tính lớn như Acer, Asus, Gigabyte, MSI....



Theo Ban tổ chức, Computex năm nay sẽ trình diễn hơn 50 sản phẩm tablet khác nhau, từ những tên tuổi lớn như Lenovo, Toshiba, Asus cho đến những thương hiệu tầm trung như Gigabyte, ViewSonic...

Ít nhất 10 model trong số này sẽ sử dụng chip Intel Atom mới (Atom là mẫu vi xử lý đầu tiên của Intel dành riêng cho tablet). Theo lời Intel, dòng chip Atom mới mang đến trải nghiệm xem video mạnh hơn, lướt Net nhanh hơn và thời lượng pin được duy trì lâu hơn.

Bên cạnh máy tính bảng, Computex cũng sẽ giới thiệu nhiều mẫu máy chủ gia đình và máy chủ tập đoàn, các thiết bị - dịch vụ đám mây....

Giới phân tích đều dự đoán thị trường PC sẽ tăng trưởng chậm trong năm nay do người dùng ngày càng hứng thú hơn với máy tính bảng. Gartner gần đây đã cắt giảm dự báo doanh số PC toàn cầu trong năm 2011 từ 15,9% xuống còn vẻn vẹn 10,5%.

Nhiều chuyên gia tin rằng các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và Windows Phone 7 sẽ phải mất 2-3 năm nữa mới có thể bắt kịp iPad. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hãng PC sẽ phải đối mặt với một triển vọng ngắn hạn hết sức khó khăn.

Đơn cử, IDC cho biết Apple hiện chiếm tới 73% thị phần tablet trong quý IV/2010. Samsung Electronics đứng ở vị trí Á quân nhưng thị phần “hẻo” hơn rất nhiều, chỉ với 17%. IDC dự đoán Apple sẽ tiếp tục kiểm soát từ 70-80% thị phần tablet trong năm 2011 (trên quy mô thị trường đạt 50 triệu máy).

Hai doanh nghiệp PC số một Đài Loan là Acer và Asus đều tận dụng Computex 2011 để trình diễn loạt máy tính bảng “đinh” của mình. Iconia Tab của Acer và Transformer của Asus đều sở hữu nhiều tính năng cao cấp như khe cắm thẻ nhớ mở rộng, đa cổng kết nối... với hy vọng sẽ lôi kéo được người dùng từ bỏ iPad, nhất là với những ai có nhu cầu lưu trữ lớn (iPad không có cổng USB tích hợp và không có khe cắm thẻ nhớ).

Chưa hết, hai hãng này khẳng định thiết bị của họ có thể trở thành một cỗ laptop “hoàn chỉnh”, đầy đủ tính năng nếu được đấu nối với một giá đỡ có kèm bàn phím.

Về mặt giá thành, quy mô sản xuất của Apple mang đến cho Quả táo một lợi thế không phải bàn cãi, trong khi Samsung Electronics có thể giảm giá khi tự mình chế tạo các linh kiện chủ chốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đài Loan thì không được may mắn như vậy.

Hiện tại, doanh nghiệp Đài Loan thành công nhất trên thị trường thiết bị di động chính là HTC. Hãng này đã sản xuất mẫu smartphone Android đầu tiên trên thế giới vào năm 2008. Kể từ đó, hãng đều đặn tung ra rất nhiều mẫu smartphone khác nhau, thỏa mãn mọi nhu cầu, sở thích và thị hiếu của khách hàng. Mẫu tablet đầu tiên của HTC – Flyer 7 inch – bán khá chạy tại thị trường bản địa. Phiên bản Wi-Fi 16GB hiện có giá 499 USD, tương đương với iPad 9,7 inch. Tuy nhiên, HTC vẫn khẳng định kích cỡ nhỏ gọn của Flyer là một lợi thế, bởi nó nhẹ hơn và dễ cầm nắm, sử dụng hơn so với iPad.

Trong khi đó, Acer và Asus lại theo đuổi chính sách giá thấp để hút khách. Iconia Tab và Transformer dù sở hữu màn hình cỡ lớn 10,1 inch nhưng giá bán lại chỉ dao động trong khoảng 450 – 500 USD. Nhận định về chiến lược này, một chuyên gia cho rằng “chưa doanh nghiệp Đài Loan nào đủ sức trở thành đối thủ đúng nghĩa của Apple. Họ hoặc định giá sản phẩm quá cao, hoặc bán với giá quá thấp tới mức thua lỗ”.

Trọng Cầm
(Theo AP)