Cuộc chiến xung quanh sự tồn tại của Wikileaks lại có diễn biến mới khi các hackers ồ ạt tấn công vào trang web của các công ty đã cắt đứt quan hệ với Wikileaks thời gian gần đây, theo AP.

Địa chỉ Facebook của Wikileaks đã có hơn 1 triệu người ủng hộ  - Ảnh chụp từ Internet

Hôm 8-12, công ty Mastercard thừa nhận trang web của công ty, bao gồm cả hệ thống xác nhận các cuộc giao dịch qua mạng, đã bị tấn công dẫn đến “gián đoạn hoạt động”. Người phát ngôn của Mastercard khẳng định vụ tấn công không làm ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng, tuy nhiên BBC dẫn lời một số công ty và khách hàng nói họ không sử dụng được dịch vụ của Mastercard.

Người sử dụng cũng đã không thể truy cập được trang web của công ty Visa - một đại gia khác trong lĩnh vực thẻ tín dụng và cũng đã cắt quan hệ với Wikileaks - cho đến cuối ngày 8-12.

Nằm trong số các trang web bị tấn công còn có trang web của Claes Borgstrom - người đại diện của 2 phụ nữ trong vụ bắt giữ Assange - và trang web của Postfinance - công ty tài chính Thụy Sĩ đã đóng tài khoản của Wikileaks vào hôm 6-12.

Theo AP, cuộc tấn công quy mô này nằm trong Chiến dịch tên gọi “Payback” (Trã đũa), nằm trong số một loạt những phong trào trên Internet nhằm ủng hộ Wikileaks. Được biết trang mạng xã hội Twitter đang tràn ngập những khẩu hiệu ủng hộ Wikileaks, trong địa chỉ của Wikileaks trên Facebook đã có hơn 1 triệu người gia nhập.
Đây là một cuộc tấn công quy mô của các hacker, theo chuyên gia Paul Mutton của công ty an ninh mạng Netcraft, bởi cần ít nhất 400 hacker mới có thể tấn công được trang web Mastercard, trong khi với Visa thì cần 2.000 hacker.

Một nhóm hacker tên gọi Anonymous (Vô danh) được xem đứng đằng sau các vụ tấn công. Trước đây Anonymous đã từng tấn công trang web của giáo phái Scientology và các trang web của ngành công nghiệp âm nhạc.

“Chúng tôi không có liên hệ nhiều với Wikileaks nhưng chúng tôi chiến đấu vì cùng một mục tiêu - tuyên bố của Anonymous đăng trên mạng ghi rõ - Chúng tôi ủng hộ sự minh bạch và chống lại kiểm duyệt”.

“Vụ việc đã không còn đơn giản chỉ là một vụ rò rỉ tài liệu mật mà đã trở thành cuộc chiến giữa người dân và chính quyền” - Anonymous tuyên bố, đồng thời cho biết nhóm hacker này cũng đang giúp đỡ xây dựng hàng trăm trang web nhân bản (mirror) của trang web chính thức của Wikileaks.

Một hacker thuộc nhóm Anonymous tên Coldblood (Máu lạnh) nói với BBC rằng các cuộc tấn công sẽ được mở rộng ra tất cả các công ty và cá nhân nào cắt đứt quan hệ với Wikileaks hoặc tấn công trang web của tổ chức này.

“Những cuộc tấn công vừa qua chỉ mới là sự cảnh báo đến các công ty” - Coldblood đe dọa.

Không thể ngăn chặn "Viên thuốc độc" của Wikileaks

Theo ông Hemu Nigam, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm an ninh mạng cho cả chính phủ Mỹ và khu vực tư nhân, chính phủ Mỹ sẽ không thể ngăn chặn được “Viên thuốc độc” - ám chỉ tập tin mà Julian Assange đe dọa sẽ tung ra nếu ông bị kết án tù hoặc bị ám sát.

“Nó giống như khi bạn đang giữ một nút bấm, và nếu bạn bấm nó thì tất cả sẽ nổ tung” - ông Hemu Nigam nói với CNN - hầu hết các mã khóa đều là loại 56-bit, trong khi ở đây là 256-bit. Đến khi chúng ta tìm cách mở khóa được tập tin đó thì e mọi việc đã quá trễ”.

“Thông điệp của Assange là: đừng cố thử làm gì” - ông Nigam kết luận. Cũng theo ông này thì chính phủ Mỹ nên nhằm vào những cá nhân tin cẩn của Julian Assange để có được chìa khóa của tập tin, thay vì sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

Hiện nội dung của “Viên thuốc độc” vẫn là một bí ẩn, tuy nhiên kích thước của tập tin này đủ lớn để chứa tất cả các tài liệu chấn động mà Wikileaks đã công bố thời gian vừa qua, từ chiến tranh Afghanistan cho đến điện tín của các nhà ngoại giao Mỹ.

XUÂN TÙNG (Theo TTO)