Do vi xử lý Snapdragon 210 của Qualcomm xuất xưởng chậm hơn dự kiến nên làn sóng smartphone hỗ trợ 4G với giá bán chưa đến 100 USD (tương đương 2,1 triệu đồng) cũng sẽ đáp xuống thị trường muộn hơn.

{keywords}

Với việc các nhà mạng trên toàn thế giới đã và đang rục rịch triển khai 4G, nhu cầu sử dụng smartphone 4G giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu này, Qualcomm đã ra mắt dòng vi xử lý Snapdragon 210 vào tháng 9 năm ngoái.

Sở hữu 4 lõi chip Cortex-A7 ARM tốc độ 1.1 GHz, Snapdragon 210 hỗ trợ mạng LTE với tốc độ tối đa lên tới 150 Mb/giây. Các mẫu smartphone trang bị dòng chip này có thể sử dụng màn hình HD, camera 8MP quay được video Full HD và hỗ trợ cả công nghệ sạc nhanh của Qualcomm.

Còn nhớ hồi tháng 9, Qualcomm có nói những smartphone thương mại đầu tiên trang bị Snapdragon 210 sẽ được tung ra thị trường trong nửa đầu năm 2015. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy. Snapdragon 210 xuất xưởng chậm hơn so với kế hoạch, song Qualcomm khẳng định, tình hình đang được cải thiện và hãng vẫn hoàn toàn lạc quan về triển vọng của 210.

"Một số smartphone Snapdragon 210 chuẩn bị được công bố, từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm cả các hãng có tên tuổi như ZTE và Alcatel cho đến các OEM vừa và nhỏ", đại diện Qualcomm xác nhận.

Hồi đầu năm, ZTE đã công bố smartphone Open L sử dụng hệ điều hành Firefox OS còn Alcatel OneTouch ra mắt Pixi 3, một tablet Android nhưng cả hai đều không sở hữu cấu hình như Snapdragon 210 hứa hẹn. Lấy thí dụ, chúng đều trang bị màn hình phân giải thấp, còn camera chính chỉ có 2MP. Dự kiến Open L và Pixi 3 sẽ lên kệ trong vài tháng tới, với giá bán chưa được tiết lộ.

Hiện chưa rõ khả năng thành công của Snapdragon 210 đến đâu. Cho tới thời điểm này, hai vi xử lý thành công nhất của Qualcomm vẫn là Snapdragon 410 và 615 (đang góp mặt trong hơn 100 thiết bị khác nhau). Bộ đôi chipset này được công bố vào tháng 12/2013 và tháng 2 năm ngoái, trong khi dòng chipset cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay là Snapdragon 810 vẫn đang gặp rắc rối với vấn đề tăng nhiệt.

T.C