Với 14 triệu lượt cài đặt trong vòng 24 tiếng đầu tiên, triển vọng của Windows 10 đang tỏ ra khá sáng sủa và hứa hẹn. Tuy vậy, một câu hỏi lớn vẫn còn đó: Vì sao Microsoft lại chấp nhận tặng miễn phí hệ điều hành này?

{keywords}

Trang Business Insider đã đưa ra một phương án trả lời mà theo họ là "xác đáng" nhất, và có thể khiến cho Google phải mất ngủ cả đêm.

Hiện tại, Google đang cung cấp tất cả các dịch vụ của mình một cách miễn phí, từ Gmail cho đến YouTube, bởi vì hãng này muốn thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng, sử dụng chúng để cung cấp quảng cáo nhiều hơn, hiệu quả hơn, trúng đích hơn.

Trong khi đó, với Windows 10, Microsoft nhắm đến một mục tiêu khác. Thay vì coi bản thân hệ điều hành này là con gà đẻ trứng vàng (như quan điểm trước đây), hiện tại, Microsoft chỉ quan tâm đến các dịch vụ thuê bao và làm sao để kiếm tiền từ đó mà thôi.

Một trong số những phương pháp có thể hái ra tiền là quảng cáo. Hầu hết quảng cáo tìm kiếm hiện đang được cung cấp qua công cụ tìm kiếm Bing. Một cách mặc định, Microsoft sẽ thu thập các thông tin từ bạn rồi chia sẻ chúng một cách ẩn danh với các nhà quảng cáo.

Mô hình này tất nhiên không khác nhiều so với những gì Google đang làm. Nhưng số lượng dịch vụ (với khả năng thu thập thông tin dồi dào) được tích hợp vào Windows 10 là rất nhiều. Nếu như Microsoft xuất xưởng được 1 tỷ thiết bị Windows 10 trong vòng 3 năm tới như kỳ vọng của hãng - số lượng thông tin cá nhân mà gã khổng lồ phần mềm tập hợp được sẽ khổng lồ đến mức nào? Họ sẽ bán được bao nhiêu tiền cho các nhà quảng cáo?

Google có được ngày hôm nay là nhờ việc tặng không cho người dùng nhiều công cụ hữu ích, chạy được trên gần như bất cứ thiết bị nào mà họ sở hữu, tất cả gắn kết với nhau bởi một tài khoản Google chung để tiện bề theo dõi. Tương tự như vậy, Microsoft cũng đang "miễn phí hóa" tất cả những sản phẩm tinh túy nhất của mình, từ gói ứng dụng văn phòng Office, dịch vụ mail Outlook, thậm chí cả trợ lý số Cortana. Đáng nói hơn, hãng không chỉ cung cấp chúng miễn phí cho người dùng Windows, mà ngay cả người dùng Android và iOS cũng có thể sử dụng, miễn là họ đăng nhập bằng tài khoản Microsoft mà thôi.

Với việc Windows 10 có thể chạy được trên mọi loại thiết bị, từ PC cho đến smartphone và các thiết bị IoT, dữ liệu mà Microsoft thu thập được cũng vô cùng chính xác. Đấy là chưa kể Cortana, phần mềm càng ngày càng thông minh nếu bạn sử dụng nhiều, cung cấp cho nó nhiều thông tin, sở thích, thói quen của mình....

Nói cách khác, Microsoft sẽ ngày một hiểu hơn về bạn. Cả Cortana và trình duyệt Edge mới đều sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định, nên số lượng quảng cáo được hiển thị tới người dùng chắc chắn là rất lớn. Tất nhiên, với những người dùng không muốn bị "lộ diện" quá nhiều trên Internet thì Microsoft có lựa chọn cho phép họ loại bỏ quảng cáo (nằm trong trang Privacy ở menu Settings).

Để kết luận, có thể nói tuy vẫn đang đi sau Google về thị phần tìm kiếm, nhưng Microsoft đang ôm mộng xoay chuyển hoàn toàn cục diện, bằng cách cung cấp thật nhiều dịch vụ web miễn phí rồi biến chúng thành công việc kinh doanh quảng cáo đầy lợi nhuận. Và bản thân Windows 10 có thể là thứ vũ khí bí mật mà Microsoft sử dụng để đe dọa đế chế quảng cáo khổng lồ của Google.

Trọng Cầm