Theo Business Insider, Apple đang thảo luận để tung ra mạng di động ảo (MVNO) tại Mỹ và châu Âu.

{keywords}

Nguồn tin thân cận với Apple cho biết công ty đang bí mật thử nghiệm dịch vụ MVNO tại Mỹ. Bên cạnh đó, Apple cũng đang tiến hành thảo luận với các hãng viễn thông tại châu Âu để mang dịch vụ đến đây. MVNO xuất hiện lần đầu năm 1999 tại Anh và dần trở nên phổ biến với hơn 400 nhà cung cấp trên toàn thế giới. Theo đó, các MVNO thuê lại tần số, cơ sở hạ tầng cần thiết của mạng di động truyền thống để thiết lập mạng di động ảo rồi thu hút khách hàng bằng các dịch vụ đặc trưng.

Phương thức hoạt động của Apple MVNO như sau: thay vì trả tiền cho nhà mạng hàng tháng, bạn phải trả trực tiếp phí dữ liệu, cuộc gọi và nhắn tin cho Apple. Sau đó, Apple cung cấp cho bạn mọi thứ như nhà mạng, trừ việc Apple SIM có thể thay đổi giữa các mạng để có dịch vụ tốt nhất.

Dù vậy, chưa có gì bảo đảm dịch vụ của Apple sẽ chắc chắn ra mắt và trong trường hợp ra mắt, cũng không thể trong thời gian sớm. Nguồn tin của Business Insider tiết lộ Apple đang đặt ra mục tiêu dài hạn với MVNO và mất ít nhất 5 năm để triển khai hoàn toàn. Cuộc thương thảo giữa “táo khuyết” và các nhà mạng đã diễn ra trong nhiều năm.

Trước đó, có thông tin Apple đang thử nghiệm dịch vụ khác có tên iCloud Voicemail, tự động ghi âm lại các tin nhắn thoại bằng Siri. Như vậy, đây là điều hợp lý khi Apple muốn kiểm soát thư thoại trước khi tung ra mạng di động ảo.

Thực tế tin đồn về Apple MVNO đã tồn tại hàng năm nay. Năm 2011, TechCrunch đưa tin Apple nộp bằng sáng chế hồi năm 2006 cho mạng di động ảo. Bản thân nhà sản xuất iPhone cũng không che giấu ý định trở thành cửa ngõ cho các nhà mạng khi ra Apple SIM năm 2014. Nó cho phép khách hàng chuyển đổi giữa các mạng lưới. Dù mới áp dụng cho iPad Air 2 và iPad mini 3, các phiên bản tương lai của thẻ SIM đặc biệt này cũng có thể được phát hành cùng Apple MVNO cho iPhone.

Google, đối thủ của Apple, đã thử nghiệm mạng di động ảo. Project Fi hiện chỉ tương thích với Nexus 6 tại Mỹ nhưng đây là dấu hiệu cho thấy hãng tìm kiếm Internet đang nhìn nhận MVNO như lĩnh vực có tiềm năng mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, không phải mọi mạng di động ảo đều thành công. Gigaom chỉ ra cả Disney và ESPN từng thử sức với MVNO nhưng sau đó phải đóng cửa.

Theo ICTnews/BI