- Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông-VNPT VinaPhone vừa chính thức ra mắt chiều nay, 11/8, gần 3 tháng sau ngày thành lập cùng 2 Tổng công ty khác của Tập đoàn VNPT là VNPT Net và VNPT Media (15/5).

Đây được coi là cột mốc quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

VNPT VinaPhone được xây dựng trên cơ sở hợp nhất bộ phận kinh doanh của Viễn thông các tỉnh, thành và các Công ty VinaPhone, VDC, VTN, VNPT-I. Tổng công ty này sẽ chịu trách nhiệm mọi hoạt động kinh doanh của toàn Tập đoàn, trực tiếp phục vụ thị trường và xã hội, trong khi VNPT Net đảm đương lớp hạ tầng còn VNPT Media phụ trách dịch vụ. VNPT VinaPhone sẽ thay mặt Tập đoàn cung cấp toàn bộ các dịch vụ viễn thông, CNTT, truyền thông, bao gồm cả di động, băng rộng, cố định lẫn truyền hình, truyền dẫn, dịch vụ giá trị gia tăng, giải pháp CNTT, kinh doanh thiết bị phần cứng….

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tham quan triển lãm sản phẩm của VNPT VinaPhone

VNPT VinaPhone do VNPT sở hữu 100% vốn và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Mục tiêu tới năm 2020 của đơn vị này là đạt doanh thu 83.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 49%/năm. Bên cạnh đó, thị phần dịch vụ di động chiếm trên 30%, dịch vụ băng rộng trên 80%.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, lãnh đạo VNPT VinaPhone cho biết Tổng công ty đã xây dựng một chiến lược mạnh mẽ để mở rộng thị trường, đồng thời sẽ tích cực áp dụng các tiến bộ công nghệ vào quản trị, kinh doanh trong thời gian tới để tăng sức cạnh tranh.

Sau giai đoạn ổn định tổ chức bộ máy vừa qua, Tổng công ty sẽ tập trung triển khai nhiều dự án lớn về hạ tầng trong nửa cuối năm 2015 như bổ sung 10.000 node B 3G, phủ sóng 3G tới 90% dân số, nâng cao vùng phủ và công suất phát sóng. Mục tiêu là đến tháng 10/2015, vùng phủ 3G của VNPT VinaPhone sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay.

{keywords}
TGĐ Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long phát biểu tại lễ ra mắt

Thừa nhận VNPT đang đứng ở vị trí số 3 dù trước đây từng dẫn đầu thị trường di động vì đã có “một vài năm chững lại, chậm đổi mới”, Tổng giám đốc Lương Mạnh Hoàng gọi đây là một “bài học lớn phải trả giá”, nhưng cũng nhờ đó mà Tập đoàn đã có sự “thức tỉnh” mạnh mẽ.

“Tái cấu trúc để chiếm lại vị trí số 1 vô cùng khó nhưng không phải là không thể. Trước đây, chúng tôi quản trị kiểu Nhà nước nên không hiệu quả. Giờ đây, nếu biết đi tắt đón đầu, chọn đúng xu hướng công nghệ, chớp đúng thời cơ thì việc trở lại ngôi đầu không phải là không có khả năng”, ông Hoàng chia sẻ về quyết tâm “trở lại đỉnh cao” của Tổng công ty.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đặc biệt quan tâm đến những quyết sách của Tập đoàn để đẩy mạnh sự phối hợp, hiệp đồng giữa ba Tổng công ty mới, đảm bảo cho 3 Tổng công ty đứng vững được và phát triển nhanh bắt kịp thị trường. Bộ trưởng cũng đề nghị VNPT nói chung và VNPT VinaPhone nói riêng nhận diện rõ một số đặc điểm của bối cảnh kinh doanh mới, từ đó có những chiến lược thích nghi phù hợp.

{keywords}
Bộ trưởng, các lãnh đạo nhấn nút chính thức ra mắt Tcty VNPT VinaPhone.

“Chúng ta không còn độc quyền, một mình một chợ nữa mà rất nhiều mạng khác đã tham gia thị trường. Công nghệ lại thay đổi rất nhanh, vòng đời ngắn, đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông di động, đối tác, đối thủ thường xuyên cải tiến, thay đổi phương thức kinh doanh đòi hỏi chúng ta cũng phải thay đổi theo”, Bộ trưởng phân tích.

Bên cạnh đó, hội tụ thông tin đang là xu hướng phổ biến, một doanh nghiệp không chỉ kinh doanh duy nhất di động nữa mà còn khai thác dịch vụ CNTT, truyền hình, giá trị gia tăng… Trong thế giới phẳng, dịch vụ kinh doanh của lĩnh vực CNTT – VT – TT là không biên giới, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Những đặc điểm này đòi hỏi VNPT VinaPhone phải không ngừng nâng cao, cải tiến phương thức SXKD để thích ứng được với sự khắc nghiệt của thị trường.

Bộ trưởng cũng nêu bật vai trò của VNPT VinaPhone đối với mô hình 3 lớp “dịch vụ - hạ tầng – kinh doanh” mới của VNPT. Theo đó, VNPT VinaPhone là một Tổng công ty chủ lực có vai trò đặc biệt trong chuỗi giá trị của Tập đoàn, là lớp chủ chốt, trực tiếp giao tiếp với thị trường, nắm bắt xu hướng mới cũng như những đòi hỏi, mệnh lệnh của thị trường. Từ những tín hiệu đó, Tổng công ty sẽ truyền tải, đặt hàng đối với hai Tổng công ty còn lại là VNPT Media và VNPT Net. “Chỉ có như vậy thì mới đảm bảo được nguyên tắc chuyên biệt, chuyên nghiệp và hiệu quả”, người đứng đầu Bộ TT&TT nhấn mạnh. Cũng chính vì vậy, Tập đoàn cần phải đảm bảo cung cấp đủ hạ tầng, vốn, nguồn lực cho VNPT VinaPhone hoạt động hiệu quả.

Riêng đối với Tập đoàn VNPT, Bộ trưởng lưu ý công việc tái cấu trúc phải là một quá trình liên tục, nhu cầu nội tại của chính doanh nghiệp. Trong giai đoạn tiếp theo của tái cơ cấu, VNPT cần nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, tích cực tuyên truyền, xây dựng hình ảnh cho các Tổng công ty mới, song song với việc tìm kiếm thị trường, đảm bảo nguồn vốn, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư….

T.C