Không phải Apple mà Samsung mới là thương hiệu smartphone bán chạy nhất trong quý II. Nhưng xét một cách tổng thể, thị trường smartphone đã tỏ rõ sự suy yếu khi doanh số xuất xưởng thấp hơn so với dự đoán.

{keywords}
Samsung Galaxy S6 (trái) và iPhone 6 (phải)

Cụ thể, theo hãng nghiên cứu TrendForce, lượng smartphone xuất xưởng sẽ tăng trưởng 8.2% trong năm nay, thấp hơn mức 11,6% mà giới phân tích kỳ vọng. Sở dĩ có sự điều chỉnh này là do "triển vọng kinh tế tiêu cực" trên phạm vi toàn cầu và niềm tin của bản thân TrendForce rằng sức cầu của thị trường dành cho smartphone sẽ yếu đi.

Nhưng đó vẫn chưa phải là thông tin tệ nhất: Tốc độ tăng trưởng này chỉ bằng chưa đầy 1/3 so với năm 2014. "Nếu so với con số 26.5% của năm ngoái thì năm nay đích thực là một sự thất vọng lớn", chuyên gia Avril Wu của TrendForce bình luận. Ông này cũng cảnh báo các hãng điện thoại sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong thời gian tới.

Đà trượt dốc này không nhanh, gấp nhưng rõ ràng, không có dấu hiệu khả quan nào về sự đảo chiều. Diễn biến này tương tự như ở thị trường máy tính bảng, nơi sức cầu cũng đang rơi tự do. Các doanh nghiệp di động đều có chung nỗi lo là thị trường điện thoại bắt đầu bão hòa, khi mà lượng thiết bị lên kệ đã vượt mốc 1 tỷ, số lượng người dùng chưa từng sở hữu smartphone không còn nhiều như trước đây nữa.

Hồi tháng Ba vừa qua, một hãng nghiên cứu khác là IDC cũng dự đoán thị trường tablet trong năm nay sẽ chỉ tăng trưởng 2.1%, đạt doanh số 234,5 triệu máy, giảm gần một nửa so với mức tăng trưởng 5,2% hồi năm ngoái. Đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng này sẽ là các thiết bị lai 2-trong-1.

Trở lại với diễn biến thị trường trong quý II vừa qua, TrendForce cho biết Samsung dẫn đầu với 26,8% thị phần, dễ dàng qua mặt đại địch Apple với 16,4%. Khá bất ngờ khi hai thương hiệu Huawei và Xiaomi của Trung Quốc lần lượt đứng ở vị trí số 3 và số 4 với 7.6% và 5.9% thị phần.

Tuy chỉ đứng thứ hai song TrendForce lại tỏ ra đặc biệt ấn tượng với phong độ hiện tại của Apple. Hãng này đánh giá Apple vẫn bán rất chạy trong thời điểm "trũng nhất" trong năm và trái với truyền thống các năm trước, khi iPhone cũ thường có xu hướng chững lại trước khi Apple công bố phiên bản mới nhất vào mùa thu, năm nay tốc độ tăng trưởng doanh số của Táo khuyết vẫn đạt 15%.

Đối với Samsung, TrendForce thừa nhận họ không dám chắc tình hình kinh doanh của đại gia di động Hàn Quốc vào cuối năm nay sẽ ra sao. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang chiếm ưu thế trước Samsung ở phân khúc bình dân đến tầm trung, còn bộ đôi iPhone mới lại sắp ra mắt ở phân khúc cao cấp. TrendForce dự đoán doanh số xuất xưởng của Samsung trong năm 2015 sẽ thấp hơn dự đoán, chỉ đạt 45 triệu máy mà thôi.

"Khả năng xoay chuyển cục diện của Samsung hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ thành công của Galaxy Note 5", TrendForce nhận định. Nếu như mẫu phablet này thu hút được người dùng nâng cấp nhờ cấu hình mạnh hơn, tính năng mới hơn, Samsung sẽ tránh được nguy cơ cao của việc tăng trưởng âm.

T.C