Cuối cùng thì smartphone sở hữu màn hình 4K đầu tiên trên thế giới cũng đã chính thức ra mắt. Với mật độ điểm ảnh lên tới 800 pixel, Sony Xperia Z5 Premium gây được ấn tượng rất mạnh tại IFA 2015, dù không ít người vẫn đặt câu hỏi, liệu chúng ta có thực sự cần đến màn hình 4K trên điện thoại hay không.

Thiết kế

{keywords}

Z5 Premium tương đồng với hầu hết các smartphone đầu bảng ra mắt gần đây của Sony. Nó thừa hưởng thiết kế khung kim loại với hai mặt kính ép 2 mặt trước và sau của các model tiền nhiệm. Khung máy được đánh bóng giống như đồng hồ cao cấp, một điểm hiếm thấy ở smartphone hiện hành. Trong ba tông màu bạc, đen và vàng thì ánh vàng được coi là bắt mắt và hấp dẫn nhất.

Cũng không cần phải bàn cãi nhiều về độ lớn của Z5 Premium. Bất cứ ai không quen dùng phablet sẽ cảm thấy hơi ngượng tay khi cầm một con máy khủng như thế này. Rất may là nút power và âm lượng đã được chuyển xuống gần ngón cái của người dùng để dễ dàng tiếp cận. Trong đó, riêng nút Power đã được tích hợp máy quét vân tay để xác thực người dùng, thay thế cho mã PIN. Theo đánh giá sơ bộ của PhoneArena, máy quét vân tay của Z5 Premium rất nhanh và chính xác nên sử dụng khá tiện lợi, dễ dàng.

Và cũng như nhiều smartphone Sony cao cấp khác, Z5 Premium có thể chống được nước, chống bụi, cho phép bạn chụp ảnh dưới mưa hay dưới bể bơi mà không phải lo nghĩ tới chuyện điện thoại có thể bị hỏng. Hơn nữa, nó cũng là một trong số ít smartphone trang bị loa stereo ở mặt trước, phục vụ đắc lực cho những ai thích xem video, nghe nhạc hay chơi game trên điện thoại.

Màn hình

{keywords}

Rõ ràng, màn hình IPS LCD 5.5 inch của Z5 Premium là một trong những tính năng "đinh", hút khách chính ở con dế này. 2160 x 3840 là độ phan giải chính xác của màn hình, tương đương mật độ điểm ảnh lên tới 806 ppi. Để so sánh, Galaxy S6 của Samsung - con dế đầu bảng về mật độ điểm ảnh hiện nay - "chỉ" có 557 ppi mà thôi.

Các đánh giá ban đầu của giới công nghệ đều đồng tình rằng, ngay cả mắt thường cũng nhìn ra được vẻ đẹp và sự xuất sắc của màn hình Z5 Premium. Dù vậy, không ít người vẫn không tránh khỏi suy nghĩ rằng màn hình 4K trên smartphone là phù phiếm và không có tác dụng thực tế. Không chỉ vì sự thiếu vắng nội dung 4K mà họ nghĩ vậy. Đơn giản là vì một người dùng bình thường sẽ không thể phân biệt được độ chi tiết và sắc nét của một smartphone 4K với màn hình QHD (2K), trong khi màn hình 4K hiển nhiên là ngốn pin hơn và đòi hỏi chipset mạnh hơn. Hiệu quả thực tế đến đâu, màn hình 4K có đáng để Sony liều lĩnh hay không - câu trả lời sẽ chỉ có được khi Z5 Premium được test trong thực tế mà thôi.

Tuy vậy, có một điểm có thể nhận thấy rõ là Z5 Premium có khả năng tái hiện màu sắc chính xác được cải thiện rõ rệt so với Z3. Tất nhiên, mức độ khác biệt đến đâu thì vẫn cần phải có các bài test thực tế.

Bộ nhớ và vi xử lý

Bên trong ruột Z5 Premium là vi xử lý Qualcomm Snapdragon 810, cùng với RAM 3GB. Đúng, đó chính là chipset mà Sony trang bị cho Z3+. Liệu nó có đủ sức gánh vác 8,3 triệu điểm ảnh của màn hình 4K hay không? Rất khó để kết luận về hiệu suất của Z5 Premium tại thời điểm này, bởi thời gian trên tay của báo giới với Z5 Premium tại họp báo ra mắt sản phẩm khá ngắn ngủi. Mặc dù Z5 Premium chạy nhanh và nuột nhưng các kết quả benchmark hoặc bài test chơi game mới có thể đưa ra được kết quả chính xác.

Dung lượng bộ nhớ cũng không phải là vấn đề cần bận tâm ở Z5 Premium vì máy hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 200GB.

Camera

{keywords}

Bộ phận camera của Sony đã làm việc rất vất vả để liên tục cải tiến chức năng chụp hình cho các con dế đầu bảng của hãng. Kết quả là một camera 23MP được bố trí ở mặt sau Z5 Premium, với sensor 1/2.3' và ISO lên tới 12800. Nhưng tính năng được nói đến nhiều nhất của camera mới lại là hệ thống lấy nét tự động lai, cho phép lấy nét chỉ trong 0.03 giây, đồng nghĩa với việc bạn thoải mái chụp ảnh các vật thể chuyển động nhanh như vật nuôi, trẻ em...., tất nhiên là dưới điều kiện tối ưu. Bộ ổn định hình ảnh số của quay video đã cải tiến, song việc các con dế hàng đầu của Sony vẫn thiếu vắng bộ chống rung quang học là một điều đáng tiếc. Ở mặt trước của Z5 Premium là camera 5MP, một cấu hình thuộc hàng trung bình phổ biến hiện nay.

Kỳ vọng

Cảm nhận dành cho Z5 Premium khá lẫn lộn. Một mặt, giới công nghệ vẫn chưa thực sự bị thuyết phục về việc màn hình 4K và smartphone song hành cùng nhau. Tất nhiên, 800 điểm ảnh/inch tạo ra những hình ảnh cực kỳ chi tiết, nhưng liệu điều đó có xứng đáng với gánh nặng è cổ mà chipset Snapdragon 810 và pin 3430 mAh phải chịu đựng hay không? Có lẽ không. Nhưng công nghệ thì cần phải tiến hóa, phải vượt qua các giới hạn và những sự thử nghiệm liều lĩnh là cần thiết.

Nói chung, Z5 Premium là một con dế tuyệt vời, miễn là độ phân giải màn hình quá cao không đánh đổi quá nhiều hiệu suất hay thời lượng pin trong quá trình sử dụng. Sản phẩm dự kiến lên kệ vào tháng 11/2015, với cả hai phiên bản 1 SIM và 2 SIM. Và tất nhiên, đừng mong giá thành của nó sẽ rẻ.

T.Cầm