Thị trường đồng hồ thông minh thực sự khó nhằn hơn người ta tưởng. Ngay cả thương hiệu Apple "thần thánh" cũng chưa thể dễ dàng chinh phục thị trường này, bằng chứng là Apple Watch không hề bán chạy như kỳ vọng.

{keywords}
\

Apple chưa bao giờ nói nhiều về năng lực tiêu thụ của hạng mục sản phẩm mới nhất của hãng, nhưng điều đó cũng không thể ngăn giới phân tích "truy lùng" các nguồn để tìm ra đáp án gần sát nhất với thực tế.

Mới đây nhất, theo Wall Street Journal, một công ty con của hãng chip ASE và một trong nhiều nhà cung cấp linh kiện giấu tên của Apple Watch đã cảnh báo giới đầu tư rằng số lượng linh kiện cung cấp cho đơn hàng của Apple Watch trong quý II "không đủ để hòa vốn". Triển vọng quý III cũng không sáng sủa hơn khi tiếp tục "không có lãi".  Nhà phân tích Mark Li của Bernstein Research bình luận rằng, việc một hãng linh kiện không thể xuất xưởng lượng linh kiện "đủ để hòa vốn" trong quý III là vô cùng hiếm, bởi đó là dịp sản xuất cao điểm phục vụ cho mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm.

"Việc ASE bi quan cho thấy doanh số tiêu thụ của Apple Watch thấp hơn rất nhiều so với dự đoán", ông Li nêu giả thiết. Ngưỡng "hòa vốn" của công ty này là 2 triệu đơn vị linh kiện/tháng.

Trên thực tế, các bài báo về việc sức cầu dành cho Apple Watch đang chậm lại rõ rệt không hề mới. Ngay từ đầu tháng 7, một bài báo đã tiết lộ việc lượng tiêu thụ của Apple Watch sụt mạnh trong tháng 6. Li cũng không phải là nhà phân tích đầu tiên gợi ý về việc Apple Watch ế ẩm. Trước ông, nhà phân tích Gene Munster cũng từng dự đoán Apple chỉ bán được 3 triệu chiếc đồng hồ trong quý II, nhưng sau đó nhanh chóng hạ thấp dự đoán xuống chỉ còn 2,5 triệu máy.

Tất nhiên, dữ liệu từ một vài hãng cung cấp đơn lẻ có thể không phản ánh được toàn vẹn bức tranh. Apple, cũng như hầu hết các doanh nghiệp lớn khác, đặt hàng linh kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, nên việc ASE xuất hàng ít đi chưa chắc đã là trường hợp phổ biến. Hoặc cũng có thể, Apple chuyển đơn hàng từ ASE sang các nhà cung cấp khác mà hãng tín nhiệm hơn. Như WSJ đã chỉ ra, "Apple từng cảnh báo thị trường đừng quá quan tâm đến bình luận của các nhà cung cấp, bởi không một doanh nghiệp nào hình dung được hoàn chỉnh về chuỗi cung ứng phức tạp đang phục vụ Apple". Nói cách khác, thị trường đừng để rơi vào cảnh "thầy bói xem voi".

Về phần mình, Apple vẫn kiên quyết không tiết lộ con số tiêu thụ cụ thể của Apple, dù Tổng giám đốc Tim Cook từng tuyên bố trong họp báo công bố kết quả kinh doanh quý mới nhất của hãng rằng "doanh số Apple Watch đã vượt quá kỳ vọng của hãng", và rằng "lượng bán Apple Watch thời gian đầu còn cao hơn so với iPhone hay iPad đời đầu". Cook cũng nói rằng doanh số Watch trong tháng 6 cao hơn tháng 4 và tháng 5, trái ngược với giới truyền thông đưa tin.

Trọng Cầm