Khi Windows 10 lên kệ vào cuối tháng 7/2015, Microsoft sẽ không bán ra đồng loạt hệ điều hành này như với các phiên bản Windows trước.

{keywords}

Windows 10 sẽ lên kệ vào ngày 29/7 tới đúng như Microsoft từng công bố. Tuy nhiên, hãng phần mềm mới đây vừa bổ sung một số thông tin liên quan tới cách cập nhật hệ điều hành này. 

Theo đó, không phải tất cả người dùng đều có thể được cập nhật lên Windows 10 vào cuối tháng 7, như cách họ có thể làm với các phiên bản Windows trước đây. Microsoft sẽ chỉ update "dần dần" theo từng đợt. Mục đích của cách làm này được cho là hướng đến sự "an toàn". Hãng muốn đảm bảo rằng Windows 10 sẽ hoạt động mượt mà trên thiết bị của người dùng. Và bằng cách update theo đợt này, hãng sẽ có thời gian phát hiện các lỗi phát sinh để kịp thời chỉnh sửa.

Những người đầu tiên sẽ được cập nhật Windows 10 nhiều khả năng sẽ là các thành viên của chương trình Windows Insiders - chương trình dùng thử phiên bản Windows 10 preview từ cuối năm ngoái đến nay. Tiếp theo đó, hãng sẽ update cho những ai đã tiến hành "đặt chỗ trước" (Reserve). Tính năng "đặt chỗ" này xuất hiện ở khay hệ thống của người dùng Windows 7 và 8.1 khi họ cài đặt bản update mà Microsoft phát hành hồi tháng 6/2015. Khi bản update được tung ra, hệ thống sẽ tải Windows 10 về máy tính của người dùng trước, và người dùng sẽ được phép tùy chọn có cập nhật hay không. 

Rõ ràng, cách làm này sẽ giúp Microsoft giảm bớt được những lời phàn nàn về các lỗi xảy ra với Windows 10. Tuy nhiên, đổi lại thì nó có thể gây ra sự thất vọng với một số bộ phận người dùng - những người rất "háo hức" muốn được thử trải nghiệm ngay hệ điều hành mới nhưng lại chưa được hỗ trợ. Microsoft không công bố thời gian cho quá trình nâng cấp này sẽ kéo dài trong bao lâu. 

Hãng cũng nói thêm rằng theo các nghiên cứu của mình, phần lớn các máy tính chạy Windows 7 và Windows 8 tương thích đầy đủ với Windows 10. Các nhà sản xuất PC sẽ sớm nhận được hệ điều hành này để cài trên các máy tính mà họ mới sản xuất. Các nhà bán lẻ cũng sẽ được cung cấp một bản build riêng để giúp người dùng khi mua máy tính Windows 8.1 có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10. Phiên bản Windows 10 Pro cũng sẽ bắt đầu lên kệ vào 29/7 tới. Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education sẽ được bán ra sau đó ít ngày, vào 1/8/2015. 

Theo ICTnews/Theverge