Các chuyên gia bảo mật vừa lên tiếng cảnh báo về việc ứng dụng khiêu dâm Adult Player bí mật chụp ảnh người dùng rồi gửi thư tống tiền.

{keywords}
Màn hình tống tiền của ứng dụng Adult Player.

Adult Player là ứng dụng “người lớn” cho nền tảng Android. Tuy nhiên, nó thực tế lại là một virus, thuộc loại “ransomware”, có khả năng vô hiệu hóa máy tính hay điện thoại người dùng rồi đòi chủ nhân thiết bị phải trả tiền chuộc để khôi phục. Nói cách khác, ransomware là công cụ tống tiền của tội phạm mạng.

Hãng bảo mật Zscaler của Mỹ phát hiện Adult Player “dụ” nạn nhân bằng các video khiêu dâm hấp dẫn. Khi bắt đầu sử dụng, ứng dụng bí mật chụp ảnh nạn nhân. Một khi đã chụp được ảnh, ứng dụng gửi thông tin thiết bị và hệ điều hành đến máy chủ từ xa, nơi thư tống tiền ngắn được tạo ra. Chúng có nội dung như sau: “Thiết bị của bạn đã bị chặn vì lý do an toàn liệt kê dưới đây. Tất cả các file đều được mã hóa. Bạn bị buộc tội xem/lưu trữ và/hoặc phát tán nội dung khiêu dâm bị cấm”.

Sau đó, nó đề nghị nạn nhân phải nộp tiền phạt. Màn hình tống tiền được thiết kế để vẫn xuất hiện ngay cả khi đã khởi động lại thiết bị. Nạn nhân không thể sử dụng điện thoại hay máy tính và thông điệp vẫn “sờ sờ” trên màn hình.

Loại phần mềm tống tiền này được tìm thấy lần đầu tại các nước nói tiếng Nga năm 2009. Dù theo hãng bảo mật McAfee, nó phổ biến hơn trên laptop nhưng xu hướng đang dần thay đổi. Ví dụ gần đây nhất là 225.000 tài khoản Apple đã bị tấn công từ iPhone.

Zscaler cho biết có một cách để thoát khỏi Adult Player mà không phải trả tiền chuộc, đó là khởi động lại ở chế độ “safe mode” rồi chọn và vô hiệu hóa ứng dụng. Để tránh trở thành nạn nhân của phần mềm tống tiền, bạn chỉ nên lựa chọn kho ứng dụng đáng tin cậy như Google Play.

Theo ICTnews/Telegraph