Những công bố quan trọng về hệ điều hành và dịch vụ mới dành cho các thiết bị của Apple trong Hội nghị các nhà phát triển thế giới năm nay, đã thực sự trở thành “vũ khí” thách thức công nghệ của các đối thủ khác.




MobileMe

Sáng nay (7/6), CEO của Apple - Steve Jobs đã công bố rằng, tích hợp các chức năng chính của dịch vụ MobileMe như lưu trữ và đồng bộ địa chỉ liên lạc, lịch công tác, tranh ảnh và các nội dung khác vào trong iCloud. iCloud sẽ thực hiện mọi chức năng của MobileMe và nhiều hơn thế, bao gồm cả việc đồng bộ tài liệu và ứng dụng.

Các ổ đĩa quang

Quyết định của Apple phát hành phiên bản mới của hệ điều hành máy tính Mac- Lion trên kho ứng dụng Mac App Store sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng kín “quan tài” chôn vùi ổ đĩa quang, ít nhất là đối với các dòng máy Mac. Vì người dùng máy tính Mac không còn cần bất cứ ổ đĩa CD/DVD trên thiết bị của họ nữa. Chỉ cần kết nối Internet, họ có thể tải về phần mềm cho máy tính và ngay cả cập nhật hệ điều hành cũng qua mạng. Việc loại bỏ ổ đĩa quang sẽ tạo cho máy tính xách tay càng mỏng hơn. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các phiên bản Macbook Pro phiên bản kế tiếp sẽ theo chân Macbook Air và không cần phải trang bị các ổ đĩa CD/DVD SuperDrive.

Dropbox, Sugarsync,…

iCloud sẽ dành 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí cho người dùng để lưu trữ tranh ảnh, tài liệu và các bản nhạc trên máy chủ của Apple. Giống như các dịch vụ lưu trữ “đám mây” Dropbox và Sugarsync, iCloud cũng sẽ đồng bộ các tệp tin. Do đó, người dùng có thể tạo một tệp tin trên thiết bị này và chúng sẽ tự động được đồng bộ sang thiết bị khác thông qua một tài khoản truy cập iCloud.

BlackBerry Messenger


Apple đã thực sự thách thức BlackBerry khi công bố hệ điều hành iOS 5 tích hợp tính năng iMessage. Tính năng này cho phép người dùng điện thoại iPhone, iPad và iPod Touch có thể gửi các tin nhắn tới người khác. Các tin này có thể gửi tới nhiều người dùng một lúc và giống như chức năng của BlackBerry Messenger, chúng cũng được mã hóa.

Thiết bị đọc sách Kindle của Amazon


Từ lâu nay, người dùng thiết bị đọc sách Kindle có thể đồng bộ các bookmark và ghi chú của họ trên các cuốn sách điện tử (ebook) thông qua dịch vụ Whispersync của Amazon. Và nay Apple cũng công bố ứng dụng iBook hoạt động giống như vậy thông qua iCloud.

Máy tính

Hiện người dùng iPhone và iPad phải kết nối với máy tính và chạy iTunes để kích hoạt các thiết bị của họ cũng như cập nhật hệ điều hành. Tuy nhiên, với công bố iOS5 hôm nay, iPhone và iPad có thể thực hiện các thao tác đó qua mạng Internet. Nhờ đó, người dùng cũng có thể bỏ các dây dẫn vưỡng víu mà trước đây dùng để kết nối với máy tính Mac và PC. Do đó, người dùng sẽ có các thiết bị mang tính di động thực sự.

Google Docs-ứng dụng văn phòng trên nền web

Các tài liệu, bảng tính và bài thuyết trình sử dụng bộ phần mềm iWorks của Apple có thể tự động đồng bộ trên nhiều thiết bị khác nhau. Điều này có nghĩa là người dùng thác tác một tài liệu trên máy Mac và sau đó có thể mở cùng tệp tin đó trên thiết bị iPhone hoặc iPad để tiếp tục công việc còn dang dở. Tuy nhiên, không giống như Google Docs, cách tiếp cận này không cho phép nhiều người truy cập vào một tài liệu cùng một lúc.

Google Music


Dịch vụ mới của Apple có tên gọi iTunes Match sẽ cho phép người dùng lưu trữ các bài hát trên máy chủ của Apple và truy cập chúng trên nhiều thiết bị khác nhau. Dịch vụ này có giá khoảng 25USD để lưu 20.000 bài hát. Không giống như dịch vụ tương tự từ Amazon và Google, iTunes Match không yêu cầu người dùng phải tải các bài hát của họ lên máy chủ Apple trước khi có thể truy cập chúng trên thiết bị khác. Thay vào đó, iTunes sẽ quét các bộ sưu tập nhạc trên ổ cứng của người dùng và nếu chúng tìm thấy một sự gắn kết, chúng sẽ bổ sung bài hát đó vào thư viện nhạc iCloud. Để từ đó, người dùng sử dụng bất cứ thiết bị nào của Apple cũng có thể truy cập được vào.

(Theo VnMedia/AP)