Theo thỏa thuận vừa được ký sáng nay, 13/8, giữa Tập đoàn VNPT và Học viện (PTIT) sẽ xác lập quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ - SXKD trong giai đoạn 2015 - 2020.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: N.Minh

Cụ thể, VNPT sẽ thành lập Quỹ Khuyến học , cấp học bổng hàng năm cho các sinh viên ưu tú của Học viện. Đồng thời, Tập đoàn cũng sẽ tài trợ các phòng Lab nghiên cứu về Điện tử, viễn thông, CNTT cho Học viện. Hai bên cũng thống nhất cùng nhau lập ra Quỹ Nghiên cứu phát triển các đề tài, dự án, ý tưởng khoa học công nghệ, phát triển vườn ươm công nghệ, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thông tin - truyền thông.

Về phần mình, trong thời gian tới, Học viện sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao từ các sinh viên khá giỏi của Học viện cho VNPT, tạo môi trường để Tập đoàn VNPT tiếp cận tuyển dụng và định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên năm cuối tại Học viện. Bên cạnh đó, Học viễn cũng cung cấp các chương trình, khóa đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của VNPT, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm khoa học công nghệ theo "đặt hàng" của Tập đoàn... Đồng thời, PTIT sẽ cùng các đối tác quốc tế của mình tổ chức những hội thảo nghiên cứu, dự báo xu hướng công nghệ, chuyển giao công nghệ cho VNPT.

Chứng kiến lễ ký, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định sự hợp tác toàn diện giữa 2 bên không chỉ có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với sự phát triển của VNPT và PTIT mà còn với cả sự phát triển của toàn ngành TT-TT.

Sau khi tái cơ cấu giai đoạn 1, VNPT đã và đang bước sang giai đoạn phát triển mới. "Việc ký kết hợp tác với Học viện sẽ giúp VNPT có thêm nguồn lực chất lượng cao để bổ sung cho nguồn nhân lực hiện nay của Tập đoàn, cũng như có điều kiện cập nhật các công nghệ mới, hiện đại của thế giới|, Bộ trưởng phân tích. "Đây là 2 yếu tố giúp VNPT tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong thời gian tới".

Trong khi đó, về phía Học viện, việc hợp tác toàn diện cùng VNPT sẽ tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nghiên cứu viên, sinh viên của Học viện tiếp cận với thị trường, từ đó đào tạo ra những gì xã hội đang cần. "Sau 17 năm được sự đầu tư, hỗ trợ của Tập đoàn, Học viện đã trưởng thành, lớn mạnh như ngày nay. Với việc tiếp tục hợp tác với Học viện sau khi Học viện đã chuyển về Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ của Học viện về tiềm lực kinh tế", Bộ trưởng nhận định.

TS. Vũ Văn San, Phó Giám đốc phụ trách Học viện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn kết các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Theo ông, đây là mô hình hoạt động hiệu quả mà các trường đại học ở những quốc gia phát triển vẫn áp dụng. "Việc PTIT hợp tác với VNPT tiếp tục khẳng định chiến lược phát triển bền vững của Học viện".

T.C