Dù cho nhiều người dùng đang rất háo hức chờ đợi Apple công bố bộ đôi iPhone 6S, nhưng giới phân tích đã lên tiếng cảnh báo rằng, những gì Apple công bố có thể sẽ khiến họ thất vọng.

Cụ thể, theo chuyên gia Ming Chi Kuo của KGI Securities, một nguồn tin rất có uy tín về Apple thì iPhone 6S sẽ không sở hữu những tính năng thực sự thiết yếu, hấp dẫn để người dùng vui vẻ chi tiền nâng cấp máy mới. Hệ quả là doanh thu quý IV của Apple sẽ không tăng mạnh như kỳ vọng của giới đầu tư.

{keywords}

"Tôi không nhận thấy nhiều sự hứng thú của người dùng dành cho tính năng màn hình Cảm ứng lực (Force Touch) mới của iPhone 6s. Kết hợp thực tế này với sức cầu suy yếu tại Trung Quốc, lượng tiêu thụ của iPhone trong quý IV sẽ khó cao", ông Kuo nhận định.

Nhiều nguồn thạo tin đều đồng tình rằng, iPhone 6S sẽ được bổ sung thêm màn hình Force Touch, cho phép phân biệt giữa những cú chạm nhẹ với ấn mạnh của ngón tay, từ đó kích hoạt các chức năng tương ứng khác nhau. Công nghệ này từng được ứng dụng cho MacBook và Apple Watch nhưng không gây được nhiều ấn tượng hay phấn khích nào ở người dùng hai thiết bị này. Đấy là chưa kể Force Touch còn khiến cho iPhone mới dày hơn đời trước 0,2mm (từ 6.9mm tăng thành 7.1mm). Do đó, Force Touch có thể không phải là "thay đổi đáng kể nhất đối với giao diện iPhone từ trước đến nay" như khẳng định của một số nguồn nội bộ.

Được dự kiến công bố chính thức vào ngày 9/9 tới, iPhone mới rơi vào chu kỳ "nâng cấp" hơn là "lột xác". Điều này có nghĩa là bộ đôi iPhone mới sẽ có một vài cải tiến và bổ sung tính năng mới so với iPhone 6 và 6 Plus, thay vì thay đổi hoàn toàn thiết kế như cách iPhone 6 đã làm so với iPhone 5S. Nếu như Force Touch không phải là tính năng đinh của iPhone mới, thì người dùng iPhone hiện tại hầu như chẳng có lý do và động lực nào để đổi máy cả.

Yếu tố còn lại mà Kuo tin rằng sẽ tác động tiêu cực đến doanh số iPhone quý IV chính là Trung Quốc. Dù vẫn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới nhưng Trung Quốc bắt đầu có những dấu hiệu của sự bão hòa. Apple đã bị ảnh hưởng bởi xu hướng này và đánh mất vị trí số 1 tại thị trường Trung Quốc, tụt xuống số 3 sau Xiaomi và Huawei trong quý mới nhất. Ngay cả Tổng giám đốc Tim Cook cũng phải thừa nhận tình hình kinh doanh tại Trung Quốc sẽ "vấp ổ gà" vài phen do bối cảnh kinh tế nói chung.

"Nếu không có gì đột biến, iPhone sẽ chỉ bán được từ 65-75 triệu chiếc trong quý IV và là lần đầu tiên doanh số quý giảm so với cùng kỳ", Kuo cảnh báo.

Dựa trên các đồn đoán về iPhone mới, con dế này sẽ sở hữu kích cỡ màn hình giống như iPhone 6 và 6 Plus (4.8 inch và 5.5 inch), chạy vi xử lý A9 do Samsung sản xuất, kết hợp với RAm 2GB.

T.C