Thầy phù thủy Steve Jobs sẽ đăng đàn tại Hội thảo các nhà Phát triển toàn cầu thường niên của Apple, dự kiến diễn ra vào ngày 6/6 tới đây, để công bố một loạt "hàng hot" mới nhất từ Quả táo, trong đó có hệ điều hành iOS 5 và iCloud.




Hiển nhiên, như thường lệ, bài diễn văn của Jobs sẽ là sự kiện được người ta chú ý và mong chờ nhất ở một kỳ WWDC. Từ tháng Một, Jobs đã phải tạm rời Apple để đi điều trị y tế dài ngày, dù vậy, bệnh tình không thể ngăn con người tham công tiếc việc này xuất hiện trên sân khấu. Hồi tháng Ba vừa qua, ông chính là người công bố bom tấn iPad 2. Nhưng tuần tới, Jobs sẽ không xuất hiện một mình. Hộ tống ông trên sân khấu sẽ là một ê-kip các lãnh đạo cấp cao của Apple như Phil Schiller, Scott Forstall và Craid Federighi.

Thông cáo báo chí của Apple không giải thích rõ dịch vụ iCloud sẽ làm gì, nhưng Apple hiện đang đàm phán với 4 hãng đĩa lớn tại Mỹ về việc cho phép người dùng lưu trữ nhạc trên máy chủ của Apple, thay vì trong PC gia đình của họ, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết. Nhiều người cho rằng dịch vụ nhạc số đám mây này là để cạnh tranh với Amazon và Google, đồng thời bảo vệ địa vị của Apple trên thị trường nhạc số.

Không chỉ thuyết trình về  iCloud, WWDC cũng sẽ tập trung vào 2 cột mốc quan trọng khác của Quả táo là Mac OS X Lion và iOS 5, một hệ điều hành được Apple giữ bí mật tuyệt đối cho tới thời điểm này.

Theo giới phân tích, việc Jobs quyết định đích thân công bố iCloud cho thấy, thầy phù thủy rất tin đây sẽ là một dịch vụ "đột phá" nữa của Apple. ICloud cho phép người dùng thỏa thích lựa chọn thể loại âm nhạc để nghe trên iPhone, iPad và iPod mà không cần phải kết nối chúng với PC để tải ca khúc. ICloud cũng cho phép bạn quét thư viện nhạc số trong PC và sao lưu một bản lên đám mây của Apple hoàn toàn tự động: bạn sẽ không phải tốn thời gian upload từng ca khúc một lên đám mây nữa.

Đặc điểm này sẽ giúp iCloud có được lợi thế rõ rệt so với các dịch vụ đối thủ của Google và Amazon.com, vốn đòi hỏi người dùng phải tự mình tải thư viện nhạc số có sẵn lên máy chủ. Hơn nữa, cả Google lẫn Amazon đều chưa đạt được thỏa thuận nào với các hãng đĩa.

Trong quá khứ, sự kiện WWDC từng là dịp để Apple giới thiệu phiên bản iPhone mới của năm, vài tuần trước khi con dế mới chính thức lên kệ. Nhưng năm nay, giới thạo tin đồn rằng iPhone mới sẽ khó lòng ra mắt trước mùa thu. Apple đã tung ra phiên bản iPhone 4 dành riêng cho mạng Verizon hồi tháng 2 nên việc chào hàng ngay một model mới tại thời điểm tháng 6 - tháng 7 này sẽ khiến các chủ nhân của Verizon iPhone 4 thất vọng. Bên cạnh đó, thông cáo báo chí của Apple cũng không đề cập đến bất cứ phần cứng mới nào.

Trọng Cầm
(Tổng hợp)