Rạng sáng 10/9 (giờ Việt Nam), Apple đã chính thức trình làng bộ đôi iPhone mới nhất của hãng, với tên gọi iPhone 6S và iPhone 6S Plus cùng những tính năng chính xác như đồn đoán: màn hình cảm ứng lực, vi xử lý A9 tốc độ cao và camera nâng cấp.

{keywords}

"Những thứ chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn hôm nay thực sự xuất chúng", Tổng giám đốc Tim Cook đã tuyên bố như vậy trước 7000 cử tọa tại sân vân động Bill Graham Auditorium ở trung tâm San Francisco. "Dù trông chúng rất quen thuộc, nhưng thực ra chúng tôi đã thay đổi mọi thứ với bộ đôi iPhone này". Ông cũng không ngần ngại gọi đây là "những smartphone tân tiến nhất thế giới hiện nay".

Năm nay, iPhone rơi đúng vào chu kỳ "S". Điều này có nghĩa là Táo khuyết vẫn giữ nguyên thiết kế cơ bản của thiết bị và chỉ bổ sung thêm các tính năng mới để thu hút người dùng. Ở các chu kỳ S trước đây, iPhone 4S từng giới thiệu phần mềm trợ lý ảo Siri trong khi iPhone 5S có sự hiện diện của máy quét vân tay TouchID.

Hệt như đồn đoán, iPhone 6S sở hữu màn hình 4.7 inch trong khi 6S Plus trang bị màn hình 5.5 inch. Apple đã bổ sung thêm tông màu vàng hồng (rose gold) mới, sử dụng chất liệu nhôm hoàn toàn mới, cứng hơn so với đời iPhone 6 năm ngoái.

{keywords} 

Giá bán tại Mỹ cho những người dùng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ 2 năm với nhà mạng không thay đổi: vẫn là 199 USD cho bản 16GB và 299 USD cho iPhone 6 Plus. Apple bắt đầu nhận đặt mua từ ngày 12/9 và mở bán tại các cửa hàng từ ngày 25/9.

Nhưng kể cả trong trường hợp bạn không mua iPhone mới thì vẫn có thể cài đặt hệ điều hành iOS mới nhất - iOS 9, từ ngày 16.9 tới.

3D Touch

Cải tiến lớn nhất, đáng nói nhất chính là công nghệ cảm biến mới có tên "3D Touch", mang đến cho iPhone cả loạt shortcut mới. Đây có thể coi là sự nâng cấp cho công nghệ cảm ứng đa điểm multi-touch từng cho phép bạn quệt, trượt, kéo giãn màn hình iPhone trước đây.

{keywords} 

Apple gọi đây là một "chiều hoàn toàn mới để người dùng tương tác với iPhone". Về cơ bản, màn hình sẽ có thể nhận dạng được lực ấn, cho phép bạn làm các công việc khác nhau tùy thuộc vào mức độ chạm màn hình mạnh hay nhẹ.

Hàng loạt shortcut mới đã được tiết lộ tại sự kiện. Lấy thí dụ, bạn sẽ có thể mở các menu mới (như Maps) khi ấn mạnh vào màn hình chủ. "Tính năng này không giống với bất cứ thứ gì bạn từng sử dụng trước đây", Phó chủ tịch Phil Schiller nhấn mạnh.

Mục đích cao nhất của 3D Touch chính là giúp bạn tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn như nếu bạn đang mở ứng dụng Mail, bạn chỉ cần chạm nhẹ một email cụ thể để xem nội dung của nó. Khi bạn thả ngón tay ra, lập tức bạn quay trở lại hòm thư chính. Nhưng nếu như bạn ấn mạnh hơn, bạn sẽ đọc được toàn bộ nội dung email và kích hoạt tính năng hồi đáp.

