Mặc dù Google là một gã khổng lồ có trong tay mọi thứ, song lợi nhuận của Google ở thời điểm và cả tương lai vẫn chủ yếu đến từ quảng cáo. 90% trong tổng số 66 tỷ USD lợi nhuận năm 2014 của Google đến từ quảng cáo.

{keywords}

Không có gì ngạc nhiên nếu một phần quan trọng trong cỗ máy quảng cáo của Google đến từ các tìm kiếm trên di động. Chỉ trong năm 2014, 18% lợi nhuận quảng cáo của Google, khoảng 11,8 tỉ USD là từ hoạt động tìm kiếm trên các thiết bị di động và nó đang có dấu hiệu tăng lên nữa.

Điều thú vị là, iPhone chiếm tới 75% lợi nhuận quảng cáo trên thiết bị di động của Google trong khi Android chỉ chiếm 25%. Đây là con số khá khó chịu với Google khi so về tổng thế, số lượng thiết bị Android luôn áp đảo iPhone.

Cụ thể hơn, trong năm 2014, các thiết bị iOS mang về cho Google khoảng 9 tỉ lợi nhuận trong khi đó, hệ điều hành con ruột của Google – Android chỉ mang về cho Google dưới 3 tỉ USD. Con số này được Goldman Sachs đưa ra mới đây trên The New York Times.

Vẫn còn một khoảng cách rất xa nếu Android so sánh với iOS của Apple”, báo cáo nói. “Với các thiết bị của Apple, người dùng tiêu phí nhiều tiền hơn và dành nhiều thời gian hơn với chiếc điện thoại của họ và do vậy, nó mang lại nhiều lợi nhuận hơn”.

Rõ ràng người dùng iPhone sử dụng Google để tìm kiếm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với người dùng Android nên sẽ không có gì khó hiểu nếu Google hàng năm phải trả cho Apple từ 1-2 tỉ USD để duy trì Google như một công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt Safari.

Để khẳng định sự quan trọng của iPhone đối với Google, hãy nghĩ về điều này: Nếu như Apple thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari trên iPhone bằng Bing của Microsoft thì lợi nhuận của Google sẽ giảm ít nhất hơn 13%.

Hà Phương (Theo BGR)