- Sáng 9/5, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Trung Ương Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) tại trường THCS Vũ Hữu, Hải Dương.

Tại lần tổ chức thứ 25 tại Việt Nam này, cuộc thi có chủ đề “Hãy viết một bức thư nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó” (Tell us about the world you want to grow up in).  Ban tổ chức mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi trên toàn thế giới cơ hội thể hiện bản thân; tăng cường khả năng diễn đạt ngôn ngữ cũng như giúp các em nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội mang tính toàn cầu; các giải pháp nhằm giải quyết thách thức mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt. Đồng thời, khơi dậy những hy vọng trong mỗi em về một thế giới ngày càng tốt đẹp. Đặc biệt, thông qua cuộc thi viết thư quốc tế UPU, các em sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

{keywords}

Tại Việt Nam, cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015. Sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 1 triệu bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn ra 39 bức thư để trao giải. Đây đều là những bức thư bám sát chủ đề, hóa thân vào các nhân vật quen thuộc, đồng thời có nhiều phát hiện độc đáo, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo cao cũng như sự am hiểu về những thách thức trong cuộc sống hiện nay. Thông qua những lá thư, các em không chỉ thể hiện chân thật tình cảm, suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh, mà còn gửi gắm rất nhiều mong muốn, cũng như những ước vọng cao đẹp tới các nhà lãnh đạo, nhà văn, đạo diễn, gia đình… về một thế giới tràn ngập yêu thương, hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

Với việc hóa thân thành “cô bé bán diêm” trong câu chuyện nổi tiếng “Cô bé bán diêm” viết thư gửi cho chính tác giả - nhà văn Anđecxen (Đan Mạch), em Trương Hải Nam, học sinh lớp 8B, trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) của Việt Nam. Trước những khó khăn của cuộc sống, cậu bé Trương Hải Nam - “cô bé bán diêm” đã đề nghị: “Nếu được gặp ông trước đêm ông đặt bút viết về câu chuyện kể về cháu, cháu đã xin ông đừng tạo nên một nhận vật đáng thương đến vậy… Giá như năm ấy, ông tặng cháu một mái ấm trọn vẹn, một cuộc sống đầy đủ để cháu được học, được đến trường cùng bạn bè thì hay biết mấy”.

Ban Giám khảo đánh giá đây là bức thư viết chặt chẽ, giàu chất nhân văn và mang tính hội nhập quốc tế. Bức thư này đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi tới Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để tham dự cuộc thi quốc tế.

Ngoài 1 giải Nhất, Ban Giám khảo trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải khuyến khích và 10 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật. Bộ TT&TT cũng đã trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải chính thức Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi và cho một số đơn vị tỉnh, thành phố đã tổ chức, triển khai tốt cuộc thi này.

T.C