Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày kể từ khi được Apple công bố tại Hội nghị WWDC 2011, phiên bản hệ điều hành iOS 5 đã không thể cầm cự lâu và bị bẻ khóa thành công (jailbroken).

Thông tin trên được MuscleNerd, một thành viên nổi tiếng của nhóm hacker iPhone Dev Team, chuyên unlock (mở mạng) và jailbreak iPhone, thông báo rộng rãi trên Twitter cùng với một số ảnh chụp màn hình để chứng minh điều đó.


Hôm qua, tại Hội nghị WWDC 2011, đích thân CEO Apple, Steve Jobs đăng đàn để trình làng phiên bản mới này của hệ điều hành di động iOS của hãng.

Theo dự kiến iOS 5 sẽ được phát hành vào mùa thu nhưng phiên bản beta của hệ điều hành mới này hiện đã có sẵn cho các nhà phát triển. Erica Sadun, một lập trình viên từng tham gia xây dựng một phần mềm mở khóa iPhone tiết lộ “bạn phải là một nhà phát triển được trả 99 USD/năm mới nhận được quyền truy cập vào bản beta này”.

MuscleNerd cho biết anh đã bẻ khóa iOS 5 trên một chiếc iPod Touch thế hệ thứ 4 với kỹ thuật “tethered jailbreak” (bẻ khóa giới hạn). Theo thuật ngữ không chính thức thì bẻ khóa “giới hạn” nghĩa là người dùng vẫn có thể sử dụng các thiết bị với đầy đủ tính năng nhưng sẽ phải yêu cầu quá trình bẻ khóa lại mỗi lần họ tắt hoặc khởi động lại thiết bị.

Chắc chắn Apple sẽ còn có một khoảng thời gian từ giờ cho đến thời điểm phát hành chính thức để bịt lỗ hổng trên iOS 5. Tuy nhiên, việc jailbreak có thể có những tác động lớn hơn liên quan đến việc Apple sẽ xử lý như thế nào những thiết bị của hãng chạy trên iOS 5 đã bị bẻ khóa và dịch vụ iCloud. Liệu Apple sẽ cấm cản những thiết bị đã bị mở khóa của hãng không được sử dụng dịch vụ iCloud?

Đây không phải là lần đầu tiên cái tên MuscleNerd gắn liền với những màn bẻ khóa các sản phẩm của Apple. Hồi tháng 4 năm ngoái, MuscleNerd đã bẻ khóa thành công chiếc iPad phiên bản đầu tiên vừa được Apple tung ra trước đó một ngày.

 Võ Hiền Theo Dantri/PCMag