Gần 180 mật khẩu thuộc sở hữu của một đối tác của FBI tại Altanta đã bị hacker đánh cắp rồi tung lên mạng Internet để "khoe chiến tích".




Nói cho chính xác thì số mật khẩu nói trên nằm trong một dự án hợp tác công tư của chính phủ Mỹ có tên InfraGad, nhằm chia sẻ thông tin về các mối nguy cơ đe dọa cơ sở hạ tầng vật lý lẫn trực tuyến của Mỹ. Điều mỉa mai là chính website này đã bị hạ gục mà cho đến thời điểm này, phía InfraGard "vẫn chưa biết bằng cách nào cuộc tấn công có thể xảy ra cũng như cách thức đánh cắm mật khẩu mà hacker đã sử dụng".

Bản sao các mật khẩu (bao gồm cả thành viên từ Quân Đội Mỹ, các tổ chức bảo mật mạng và nhiều hãng truyền thông lớn...) đã được nhóm hacker Lulz Security post lên mạng Internet. Cũng chính nhóm này đã tấn công máy chủ của Sony Pictures rồi công bố thông tin lên mạng hồi tuần trước.

Hôm qua, đến lượt máy chủ của Nintendo bị tấn công mà thủ phạm cũng tự nhận là Lulz Security, nhưng phía Nintendo khẳng định chưa có thông tin cá nhân hay thông tin nội bộ nào của hãng bị mất cắp. Chưa hết, nhóm này còn thay đổi giao diện website PBS sau khi kênh truyền hình này phát sóng một tập phim tài liệu chỉ trích Người sáng lập Julian Assange của WikiLeaks. Tập hợp một nhóm hacker chuyên tấn công các website hớ hênh chỉ để... giải trí và vui vẻ, bản thân tên gọi Lulz của nhóm, theo ngôn ngữ mạng cũng là "Cười phá lên".

Trong thông cáo phát đi, Lulz Security cũng tuyên bố đã sử dụng mật khẩu tài khoản của Giám đốc Điều hành công ty Unveillance LLC trong danh sách để đánh cắp gần 1000 địa chỉ email cá nhân và công việc khác. Nguyên nhân khiến Lulz Security mở cuộc tấn công là vì "muốn phản ứng lại việc Lầu Năm góc đang cân nhắc đến chuyện liệt tấn công mạng vào hành động chiến tranh".

Phát ngôn viên của FBI cho biết họ đã biết về vụ việc và đang xác minh thiệt hại sau cuộc tấn công. Phía InfraGard cho biết website của họ đã bị hạ gục và các thành viên đều được khuyến cáo thay đổi mật khẩu trước khi hacker có thể mở những đợt tấn công phái sinh.

Mọi nỗ lực liên lạc với Lulz Security từ báo giới đều bất thành, dù nhóm này vẫn tích cực hiện diện trên trang tiểu blog Twitter. Tại đây, nhóm thường xuyên trao đổi với các "fan hâm mộ" và hứa hẹn thêm về các vụ tấn công trong tương lai.

Trọng Cầm (Theo AP)