Trong buổi họp trực tuyến mới đây liên quan đến việc công bố kết quả tài chính, Facebook cũng đã đưa ra kế hoạch kiếm tiền từ hai công cụ đầy tiềm năng là Instagram và Messenger.

{keywords}

Tương lai của Instagram đã được Facebook “vẽ ra” khá rõ ràng. Ngay từ những tháng đầu quý 1 của năm, Facebook đã tiến hành cập nhật ứng dụng mới quan trọng cho Instagram và thông báo kế hoạch cho phép mọi công cụ quảng cáo hướng đối tượng của Facebook sẽ được liên kết với dịch vụ chia sẻ ảnh này. Việc liên kết này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm công cụ quảng cáo mới để tiếp cận khách hàng thông qua nhiều bộ ảnh đẹp có đi kèm đường dẫn. Với lượng người dùng khổng lồ đang không ngừng gia tăng, Instagram chắc chắn là “con gà đẻ trứng vàng” cho Facebook thông qua các khoản doanh thu từ quảng cáo.

Trong khi kế hoạch khai thác Instagram khá rõ ràng thì đối với Messenger, con đường triệu đô có vẻ vẫn xa vời. Tuy nhiên, trong lần họp trực tuyến này, vị CEO trẻ đầy tài năng Zuckerberg của Facebook đã tiết lộ cho các cổ đông thấy được con đường đi rõ ràng hơn rất nhiều.

Dẫn chứng từ việc công ty đã từng đặt mục tiêu tập trung toàn lực vào Facebook cho tới khi cán mốc 1 tỷ người dùng, thì nay Messenger dù “sinh sau đẻ muộn” cũng đã gần chạm được mốc với con số 700 người dùng tích cực hàng tháng.

Zuckerberg cũng nói thêm: “Cách công ty đưa ứng dụng giải trí vào Messenger và WhatsApp cũng tương tự với cách hỗ trợ việc kinh doanh trong Facebook và Newsfeed.”

Quay trở lại với những tháng đầu năm 2006, các cổ đông của Facebook và nhà phân tích đều muốn thúc đẩy việc kiếm tiền nhanh hơn thông qua việc đính nhiều quảng cáo trên trang. Tuy nhiên, Facebook lại rẽ theo một hướng hoàn toàn khác. Thay vì việc biến Facebook trở thành một trang mạng xã hội ngập tràn quảng cáo hiển thị dạng banner, Zuckerberg đã có ý tưởng thông minh hơn khi tạo ra các hoạt động tương tác “mềm” giữa người dùng Facebook và các doanh nghiệp.

Theo đó, Facebook khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cộng đồng mạng xã hội và tạo ra các Trang miễn phí. Facebook còn hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng công cụ Insight với đầy đủ các thống kê lượt tương tác cũng như các thông số khác giúp doanh nghiệp vận hành Trang hiệu quả hơn. Và khi đã ghép tên mình lên Trang, các doanh nghiệp cần phải “chiến đấu” để giành được càng nhiều “Like” từ khách hàng càng tốt.

Đây cũng chính là cách Facebook kiếm lời bởi các doanh nghiệp sẽ đua nhau đẩy mạnh các bài đăng giới thiệu của mình và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng trả tiền quảng cáo để bài đăng của mình được tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Kết quả là ngày nay Facebook thậm chí kiếm được vô số tiền từ các bài đăng quảng cáo, gấp nhiều lần so với việc chỉ chạy các banner quảng cáo đơn thuần bên cạnh sườn trang.

Zuckerberg khẳng định rằng: “Việc khai thác Messenger cũng đi theo con đường tương tự như vậy.”

Xây dựng dựa trên chiến thuật “tương tác mềm” với doanh nghiệp

Tính đến thời điểm hiện tại, không có nhiều khách hàng tương tác với doanh nghiệp thông qua WhatsApp, và con số này ở Messenger càng khiêm tốn hơn.

{keywords}

Tại Hội thảo phát triển đầu năm nay, Facebook tuyên bố sẽ hỗ trợ các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp sử dụng Messenger để tương tác nhiều hơn với khách hàng thông qua các hoạt động như: gửi hóa đơn, thông báo tình trạng chuyển hàng và xử lý bất kỳ vấn đề chăm sóc khách hàng nào phát sinh.

Một lần nữa, Facebook theo đuổi chiến thuật “tương tác mềm” khi hỗ trợ cả đối tượng doanh nghiệp và người dùng cá nhân tiếp cận và sử dụng công cụ nhiều hơn, sau đó sẽ kiếm lời từ các nhu cầu bổ trợ của doanh nghiệp.

Zuckerberg khẳng định rằng: “Việc theo đuổi chiến thuật “tương tác mềm” giữa doanh nghiệp với người sử dụng sẽ là kế hoạch dài hạn dành cho Messenger và được kỳ vọng là mang lại hiệu quả cao hơn và lợi nhuận nhiều hơn. Mặc dù chắc chắn rằng “cuộc chơi” này không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn!”.

Ý tưởng này của Zuckerberg một lần nữa thuyết phục được các cổ đông Facebook nhưng có vẻ như nó lại đặt ra những “dấu hỏi” cho các doanh nghiệp. Vấn đề là bởi một mặt Facebook luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của “Trang” và “lượt thích” đối với doanh nghiệp thì mặt khác, Facebook cũng ra sức tìm cách giảm mức tiếp cận của các bài quảng cáo bị nghi ngờ là “không trong sạch”. Bởi vậy, công sức và thời gian của các doanh nghiệp đầu tư cho các post quảng cáo rõ ràng sẽ không còn hiệu quả. Và một lần nữa, kịch bản liệu có lặp lại đối với Messenger?

Theo ICTnews/BI