Sở TT&TT Hà Nội đề xuất sớm coi việc chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông di động, đồng thời phải cung cấp bảng xếp hạng chất lượng này một cách công khai, rộng rãi đến dư luận để nhà mạng hành xử trách nhiệm hơn.
12.000 SIM rác bị tịch thu, 630.000 thuê bao bị chặn
Chỉ trong nửa đầu năm 2015, Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị nhà mạng khóa dịch vụ với hàng loạt đầu số, số điện thoại phát tán tin nhắn rác cũng như tăng cường xử phạt các nhà cung cấp dịch vụ nội dung vi phạm.
Cụ thể, từ tháng 5/2013 đến nay, Sở đã ban hành 12 văn bản đề nghị nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với 37 đầu số và 372 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Đối với các đối tượng kinh doanh SIM rác: Sở đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 56 triệu đồng, tịch thu 12.419 SIM rác và 11 thiết bị có chức năng kích hoạt SIM không cần bẻ Sim.
Đối với các CP (nhà cung cấp dịch vụ nội dung), hơn 30 doanh nghiệp đã bị thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính hơn 717 triệu đồng, truy thu về ngân sách NN 330 triệu đồng. Có 2 đầu số 19006668 và 19006804 bị thu hồi do mức vi phạm nghiêm trọng.
Tương tự, tính đến tháng 8/2015, số lượng thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bị ngăn chặn là hơn 630.000 thuê bao. Trong đó, số lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác, quảng cáo về SIM số đẹp chiếm tới 60%, về bất động sản chiếm 35%. 180 thuê bao bị ngừng hoạt động do đăng ký thông tin không chính xác.
Thông tin này được ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Hà Nội công bố tại Hội nghị Giao ban thực hiện chỉ thị số 82 của Bộ TT&TT về chống tin nhắn rác, diễn ra sáng nay, 17/9.
Nhà mạng vẫn chưa quyết liệt!
Cũng theo ông Sỹ, một số nhà mạng đã xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Cụ thể, Viettel phát triển và đưa vào hệ thống chặn spam vSMSC, VTTEK từ tháng 7. Theo lời mạng này thì có thể phát hiện số lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác tăng gấp 5 lần so với bình quân các tháng trước. Tương tự, MobiFone có hệ thống chặn tin rác theo từ khóa với dung lượng đáp ứng 15 triệu thuê bao. Vinaphone đã áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp, từ mức 60 tin/phút giảm xuống còn 30 tin/phút và đang hướng tới 10 tin/5 phút. Gtel có hệ thống chặn tin nhắn theo tần suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn.
Các nhà mạng cũng đưa vào sử dụng số điện thoại hotline để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dùng về hoạt động phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo (Tổng đài 18001090 của MobiFone, Tổng đài 18001091 của VinaPhone, Vietnamobile qua tổng đài 789 và số điện thoại 0929092092; Viettel qua tổng đài 19008198 và đầu số 9198). Bên cạnh đó, việc rà soát, giám soát hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung cũng được tăng cường. Tính đến tháng 8 vừa qua, số lượng CP phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo bị nhà mạng chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh là 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số...
Tuy vậy, Sở TT&TT cũng thừa nhận nhiều tồn tại, hạn chế trong cách thức ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hiện nay, như bản thân nhà mạng chưa thực sự quyết liệt trong việc xử lý các thuê bao trả trước không đăng ký thông tin chính xác theo Thông tư 04/Bộ TT&TT. Điều này thể hiện ở việc số lượng thuê bao di động trả trước bị ngừng cung cấp dịch vụ do khai sai là rất ít.
Hơn nữa, việc chưa có tiêu chí thống nhất để xác định thế nào là tin nhắn rác cũng tiếp tục gây khó cho doanh nghiệp trong việc ngăn chặn, xử lý, đại diện Sở nhấn mạnh. Trên thực tế, việc triển khai các biện pháp để chống tin nhắn rác giữa các nhà mạng hiện không đồng nhất với nhau, có mạng làm mạnh nhưng cũng có mạng chỉ làm cầm chừng. Điều này dẫn tới tình trạng có doanh nghiệp thời gian đầu làm rất quyết liệt nhưng sau đó nhìn quanh, thấy các mạng khác chỉ làm rụt rè thì lại điều chỉnh theo. "Việc thiếu đồng nhất giữa các mạng sẽ không đảm bảo được yếu tố cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng được", ông Sỹ nêu quan điểm.
"Sở TT&TT Hà Nội nhận thấy nếu không quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của nhà mạng thì sẽ không thể ngăn chặn triệt để tin nhắn rác, bởi nhà mạng mới là đơn vị chặn trực tiếp, cũng chính là gốc rễ của vấn đề. Do đó, ta cần lấy nhà mạng và quản lý thông tin thuê bao trả trước làm điểm đột phá để chặn tin nhắn rác", phía Sở khẳng định. Do đó, đề xuất của Sở lên Bộ TT&TT coi chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các nhà mạng. Đồng thời, bảng xếp hạng chất lượng này cần được công bố rộng rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.
T.C