- Cả hai con dế cùng sở hữu màn hình 5.7 inch, cấu hình tối tân và cùng nhận được phản hồi ban đầu khá tích cực từ giới báo chí công nghệ.

{keywords}

Đúng 10h đêm nay (giờ VN), Samsung đã chính thức vén màn công bố 2 smartphone cỡ "khủng" đầu bảng mới nhất của hãng trong nỗ lực giành lại người dùng từ tay đại địch Apple cũng như các tân binh Android đến từ Trung Quốc.

Theo đánh giá của CNET, cả hai cùng sở hữu thiết kế kim loại kết hợp kính sành điệu, cao cấp - một "sự đột phá" so với chất liệu plastic truyền thống của các đời Galaxy Note trước đây. Chúng được cài sẵn hệ điều hành Android Lollipop 5.1, trang bị camera chính 16MP và camera phụ 5MP, RAM "khủng" 4GB. Giống như tin đồn trước đó, bộ đôi này lựa chọn vi xử lý 8 lõi Exynos 7420 do Samsung tự sản xuất thay vì chip Snapdragon của Qualcomm. Đây cũng chính là chipset mà Samsung đang sử dụng cho hai smartphone đầu bảng khác là Galaxy S6 và S6 Edge. Một điểm cộng nữa là cả hai cùng tích hợp công nghệ sạc nhanh và sạc không dây siêu tốc, cùng hỗ trợ chip NFC cho phép thanh toán bằng điện thoại thông qua công nghệ Samsung Pay.

Đặt cạnh nhau, S6 Edge + có kích thước nhỏ gọn hơn Note 5 chút đỉnh và cũng nhẹ hơn gần 20 gram (153 gr so với 171 gr). Máy có 2 tông màu sapphire đen và platinum vàng để người dùng lựa chọn, trong khi Note 5 có 2 phiên bản sapphire đen và trắng ngọc trai. Một điểm khác biệt nữa là trong khi Note có bút cảm ứng đi kèm (và bút này đã được cải tiến) thì Edge+ "độc hành".

{keywords} 

Độ phân giải màn hình của Note 5 và S6 Edge+ cùng là QHD (2560 x 1440p), tức là cùng sắc nét và có mật độ điểm ảnh cao hơn so với iPhone 6 Plus. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng là Note 5 thực sự nhắm đến các tác vụ liên quan đến công việc (biên tập Google Docs, ghi chú tốc ký...), trong khi S6 Edge+ hướng nhiều hơn đến giải trí cá nhân. 

Nhưng cũng như bộ đôi S6, bộ đôi này cùng loại bỏ khe cắm thẻ nhớ và không cho phép tháo rời pin vì ốp lưng kim loại/kính đã được tích hợp cứng vào khung máy. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không thể mở rộng dung lượng lưu trữ cũng như thay pin giống như các đời Note và Galaxy S5 trở về trước.

Nhưng không chỉ có Note 5 được cải tiến và bổ sung tính năng so với các model tiền nhiệm mà cây bút S Pen cũng được trang bị thêm nhiều tính năng mới: chẳng hạn như bạn sẽ có thể ghi chép nhanh kể cả khi màn hình đang tắt, rồi điện thoại sẽ lưu lại những Note này vào trong ứng dụng S Memo của Samsung.

Air Command (bánh xe hiển thị menu những việc bạn có thể làm với S Pen hiện ra khi bạn click vào nút bút cảm ứng) từ giờ sẽ bao gồm cả các phím tắt tới ứng dụng mà bạn mới mở gần đây. Samsung cũng tuyên bố rằng S Pen mới mang đến cảm giác tự nhiên và trôi chảy hơn khi viết. Chẳng hạn như bạn có thể viết cả vào file PDF một cách dễ dàng, hay chụp ảnh màn hình toàn bộ một trang web hay tài liệu nào đó, thay vì chỉ một phần nhỏ nhờ tính năng mới Scroll Capture.

{keywords} 

"S6 Edge+ mỏng, nhẹ và tuyệt vời", trang Business Insider đánh giá. "Trong thời gian ngắn ngủi được dùng thử máy tại lễ ra mắt, cả hai con dế đều chạy nuột nà, láng mượt. Note 5 mang đến cảm giác nặng hơn đáng kể so với S6 Edge+, nhưng tựu chung thì đây là một cải tiến lớn về mặt thiết kế so với Note 4", trang này nói thêm.

Có thể nói, Samsung đã đặt cược rất lớn vào bộ đôi này, nhất là Note 5, để có thể xoay chuyển tình thế trên thị trường smartphone. Trước đây, Samsung từng khai thác tối đa lợi thế của smartphone màn hình lớn để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các hãng điện thoại Android khác và đại địch Apple, nhưng càng ngày, số hãng tung ra phablet càng nhiều. Ngay cả Apple cũng đã tung ra hai phiên bản iPhone 6 với kích cỡ lần lượt là 4.7 inch và 5.5 inch hồi tháng 9 năm ngoái, khiến cho thị phần Samsung sụt giảm rất mạnh. Từ chỗ kiểm soát gần 1/3 thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2012 và 2013, đến quý IV/2014, Samsung đã buộc phải chia sẻ ngôi vị số 1 cùng với đối thủ chính của mình, khi cả hai hãng cùng nắm trong tay 20% thị phần.

Liên tục 7 quý gần đây, Samsung liên tục phải chứng kiến lợi nhuận đi xuống. Và dù S6, S6 Edge chỉ mới lên kệ được 3 tháng nhưng hãng này cũng đã phải giảm giá sản phẩm để kích cầu. Theo thông lệ các năm trước, Samsung luôn công bố phablet Note mới nhất tại triển lãm IFA (Berlin), khai mạc vào đầu tháng 9. Thế nhưng năm nay, Samsung đã quyết định đẩy sớm lên 2 tuần và chuyển địa điểm tổ chức sự kiện sang New York, trong một nỗ lực được cho là để "tách xa" hai đối thủ chính - iPhone 6s và iPhone 6s Plus mà Apple sẽ trình làng ngày 9/9 tới đây.

Theo dự kiến, cả hai con máy sẽ lên kệ vào ngày 21/8 tới. Giá bán của chúng, dù vậy, lại chưa được tiết lộ. Liệu 2 tuần xuất phát trước có đủ để Note 5 và S6 Edge+ giành lợi thế và cướp khách khỏi tay iPhone mới hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

T.Cầm