- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký quyết định số 1383 về việc đình bản tạm thời hoạt động của tạp chí điện tử Thực phẩm Chức năng thuộc Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam.

Theo đó, tạp chí này sẽ bị đình bản trong 3 tháng, tính từ ngày quyết định được ký (19/8/2015), vì đã thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích và vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí. Sau khi hết thời hạn đình bản tạm thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục hoạt động của tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng trên cơ sở các quy định của pháp luật về báo chí.

{keywords}
Thông báo trên website healthplus.vn chiều ngày 19/8


Quyết định đình bản tạm thời được ban hành căn cứ theo Luật Báo chí, Nghị định số 51 và 132 của Chính phủ cũng như theo Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 286 do Bộ TT&TT cấp cho Tạp chí điện tử nỏi trên và báo cáo giải trình của chính tạp chí.

Thời gian gần đây, các báo bị xử phạt liên quan đến hoạt động đăng tải quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định khá nhiều. Ngày 11/8 vừa qua, báo Người tiêu dùng đã bị xử phạt 25 triệu đồng cho hành vi đăng tải quảng cáo các thực phẩm chức năng  Ích Giáp Vương, Kim Thần Khang, Hoàng Thấp Linh, Hoàng Thống Phong, nước giải rượu Condition, Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh  không đúng quy định. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện báo đã quảng cáo thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy Bông sen khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Vì hành vi này, Người tiêu dùng phải chịu mức phạt tiền là 15 triệu đồng. Như vậy, tổng mức phạt của Người Tiêu dùng lên tới 40 triệu đồng.

Trước đó, hồi tháng 4, hai tờ báo là Đời sống & Pháp luật và Sức khỏe cộng đồng đều đã bị xử phạt 25 triệu đồng mỗi báo vì đã đăng tải quảng cáo thực phẩm chức năng An Thụy Khang và Yuca TD "không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận".

Trong cuộc họp Giao ban báo chí ngành TT&TT tháng 8/2015, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn cũng đã lên tiếng phản ánh về tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo chí và cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, siết lại hoạt động này trong thời gian tới, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

T.C