Khi ra mắt cùng với iOS 9, chiếc iPad mini 4 của Apple nhiều khả năng cũng cho phép chia màn hình để chạy đồng thời hai ứng dụng cùng một lúc.

Tại sự kiện WWDC 2015 hồi tháng 6, Apple giới thiệu tính năng chia màn hình (split-view) giúp iPad chạy được hai ứng dụng cùng lúc. Tuy nhiên, Apple phần nào gây thất vọng khi công bố tính năng này chỉ tương thích với iPad Air 2 chạy iOS 9 - bản iOS hiện đang ở giai đoạn beta và nhiều khả năng sẽ có bản chính thức vào tháng sau. "Táo khuyết" nói rằng hạn chế này là do chỉ có iPad Air 2 với chip xử lý mạnh A8X và bộ nhớ RAM lớn mới có thể chạy được hai ứng dụng song song. 

{keywords}

Tuy nhiên, theo một file liên quan tới trình duyệt Safari bị rò rỉ gần đây, Apple có thể đưa tính năng chia màn hình lên iPad mini 4. Thông tin rò rỉ này được trang 9to5mac phát hiện. Theo đó, trang công nghệ này cho biết, trong một file dữ liệu về trình duyệt Safari 9 trên OS X El Capitan, Apple đề cập đến tính năng chia màn hình của Safari trên iPad mini. Bên cạnh đó, trong một công cụ lập trình trong El Capitan dùng để thử nghiệm độ nhạy của thiết kế website, Apple cho phép lập trình viên giả lập iPad mini 3 (model không hỗ trợ split-view) chạy Safari trong chế độ split-view. Hai bằng chứng này cho thấy việc Apple đưa split-view lên iPad mini thế hệ mới là gần như chắc chắn sẽ xảy ra. 

{keywords}

Apple đang cần tìm ra những lý do để thuyết phục người dùng quay trở lại sử dụng iPad. Nhu cầu máy tính bảng trên thị trường đang có xu hướng giảm, và iPad cũng là một "nạn nhân". Trong quý II/2015 kết thúc ngày 30/6, thị phần iPad giảm xuống còn 24,5% từ 27,7% của cùng kỳ năm 2014. Đây là con số thống kê mà hãng phân tích IDC công bố hồi cuối tháng 7. Người dùng hiện nay thích tìm đến các mẫu smartphone màn hình lớn (còn gọi là phablet) thay vì mua tablet. Bên cạnh đó, những khách hàng đã sử dụng máy tính bảng thường không có nhu cầu nâng cấp do model cũ vẫn cho hiệu năng tốt, đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Apple cũng không đưa ra cải tiến đáng kể gì cho iPad, đặc biệt là iPad mini. Chiếc iPad mini 3 ra mắt tháng 10 năm ngoái (2014) chỉ đơn thuần là iPad mini 2 cộng thêm cảm biến vân tay. Bởi vậy, split-view rất có thể sẽ là "mồi nhử" tiếp theo mà Apple dùng đến để câu khách. 

Dẫu vậy, split-view có lý tưởng để sử dụng trên iPad mini hay không vẫn đang là một câu hỏi chưa thể có lời giải đáp ngay lúc này. Chia đôi màn hình trên các tablet cỡ lớn như iPad Air (màn hình 9,7 inch) là tính năng rất tuyệt vời và hữu dụng bởi bạn vẫn có thể thoải mái sử dụng hai ứng dụng cùng lúc mà không gian không bị bó hẹp; tuy nhiên, khi mà iPad mini chỉ có màn hình 7,9 inch, tính hữu dụng bị đánh giá sẽ giảm đi rất nhiều. Có khả năng Apple sẽ cần thêm thời gian để tiến hành các thử nghiệm trước khi quyết định có đưa split-view lên dòng iPad cỡ nhỏ này hay không. 

Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới của mình vào tháng 9 tới đây (được dự đoán sẽ là vào 9/9). Tâm điểm của sự kiện sẽ là về iPhone thế hệ mới (iPhone 6S và 6S Plus), tuy nhiên, theo nguồn tin rò rỉ từ trang Buzzfeed, "Táo khuyết" cũng sẽ dành thời gian nói về iPad mới. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên cả iPhone và iPad được ra mắt trong cùng một sự kiện. Trước đây, Apple ra mắt iPhone vào tháng 9, và iPad sẽ chỉ xuất hiện trong một sự kiện riêng sau đó một tháng.  

Theo ICTnews/Cnet