Lấy nét tự động bằng tia laser, lấy nét nhận dạng theo pha, hồng ngoại, cơ chế lấy nét lai... hàng loạt công nghệ lấy nét camera mới đã đáp xuống smartphone gần đây, và mỗi công nghệ đều hứa hẹn nhanh hơn, ưu việt hơn so với các đối thủ còn lại.

{keywords}
Sự khác biệt giữa công nghệ PDAF với công nghệ lấy nét tự động thông thường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới công nghệ, công nghệ Tự động lấy nét theo nhận dạng pha (Phase Detection AF) dường như có tốc độ lấy nét nhanh nhất. Samsung là hãng khởi xướng PDAF với Galaxy S5, sau đó đến lượt Apple giới thiệu công nghệ tương tự dưới tên gọi Focus Pixel ở iPhone 6 và 6 Plus. Sony cũng trang bị công nghệ này cho sensor mới nhất của mình là IMX230, đặt cho nó cái tên rất kêu là "lấy nét cơ chế lai".

Dưới đây là 5 smartphone trang bị PDAF xuất sắc nhất trên thị trường hiện nay, theo PhoneArena:

1. Xiaomi Redmi Note 2

{keywords}

Hãy bắt đầu từ smartphone "bổ, rẻ" mới nhất của Xiaomi, không chỉ vì nó sở hữu camera PDAF ngon nhất về cấu hình hiện nay, mà còn vì Xiaomi - bằng cách nào đó - đã đưa được công nghệ PDAF vào trong một con dế có giá chưa đến 200 USD. Theo lời hãng này thì thời gian lấy nét của Note 2 chỉ có đúng 0.1 giây. Và với màn hình 5,5 inch 1080p, chipset Helio X10, camera chính 13MP/camera phụ 5MP, cổng hồng ngoại, pin 3000+ mAh, bạn sẽ không thể đòi hỏi gì hơn được nữa khi số tiền bỏ ra chưa đến 5 triệu đồng.

2. Apple iPhone 6

{keywords}

iPhone luôn góp mặt trong top đầu của những smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất. Ngay cả với các bài test về tốc độ chụp, với thời gian lấy nét chỉ 0.1-0.3 giây, bộ đôi iPhone 6 cũng luôn chễm chệ ở vị trí đầu bảng. iPhone là bằng chứng hùng hồn nhất cho thấy các thông số hoành tráng không hề đồng nghĩa với chất lượng vượt trội. Dù chỉ sở hữu độ phân giải 8MP, thua kém rất nhiều so với các đối thủ đầu bảng khác nhưng những bức ảnh chụp bằng iPhone 6 vẫn rất đẹp, tươi tắn, sống động và màu sắc chân thực.

3. Samsung Galaxy Note5

{keywords}

Samsung là hãng đi tiên phong về công nghệ PDAF với Galaxy S5, và từ đó đến nay, hãng không ngừng, miệt mài cải tiến công nghệ này. Với bộ đôi Note 5 và S6 Edge+, Samsung đã đạt đến tốc độ lấy nét cực nhanh là 0.1s.

4. Sony Xperia M5

{keywords}

Con dế 5-inch tầm trung này có thể được coi là smartphone cao cấp vào một năm trước, với màn hình có mật độ điểm ảnh 441 ppi, chipset 8 lõi tốc độ 2GHz, RAM 3GB. Tuy nhiên, ngôi sao chính của M5 chính là camera 21MP ở mặt sau, lần đầu tiên trang bị sensor IMX230 do chính Sony sản xuất. Và bản thân IMX230 cũng là sensor đầu tiên được trang bị công nghệ PDAF mà Sony vay mượn từ các máy ảnh mirrorless thay được ống kính chuyên nghiệp, cho phép chụp ảnh các vật thể chuyển động nhanh như ô tô, vật nuôi, trẻ em mà ảnh không bị nhòe, mờ. Sony tuyên bố tốc độ lấy nét của máy chỉ mất 0.25s.

5. Motorola Moto X Style

{keywords}

Tuy vậy, Xperia M5 không phải là smartphone duy nhất trên thị trường hiện nay sở hữu sensor IMX230 của Sony. Mẫu smartphone đầu bảng hiện hành của Motorola cũng được đánh giá rất cao về giá trị kinh tế khi với giá bán chỉ 400 USD, người dùng sẽ nhận được loa stereo, màn hình 5.7 inch QHD, camera chính 13MP.... Tuy nhiên sensor IMX230 21MP cho phép camera của Moto X đạt đến tốc độ lấy nét cực nhanh và chất lượng hình ảnh rất mịn, đẹp.

T.C