Nhận lời mời của Bộ trưởng Nội Vụ và Truyền thông Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 6-9/7. 

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và Truyền thông Sanae TAKAICHI. Ảnh: VOV

Trong thời gian thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đoàn đã có buổi hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi, thăm và làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu về bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin của Nhật Bản, chứng kiến Lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp hai nước. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Thái Nguyên và Nghệ An cùng lãnh đạo các tập đoàn công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) hàng đầu của Việt Nam như VNPT, Mobifone, VNPOST, VTC và FPT.

Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Sanae Takaichi ngày 7/7, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm nhằm triển khai các thỏa thuận cấp cao hai nước, góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hai bên đã điểm lại hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin trong thời gian qua. Trên cơ sở hợp tác tốt đẹp đã có, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực chính phủ điện tử, bưu chính, tần số và phát thanh truyền hình. Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản trong việc đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng và mong muốn Nhật Bản ưu tiên dành nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA) cho các dự án về an toàn thông tin tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Sanae Takaichi bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực CNTT-TT và cho rằng Việt Nam đang có vai trò dẫn dắt quan trọng trong lĩnh vực này tại khu vực ASEAN, đồng thời cam kết Bộ Nội Vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ tiếp tục dành các hỗ trợ đào tạo và sẽ cùng Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp trong việc hỗ trợ các dự án về an toàn thông tin cho Việt Nam. Hai Bộ trưởng nhất trí duy trì kênh đối thoại thường xuyên để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý, khuyến khích đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và CNTT hai nước. Sau buổi hội đàm, lãnh đạo hai Bộ đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về tần số vô tuyến điện giữa Cục Tần số vô tuyến điện Việt Nam và Cơ quan Quản lý tần số Nhật Bản và Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) và Bưu điện Nhật Bản (JPPOST). 

{keywords}
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VNPOST và JPPOST. Ảnh: Hữu Thắng/TTXVN

Ngày 8/7, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì Diễn đàn xúc tiến đầu tư CNTT-TT Việt Nam và Nhật Bản. Diễn đàn có sự tham dự của Đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An và đại diện các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam, cùng sự tham dự của hơn 50 doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại Việt Nam và các doanh nghiệp đang tìm hiểu thị trường Việt Nam. 

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao sự hợp tác của các doanh nghiệp CNTT-TT hai nước trong việc góp phần làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược cũng như đóng góp tích cực đối với sự phát triển của mỗi nước. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước tài trợ ODA lớn nhất và là nhà đầu tư số một tại Việt Nam. Từ hơn 20 năm trước, khi Việt Nam bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới, các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đến nay hầu hết các thương hiệu lớn như Fujitsu, NTT, Canon, NEC, Hitachi... đã có mặt và thành công tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh ngành CNTT-TT Việt Nam đang ở trong giai đoạn vươn mình phát triển mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng. Đây là cơ hội vàng cho các tập đoàn nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam để cùng đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia mạnh về CNTT và bằng CNTT. Ngay tại Diễn đàn, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi tiếp xúc và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Nhật Bản để tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam cũng như xúc tiến mở rộng thị trường sang Nhật Bản.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đến thăm và tiếp xã giao các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Nhật Bản như NTT, Fujitsu, NEC, Nissho, Hitachi và Tập đoàn Bảo hiểm Dai-ichi. Tại trụ sở NTT, Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa NTT Nhật Bản và Tập đoàn VNPT Việt Nam. Lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao chính sách và môi trường đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT-TT, đồng thời cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã chứng kiến Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Đại học Aizu của Nhật Bản. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Cục An toàn thông tin và Cơ quan An toàn thông tin Nhật Bản (NISC) đã thiết lập quan hệ đối tác và ký kết biên bản ghi nhớ nhằm xây dựng các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. 

Tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi với các đối tác Nhật Bản nhằm thu hút đầu tư và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

Theo TTXVN