Hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone, iPad có rất nhiều điểm thú vị, giúp ích đắc lực cho người dùng nhưng vẫn chưa được khám phá hết. Nếu như bạn muốn thực sự làm chủ iOS 9, đừng bỏ qua những tính năng dưới đây:

{keywords}

1. Hỗ trợ Wi-Fi

Bạn đang ở gần một điểm phát sóng Wi-Fi miễn phí không có nghĩa là iPhone của bạn phải bằng mọi giá truy cập mạng Wi-Fi đó, nhất là khi những ứng dụng như Google Maps hay Facebook cứ quay tít mù, không thể truy cập. Với iOS 9, con dế của bạn sẽ phớt lờ những kết nối Wi-Fi quá chậm hoặc quá yếu để tự động chuyển đổi về kết nối 3G/4G, thay vì bạn phải tự tắt wi-Fi để kích hoạt lại 3G/4G như trước đây.

2. Siêu tiết kiệm pin

Đúng, nhiều smartphone Android đã có tính năng này từ lâu, còn với iPhone, bạn phải tắt Wi-Fi và các ứng dụng ngốn pin khác bằng tay để câu giờ. Nhưng giờ đây, iOS 9 sẽ tự động ngăn các ứng dụng background cập nhật thông tin, tắt các tính năng hình động, trong khi vẫn cho phép vận hành các tính năng cơ bản của điện thoại. Bạn sẽ tiết kiệm được pin "một cách thông minh" - như lời quảng cáo của Apple.

3. Xem những tính năng nào đang ngốn pin nhất

Kể cả khi bạn chưa cán mốc "báo động đỏ" pin dưới 10% thì việc nắm bắt được những tính năng, ứng dụng nào đang hút cạn pin cũng rất quan trọng. Bạn có thể chạm vào biểu tượng đồng hồ nhỏ xinh ở đầu danh sách và máy sẽ hiển thị các thông tin như screen-time của ứng dụng, cũng như ứng dụng đó đang làm gì ở background. Bạn có thể cân nhắc tắt ứng dụng đó đi nếu thực sự không cần đến để tiết kiệm pin hơn.

4. Bàn phím toàn viết hoa

Nếu như việc nhấn phím Shift rồi viết hoa chữ cái khiến bạn khó chịu thì tính năng mới này ở iOS 9 thực sự là một sự cứu rỗi.

5. Xem toàn bộ các ảnh selfie hoặc ảnh chụp màn hình cùng lúc

Nếu như bạn truy cập Photos, bạn sẽ bắt gặp 2 mục mới là selfies và ảnh chụp màn hình (screenshot). Không còn cảnh lục tìm toàn bộ thư viện ảnh của mình để tìm và hóa các bức ảnh screenshot hay selfie cũ/vô tình chụp nữa. Chỉ việc truy cập thư mục, quệt tay trên những bức ảnh muốn xóa (một tính năng mới khác nữa) là xong.

6. Tai nghe thông minh

Cắm tai nghe yêu thích của bạn vào điện thoại và bạn sẽ bắt gặp một biểu tượng mới ở góc trái bên dưới màn hình khóa của iPhone/iPad. iOS 9 giờ đây có thể hiểu được sự hiện diện của headphone đồng nghĩa với việc bạn đang muốn nghe nhạc, và nó sẽ tự động gợi ý ứng dụng mà bạn dùng để nghe nhạc gần đây nhất. Tuyệt hơn cả là nó không hề ép buộc bạn phải dùng Apple Music mà có thể xài cả Spotify lẫn các dịch vụ tương tự.

7. Chạm kép để kích hoạt Apple Pay

Trước đây, không hề có nút bấm vật lý dành riêng cho Apple Pay. Nhưng với iOS 9, bạn có thể chạm nhẹ 2 lần vào nút Home - mà không cần mật khẩu cũng như nhận dạng vân tay - để có thể truy cập vào Passbook. Tất nhiên, bạn vẫn cần phải có vân tay để xác thực khâu thanh toán cuối cùng, nhưng hiển nhiên, việc sử dụng iPhone để thanh toán sẽ đỡ phiền nhiễu hơn một chút.

8. Suy đoán người dùng vô danh

Với iOS 9, iPhone có thể lấy dữ liệu từ ứng dụng Mail gốc để gợi ý cho người dùng về người gọi đến là ai, kể cả khi số điện thoại này chưa được lưu trong danh bạ.

9. Tìm kiếm trong ứng dụng

Công cụ tìm kiếm tích hợp có tên Spotlight cho phép tìm kiếm cả bên trong các ứng dụng của bên thứ ba, miễn là ứng dụng này đã được cập nhật để hỗ trợ chức năng tìm kiếm của iOS 9. Bạn sẽ có thể gõ nhanh các nội dung/từ khóa tìm kiếm từ bất cứ đâu và các kết quả tìm kiếm bên trong ứng dụng sẽ được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm web thông thường.

T.C