Tương tự, nếu như bạn ấn mạnh vào một ứng dụng trên màn hình chủ (homescreen), một menu các lựa chọn shortcut sẽ hiện ra. Thí dụ, nếu như bạn ấn vào biểu tượng camera, bạn sẽ tự động mở camera selfie mặt trước. Với Facebook, bạn sẽ có thể cập nhật status (trạng thái) của mình trực tiếp từ màn hình Home.

Chip A9

Bộ đôi iPhone mới sẽ được trang bị một chipset nhanh hơn chipset năm ngoái tới 70%. Tốc độ này của A9 kết hợp với 3D Touch hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mới tuyệt vời cho game, Apple khẳng định. Chẳng hạn như bạn sẽ có thể thay vũ khí trong game bắn súng bằng cách ấn mạnh vào màn hình, thay vì phải nhấc ngón tay khỏi màn hình và kích hoạt menu vũ khí để lựa chọn.

Ngoài ra, chipset A9 mới còn có một vi xử lý chuyển động phụ để phục vụ theo dõi chuyển động. Hệ thống quét vân tay TouchID cũng được cải tiến mới để nhạy và nhanh hơn.

Camera iSight mới

{keywords}

Apple cũng chính thức công bố camera iSight mới với độ phân giải nhiều hơn 50% so với đời iPhone 2014 (12MP so với 8MP). Apple cũng hứa hẹn những bức ảnh chụp bằng iPhone 6S và 6S Plus sẽ có được độ sắc nét và tái hiện màu sắc chính xác nhất có thể, đặc biệt là trong điều kiện yếu sáng hoặc những bức ảnh toàn cảnh cỡ lớn. iPhone mới cũng có thể quay video HD và thậm chí là video 4K. Camera mặt trước cũng được nâng cấp đúng như thông tin rò rỉ.

Đèn flash đã được cải tiến để sáng gấp 3 lần so với trước đây, nhưng vẫn đảm bảo giữ cho màu sắc chuẩn xác.

Một tính năng mới cũng được APple giới thiệu là "Live Photos": Bạn sẽ có thể chụp một bức ảnh như bình thường, nhưng  Apple sẽ chụp thêm 1.5 giây nội dung (trước và sau khi bức ảnh chính được chụp) nữa, nên dù không chiếm nhiều chỗ như video clip nhưng về cơ bản, bạn vẫn có trong tay một đoạn video cực ngắn để chế thành ảnh động.

Siri

Trong một thay đổi đáng chú ý khác, lần đầu tiên Siri sẽ có thể kích hoạt thông qua giọng nói, sử dụng câu lệnh "Hey Siri". Nhờ đó, người dùng sẽ có thể yêu cầu trợ lý ảo này bật nhạc hoặc gọi điện kể cả khi họ đang rửa bát hay chuẩn bị bữa ăn. Đối với các model cũ, Siri chỉ có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào nút Home. Tính năng mới này giúp Apple bắt kịp các thiết bị đối thủ như Amazon Echo hay các smartphone Android đầu bảng của Samsung.

Chương trình nâng cấp

{keywords}

Năm nay, Apple cũng công bố một chương trình nâng cấp iPhone mới tại các cửa hàng Apple Store, cho phép người dùng lên đời iPhone mới mỗi năm với chi phí rẻ hơn bình thường. Theo đó người dùng sẽ trả 32 USD/tháng trong 2 năm, nhưng bù lại sẽ được thay iPhone mới hàng năm. Chương trình này sẽ giúp cho giá bán của iPhone trở nên vừa túi tiền với nhiều người dùng hơn, khi càng ngày, nhà mạng càng hạn chế trợ giá smartphone.

Vào ngày 25/9 tới, iPhone sẽ được mở bán tại Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật, Pháp, Úc và một số thị trường khác. Sản phẩm sẽ đáp xuống 130 thị trường trước cuối năm, trong đó có Việt Nam. Bản không khóa sẽ có giá khởi điểm từ 649 USD đối với iPhone 6S. Để dọn đường cho iPhone mới, giá iPhone 6 và 6S chính hãng cũng được giảm 100 USD.

Trọng Cầm