Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ TT&TT) cho biết, ngày 31/8 vừa qua, lãnh đạo Bộ đã chính thức phê duyệt kết quả chỉ định thầu tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, xây dựng phương án cổ phần hóa và IPO. Nếu theo đúng tiến độ thì trong vòng 60 ngày, đơn vị tư vấn sẽ có kết quả xác định giá trị doanh nghiệp.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị.

Mục tiêu cố gắng là trong quý IV, Bộ sẽ trình được phương án cổ phần hóa MobiFone để Thủ tướng phê duyệt, cũng như xác định được giá trị MobiFone để có thể triển khai công tác phát hành cổ phiếu ra công chúng. "Như vậy, về cơ bản sẽ đáp ứng được tiến độ mà Chính phủ yêu cầu", ông Trọng chia sẻ.

Theo kế hoạch ban đầu, căn cứ vào Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp, MobiFone và một số doanh nghiệp khác sẽ phải tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp trong quý 2/2015, công bố giá trị doanh nghiệp trong quý 3/2015 và tiến hành cổ phần hóa trong quý 4/2015.

Trước đó, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty MobiFone Lê Nam Trà cũng thông báo đã ký hợp đồng tư vấn định giá IPO và MobiFone đang tích cực triển khai các bước tiếp theo của quá trình cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo.

Thời gian qua, khâu chọn lựa nhà tư vấn của MobiFone gặp một số vướng mắc do không tìm được tiếng nói chung với đơn vị tư vấn cũ (Credit Suisse). Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ TT&TT đã chỉ đạo MobiFone tham khảo kinh nghiệm lựa chọn nhà tư vấn của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, vốn tìm được đối tác tư vấn rất hợp lý.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiếp tục tái khẳng định cổ phần hóa MobiFone là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của Bộ TT&TT trong nhiệm kỳ này, bởi nếu không thận trọng thì có thể gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. "Bộ thậm chí đã phải ra Nghị quyết số 509 về công tác cổ phần hóa MobiFone, trên nguyên tắc không cổ phần hóa bằng mọi giá mà phải làm sao đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, cho doanh nghiệp", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Cổ phần hóa DNNN trong lĩnh vực viễn thông là chưa có tiền lệ tại Việt Nam, hơn nữa, MobiFone là doanh nghiệp viễn thông có quy mô vốn lớn, có uy tín, thương hiệu và đặc biệt là hiệu quả kinh doanh cao. Do đó, việc lựa chọn phương án cổ phần hóa cũng phải đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển bền vững, không để thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng khẳng định không vì làm chặt chẽ, thận trọng mà ảnh hưởng tới tiến độ. Về cơ bản, công tác cổ phần hóa MobiFone vẫn cố gắng bám sát tiến độ được giao.

"Thời gian qua, sau khi tách khỏi Tập đoàn VNPT, Bộ TT&TT đã tích cực chỉ đạo MobiFone tiến hành sắp xếp lại mô hình tổ chức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Cổ phần hóa sẽ là bước tiếp theo của công tác tái cơ cấu để thay đổi về cơ bản tư duy quản trị doanh nghiệp", ông cho biết.

T.Cầm