Cho tới trước G4, người ta vẫn tưởng rằng LG đang may mắn hơn so với đồng hương Samsung khi triển vọng kinh doanh sáng sủa, G3 có sức tiêu thụ khả quan.

{keywords}

Tuy nhiên, sân chơi Android đang cho thấy rõ sự khốc liệt của nó. Với G4, LG bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi sớm hơn dự đoán. Ngay sau khi mở bán, G4 được dự đoán tối thiểu cũng phải bán được 8 triệu chiếc trong năm nay, vượt qua thành tích 5,8 triệu chiếc mà người tiền nhiệm G3 xác lập được hồi năm ngoái. Để có thể thực hiện được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, mỗi quý LG đều phải bán được 2,6 triệu máy. Thế nhưng doanh số xuất xưởng ước tính của Quý II chỉ đạt chưa đầy 2,5 triệu máy và lượng bán trong thực tế có lẽ còn thấp hơn.

Với việc chỉ còn 6 tháng nữa là kết thúc năm 2015, mục tiêu kia dường như đang vượt quá tầm tay của LG cũng như con dế đầu bảng mới nhất của họ. Đấy là chưa kể LG còn phải tăng ngân sách chi cho marketing và quảng bá sản phẩm đối với G4 để cạnh tranh với iPhone 6 và Galaxy S6 nữa. Lợi nhuận của hãng, vì thế, càng bị giảm đi.

Không có gì ngạc nhiên khi giới phân tích Hàn Quốc đồng loạt hạ thấp dự đoán lợi nhuận của LG trong Quý II này. Cụ thể, công ty chứng khoán Daishin đã hạ mức lợi nhuận dự báo của LG Mobiles Division từ 92,3 triệu USD xuống còn hơn một nửa (50,7 triệu USD). Tương tự, Korea Investment & Securities cũng cắt giảm mạnh tay mức dự đoán, từ 104 triệu USD xuống còn vẻn vẹn 61 triệu USD. Mới đây nhất, NH Investment & Securities cũng vừa hạ mức dự đoán từ 86 triệu USD xuống 58 triệu USD.

Đây thực sự là một viễn cảnh u ám, bởi trong Quý I, lợi nhuận của LG đã đạt 66 triệu USD, khi mà G4 thậm chí còn chưa mở bán. Với sự hiện diện của G4 trong danh mục sản phẩm mà lợi nhuận Quý II của LG tụt dốc thì đó chính là một sự cảnh báo nghiêm túc.

Trọng Cầm