Đa số các nhà mạng tỏ ra băn khoăn về đề xuất người dùng sẽ phải đăng ký với nhà mạng khi muốn nhắn tin nhiều hơn hạn mức cho phép. Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định tạm thời chưa áp dụng quy định hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác.

{keywords}
Tin nhắn quảng cáo Bất động sản và SIM đẹp chiếm 70-80% tổng lượng tin nhắn rác.

Thay vào đó, Thứ trưởng Thắng yêu cầu các nhà mạng đẩy nhanh các biện pháp kỹ thuật, tập trung xử lý các thuê bao sử dụng SIM Box hoặc phần mềm phát tán tin nhắn với tần suất cao trong giai đoạn đầu tiên. "Đây là những thuê bao gửi tin với tốc độ lớn, số lượng nhiều, tần suất cao... là đầu trò trong việc phát tán tin nhắn rác. Do đó, cần xác định dồn lực chặn SIM Box trước tiên, chứ nếu muốn cầu toàn, chặn đứng toàn bộ tin nhắn rác cùng lúc là điều rất khó", Thứ trưởng nêu quan điểm.

Trước đó, dự thảo "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định và xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác" đã đưa ra khái niệm Hạn mức tin nhắn, nhằm chỉ số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ một thuê bao đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hạn mức này sẽ do Bộ TT&TT quy định và có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế.

Những thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức sẽ phải đăng ký với nhà mạng theo hướng dẫn của doanh nghiệp và phải là thuê bao trả sau. Việc đăng ký phải được tiến hành trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Đóng góp ý kiến cho nội dung này, đại diện Viettel cho biết, các thuê bao tuổi teen của mạng này nhắn 200 tin/ngày là rất bình thường. Nếu quy định "Hạn mức tin nhắn" thì tầm ảnh hưởng sẽ rất rộng, số lượng thuê bao phải đăng ký vượt hạn mức là rất lớn. Do đó, nhà mạng này mong cơ quan quản lý không áp dụng đại trà chính sách. Có chung ý kiến, đại diện Vietnamobile cũng nhấn mạnh rằng, nếu áp dụng hạn mức, nhóm người dùng học sinh - sinh viên sẽ bị tác động trực tiếp. Hơn nữa, khách hàng bình thường thì ít khi có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức một cách thường xuyên. Nếu bắt cả họ đăng ký thì sẽ rất phiền hà. "Nếu buộc phải áp dụng, nhà mạng nên cho phép thuê bao nhắn tin để đăng ký hoặc hủy đăng ký vượt hạn mức nhằm đơn giản hóa quy trình nhất có thể", Vietnamobile đề xuất.

Cần đánh đúng điểm mấu chốt!

Tại cuộc họp về xây dựng tiêu chí xác định tin nhắn rác sáng nay, 9/6, Thứ trưởng Thắng thẳng thắn thừa nhận cơ quan quản lý và cả nhà mạng đang lúng túng trong việc xử lý tin nhắn rác. "Chúng ta có làm, có chặn nhưng hiệu quả mang lại chưa đạt như mong muốn - cần phải thừa nhận điều đó". Thực tế là Thanh tra đã xử phạt nhiều doanh nghiệp, Bộ TT&TT cũng ra Chỉ thị 82 để tấn công tin nhắn tổng lực, nhà mạng cũng tập trung chặn tin nhắn rác, nhưng chỉ "êm"  được một thời gian thì tin nhắn rác lại bùng lên. Điều này, theo Thứ trưởng, chứng tỏ các biện pháp đã áp dụng chưa "đánh đúng điểm mấu chốt".

Theo đánh giá, số lượng tin nhắn mua bán bất động sản, SIM số đẹp hiện chiếm tới 70-80% số lượng tin nhắn rác lưu hành. Các nhà mạng cần lưu ý việc này khi xây dựng hệ thống "từ khóa" để chặn tin nhắn rác.

Tất nhiên, một mình "từ khóa" thì không thể giải quyết được vấn đề tin nhắn rác. Các ý kiến tham luận tại cuộc họp đều cho rằng, cần phối hợp cùng lúc nhiều tiêu chí khác nhau, chí ít cũng là từ khóa với tần suất để xác định đâu là tin nhắn rác. Số lượng tiêu chí càng nhiều, càng rõ ràng thì việc nhận dạng càng chính xác, tỷ lệ chặn nhầm, chặn sai càng thấp.

Chẳng hạn, đại diện MobiFone cho biết, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, nhà mạng này đã chặn 170.000 thuê bao nhưng chỉ có chưa đến 10 trường hợp khiếu nại. Tỷ lệ này thuộc mức "cực kỳ thấp", chứng tỏ gần như không chặn nhầm người dùng bình thường. Tương tự, đại diện VinaPhone cho hay, mạng này đã chặn 200.000 thuê bao trong cùng kỳ và chưa ghi nhận được trường hợp khiếu nại nào.

"Việc khách hàng khiếu nại cũng là bình thường. Nếu tỷ lệ rất thấp, không đáng kể thì giải pháp đó có thể coi là chấp nhận được", Thứ trưởng chỉ ra. Ngược lại, nếu áp dụng tần suất quá chặt thì tỷ lệ khiếu nại sẽ cao, người dùng sẽ phản ứng. Do đó, việc quy định tần suất tin nhắn hợp lệ cần phải được tiến hành rất thận trọng. Bên cạnh đó, việc chặn tin nhắn bằng biện pháp kỹ thuật cần được tiến hành online, tức thời. Nếu nhà mạng xác minh quá lâu, thuê bao "rác" đã nhắn hết tiền trong tài khoản rồi vứt bỏ SIM thì có chặn cũng không còn ý nghĩa gì.

Trọng Cầm

Tin liên quan