Internet của vạn vật đang là từ khóa cực "hot" của làng công nghệ tại thời điểm này, sau sự ra mắt đình đám của Apple Watch. Nhưng rõ ràng, khái niệm này rộng hơn rất nhiều so với những chiếc đồng hồ thông minh.

{keywords}

Trên thực tế, thị trường IoT được dự đoán sẽ đạt doanh thu lên tới 1000 tỷ USD vào năm 2020, ông Derek Aberle, Chủ tịch Qualcomm Inc tiết lộ tại một sự kiện IoT diễn ra ở San Francisco hồi cuối tuần trước.

Trong khi đó, ông Raj Talluri, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm của Qualcomm Technologies chia sẻ rằng, riêng doanh thu từ các con chip phục vụ các thiết bị không phải smartphone trong năm 2014 của hãng đã đạt 1 tỷ USD. Intel cũng công bố, doanh thu từ mảng Internet của vạn vật của hãng này trong năm 2014 đạt 2 tỷ USD, tuy nhiên Intel tính gộp cả phần mềm và dịch vụ đám mây vào tổng doanh thu chứ không tính riêng chip như Qualcomm. Một đại gia chip khác là Samsung cũng vừa công bố họ chip Artik dành riêng cho Internet của vạn vật.

Theo ước tính của Qualcomm, đang có khoảng 120 triệu giải pháp kết nối thông minh đang được bán ra trên thị trường, từ đồng hồ thông minh, TV thông minh, tủ lạnh thông minh cho đến ô tô thông minh...., sử dụng chip không dây của Qualcomm bên trong. Đó là chưa kể bóng đèn nối mạng Internet, loa Bluetooth- WiFi và nhiều thiết bị kết nối khác nữa.

"Cơ hội trong lĩnh vực nhà thông minh và tự động là cực kỳ khổng lồ, từ điều khiển nhiệt độ, an ninh, đèn chiếu sáng cho đến đồ điện gia dụng. Bên cạnh đó, các hãng công nghệ còn có thể khai thác hệ thống thông tin - giải trí tại gia như đầu thu kỹ thuật số (set-top box), Smart TV, máy ảnh thông minh, máy chơi game...", ông Talluri phân tích. Chẳng hạn như tính năng AllPlay cho phép người dùng tải toàn bộ thư viện nhạc trong smartphone của họ ra một loa AllPlay bất kỳ thông qua kết nối Bluetooth, sau đó loa này sẽ "truyền tín hiệu" qua mạng Wi-Fi đến toàn bộ hệ thống âm thanh trong nhà để dù ở bất cứ ngóc ngách nào, bạn cũng có thể thưởng thức giai điệu yêu thích của mình với chất lượng đồng nhất.

Tuy vậy, các chuyên gia công nghệ cũng thừa nhận, dù cơ hội của IoT là rất lớn, nhưng tốc độ đón nhận và ứng dụng của thị trường chưa được nhanh như các hãng kỳ vọng. Một chiếc bóng đèn thông minh nghe thì rất thú vị, nhưng có giá bán lên tới 39 USD, đắt gấp 39 lần so với bóng đèn bình thường và ít nhất 4 lần so với đèn LED chất lượng cao không-kết-nối. Để thị trường nhà thông minh và IoT thực sự bùng nổ, các hãng cần tìm ra những giải pháp hạ thấp giá thành tối đa, cũng như cải tiến giao diện người dùng, cho phép cài đặt, vận hành dễ dàng. Đồng thời, yếu tố bảo mật cần được đảm bảo ở mức cao nhất, bởi càng nhiều thiết bị kết nối Internet và kết nối với nhau, nguy cơ người dùng bị tấn công càng cao.

Trọng Cầm