Hầu hết các smartphone mới ra mắt gần đây đều sở hữu màn hình từ 5.2 inch trở lên, nhất là ở phân khúc cao cấp. Nói cách khác, phablet đã trở thành xu hướng áp đảo trên thị trường, khiến cho những ai ưa chuộng sự nhỏ gọn không còn nhiều lựa chọn.

Ngay cả iPhone cũng đã phải nhượng bộ trước xu hướng màn hình càng ngày càng lớn này, khi tung ra bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus hồi tháng 9 năm ngoái. Việc bộ đôi này liên tiếp xác lập kỷ lục tiêu thụ mới cho Táo khuyết đã chứng minh, đúng là thị hiếu của người dùng đang nghiêng hẳn về phablet.

{keywords}

Nhưng điều đó không có nghĩa là smartphone nhỏ gọn không còn đất sống. Với việc Sony vừa trình làng Xperia Z5 Compact tại triển lãm IFA 2015, còn Apple được đồn sẽ tung ra một phiên bản iPhone 6 cỡ 4-inch trong năm nay, dường như phân khúc dưới 5-inch vẫn còn rất sôi động.

Nếu như bạn sở hữu bàn tay nhỏ, hoặc đơn giản là chỉ muốn sử dụng chiếc điện thoại nào nhét vừa vặn được trong túi, dưới đây là 5 ứng viên mà bạn nên cân nhắc:

1. Sony Xperia Z5 Compact

{keywords}

Sẽ là thiếu sót không thể chấp nhận được nếu như bỏ quên cái tên Z5 Compact trong danh sách này. Là 1 trong 3 smartphone đầu bảng được Sony công bố tại IFA 2015, Z5 Compact đã được nhiều tờ báo công nghệ đưa vào danh sách những smartphone ấn tượng nhất, khi đi ngược với quy tắc phổ biến hiện nay: Kích thước nhỏ gọn nhưng cấu hình vẫn thuộc về phân khúc cao cấp chứ không rơi xuống tầm trung.

Với màn hình 4.6 inch, đây cũng là smartphone nhỏ gọn nhất trong số 5 ứng viên mà chúng ta sẽ điểm mặt. Độ phân giải màn hình đạt 1280 x 720p, tương ứng mật độ điểm ảnh 323 ppi. Bên trong ruột là chipset Snapdragon 810 8 lõi 64-bit cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay, kết hợp với RAM 2GB - đảm bảo cho Z5 Compact chạy được những game 3D nặng nhất.

Ở phương diện camera, Z5 Compact cũng trang bị camera chính 23MP và camera phụ 5.1MP giống như hai người anh em Z5 còn lại. Sony cho biết sensor mới sẽ được hỗ trợ bởi phần mềm xử lý ảnh mới, mang đến chất lượng ảnh chụp vượt trội so với các model tiền nhiệm. Máy sử dụng pin 2700 mAh và cài sẵn hệ điều hành Android 5.1 cùng giao diện độc quyền của Sony.

Sản phẩm dự kiến lên kệ trong tháng 10, với giá bán niêm yết trên website của Sony tại Anh vào khoảng 439 bảng.

2. Apple iPhone 6

{keywords}

Có lẽ chẳng cần phải giới thiệu nhiều về iPhone 6 "thần thánh" nữa, trừ phi bạn sống cả năm qua ở một nơi không có Internet và báo chí. Màn hình lớn hơn các iPhone đời trước đáng kể (4.7 inch), nhưng vẫn nhỏ gọn vừa đủ để các tín đồ Apple trung thành không cảm thấy bị sốc, iPhone 6 sở hữu mật độ điểm ảnh 326ppi, chipset A8 lõi kép tốc độ 1.4GHz do Apple tự thiết kế. Cần nhắc lại là dù các thông số này nghe trên mặt giấy khá khiêm tốn, nhất là khi đặt cạnh các đối thủ Android đầu bảng của Samsung, HTC hay LG, nhưng hiệu suất và điểm số benchmark thực tế của iPhone 6 luôn ở mức chót vót, nhờ khả năng tối ưu hóa phần cứng với phần mềm của Apple. Các cấu hình khác bao gồm RAM 1GB, camera chính 8MP, camera phụ 1.2 MP, máy quét vân tay nhúng trong nút Home vật lý và pin 1810 mAh.

3. Gigaset ME

{keywords}

Bạn muốn dùng một con dế trang bị chipset Snapdragon 810 mạnh nhất hiện nay, nhưng lại chưa bị thuyết phục bởi Z5 Compact vì lý do nào đó, thì Gigaset ME là một lựa chọn thay thế không tồi.

Gigaset, hãng mua lại mảng điện thoại di động của Siemens hồi năm 2005, đã công bố ME tại triển lãm IFA vừa qua một cách đầy bất ngờ. Thoạt nhìn, ME đích thực là một đối thủ nặng ký của Z5 Compact, dù cần lưu ý là nó lớn hơn Z5 một chút (5-inch so với 4.6 inch).

Cấu hình của máy bao gồm màn hình 1920 x 1080p, tương đương mật độ điểm ảnh 441 ppi, chipset 810 kết hợp với RAM 3GB, camera chính 16MP, camera phụ 8MP phân giải cao ở mặt trước, pin 3000 mAh, bộ nhớ trong 32GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Máy cài sẵn hệ điều hành Android 5.1 mới nhất nhưng dùng giao diện tùy biến của Gigaset.

4. Xiaomi Mi 4i

{keywords}

Mi 4i là phiên bản bán ra thị trường quốc tế, với màn hình 5-inch Full HD, tương đương mật độ điểm ảnh 441 ppi, vi xử lý 8 lõi Snapdragon 615 thuộc phân khúc tầm trung nên hiệu suất và tốc độ chắc chắn không thể so sánh được với 4 đối thủ còn lại trong danh sách. Mặc dù vậy, máy vẫn đủ sức mạnh để xử lý hầu hết tác vụ. Có 2 phiên bản 16GB hoặc 32GB để người dùng lựa chọn, nhưng Mi 4i không hỗ trợ thẻ nhớ (một điểm trừ nữa so với các smartphone còn lại), camera chính 13MP, camera phụ 5MP, pin 3120 mAh. Máy cài sẵn hệ điều hành Android 5.0.

5. Oppo R7

{keywords}

Có thể nói, Oppo R7 tương đồng với Xiaomi Mi 4i ở nhiều điểm, chẳng hạn như cũng sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 615, màn hình 5-inch, camera chính 12MP. Tuy vậy, máy có độ phân giải màn hình thấp hơn (720 x 1280p), pin nhỏ hơn 2320 mAh, bù lại, Oppo R7 lại có khả năng sạc rất nhanh, đạt 75% pin chỉ sau 30 phút. Máy trang bị RAM 3GB, bộ nhớ trong 16GB đi kèm khe cắm thẻ nhớ. Độ mỏng chỉ 6.3mm là một điểm cộng của con dế này.

T.C