Việc Cục Đăng kiểm (Bộ GT-VT) chính thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, công khai và minh bạch quá trình thực hiện thủ tục. đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá - ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hanel DTT đánh giá.

Từ 1/8, Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) sẽ chấm dứt nhận hồ sơ giấy để chuyển hẳn sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Để triển khai các dịch vụ này, Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ GTVT đã phối hợp chắt chẽ với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và đơn vị thực hiện là Hanel DTT.

Triển khai ở mức độ cao nhất

- Xin ông cho biết đến thời điểm này, Hanel DTT đã phối hợp triển khai để cung cấp những thủ tục hành chính công trực tuyến nào trong lĩnh vực Đăng kiểm trên Cổng thông tin một cửa quốc gia?

Ngày 25/5/2015, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng kiểm với mức độ cao nhất là mức độ 4 (hoàn toàn thực hiện trên mạng, người làm thủ tục không cần tiếp xúc trực tiếp với cơ quan làm thủ tục).

Từ ngày 25/5, Cục Đăng kiểm tiến hành tiếp nhận hồ sơ giấy song song với hồ sơ trực tuyến để thử nghiệm trong thời gian 2 tháng và cũng để doanh nghiệp làm quen với hình thức mới này. Trong thời gian đó, HANEL-DTT đã tích cực phối hợp, hoàn thiện phần mềm, đào tạo tập huấn 3 đợt cho khoảng 300 doanh nghiệp và tất cả các cán bộ thuộc phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) của Cục Đăng kiểm Việt Nam về vận hành và làm chủ hoàn toàn hệ thống. Đến nay hệ thống đã hoàn toàn sẵn sàng và tích hợp thông suốt với Cơ chế Một cửa Quốc gia (NSW) để có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 4.

{keywords}
Ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hanel DTT

- Cụ thể, đó là những thủ tục nào thưa ông?

Các thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực đăng kiểm bao gồm cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho xe cơ giới bao gồm: xe máy, động cơ; xe cơ giới; xe máy chuyên dùng; xe đạp điện và xe chở người 4 bánh. Giấy chứng nhận chất lượng này là thành phần hồ sơ bắt buộc cho việc nhập khẩu phương tiện khi làm thủ tục hải quan trên phạm vi cả nước.

Toàn bộ cơ sở dữ liệu ghi nhận quá trình thực hiện cũng như nghiệp vụ đều được cập nhật trong quá trình thực hiện thủ tục để có thể cung cấp và khai thác cho các mục đích khác. Mô hình của HANEL-DTT cũng sẽ cung cấp những phương tiện thuận lợi nhất cho người làm thủ tục và giảm số lượng giấy tờ cần xuất trình.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Minh Hồng nghe giới thiệu về quy trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực đăng kiểm

Bước cải cách hành chính đột phá

- Được biết bắt đầu từ 1/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) sẽ chấm dứt nhận hồ sơ giấy để chuyển hẳn qua nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Thông tin này cụ thể thế nào, thưa ông?

Từ 1/8/2015, doanh nghiệp, cá nhân nhập khẩu xe cơ giới sẽ chỉ thực hiện thủ tục thông qua hình thức trực tuyến tại Cổng thông tin Một cửa Quốc gia. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cổng thông tin một cửa Quốc gia truyền dữ liệu tới hệ thống nghiệp vụ do HANEL-DTT xây dựng, thụ lý hồ sơ hoàn toàn trên mạng và trả kết quả trực tuyến cho doanh nghiệp để làm thủ tục hải quan. Giấy chứng nhận chất lượng được trả dưới hình thức chứng từ điện tử và người làm thủ tục không phải xuất trình giấy này với cơ quan hải quan, tiết kiệm chi phí và hoàn toàn loại bỏ nguy cơ làm giả giấy chứng nhận chất lượng.

- Là người có nhiều hoạt động liên quan đến chính quyền điện tử, ông đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá của Bộ Giao thông vận tải nói chung và Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng. Khi thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, công khai và minh bạch quá trình thực hiện thủ tục.

{keywords}
Lễ khai trương dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực đăng kiểm tham gia cơ chế 1 cửa quốc gia

Một điểm quan trọng nữa là hình thức trực tuyến này giảm tối đa những tiêu cực trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh, nhanh chóng đưa hàng hóa ra thị trường và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia. Cũng chính vì lý do này, việc ứng dụng CNTT để xây dựng các dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong lộ trình cải cách hành chính. HANEL-DTT đã nghiên cứu ứng dụng trong 3 năm để có được giải pháp hoàn chỉnh ứng dụng ngày hôm nay, đáp ứng hoàn toàn về công nghệ cho các hệ thống của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thế Trung được nhiều người biết đến như một người trẻ làm công nghệ từ rất sớm trong lĩnh vực chính quyền điện tử và giáo dục.

Trước đây ông Trung thường xuất hiện trong các hội thảo quốc gia về công nghệ thông tin trong vai trò tư vấn cho các dự án lớn như: Máy tính Thánh Gióng, Kết nối tri thức, Đám mây nguồn mở cho chính phủ và mới đây là Giáo dục STEM…

Hiện nay, ông đảm nhiệm vai trò mới là Chủ tịch HDQT Công ty Hanel-DTT, một liên doanh của 2 tên tuổi công nghệ có vẻ rất khác nhau nhưng lại đều tập trung vào một lĩnh vực rất nóng là chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Vĩnh Phú