- Ông Vũ Văn San, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa được bổ nhiệm có thời hạn giữ chức Giám đốc Học viện, theo Quyết định số 1578/QĐ-BTTTT, ký ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Lễ công bố Quyết định vừa diễn ra chiều nay, 23/9, tại trụ sở Bộ TT&TT.

Ông Vũ Văn San được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó GĐ Học viện từ giữa tháng 12/2014. Trước đó, ông San là Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ của Bộ. Ông là người được giao nhiệm vụ phụ trách Học viện sau khi ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện được điều động và bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT kể từ ngày 5/5/2015 vừa qua.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao quyết định cho Giám đốc Học viện.

Ông Vũ Văn San, sinh ngày 15/10/1961, từng công tác tại Học viện Công nghệ - BCVT gần 20 năm. Ông từng là học viện và bảo vệ thạc sĩ chính tại Học viện, trước khi bảo vệ Tiến sĩ chuyên ngành Điện tử - Viễn thông tại Hàn Quốc. Năm 2003, ông chuyển công tác về làm chuyên viên của Vụ Khoa học & Công nghệ và đảm trách cương vị Phó Vụ trưởng từ năm 2006 cho đến tháng 12/2014. Ông được đánh giá là một cán bộ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đã tham gia hướng dẫn nhiều sinh viên, học viên, thạc sĩ.

Xúc động nhận nhiệm vụ mới, tân Hiệu trưởng Học viện khẳng định đây là một vinh dự nhưng đồng thời cũng là một trọng trách hết sức nặng nề, bởi Học viện là một trường Đại học lớn, có uy tín, với hơn 800 cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và hơn 21.000 sinh viên, 9 chuyên ngành đào tạo cùng nhiều chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ đang triển khai. Nhiều công việc phải triển khai đào tạo cả trình độ cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ và Tiến sĩ... Học viện cũng đang đặt mục tiêu trở thành Trường ĐH trọng điểm về ICT của quốc gia.

Ông Vũ Văn San cho biết, trước mắt, ban Giám đốc Học viện sẽ phải sớm ổn định mọi hoạt động của Học viện, xác định hướng phát triển của Học viện cần phải dựa trên việc lấy chất lượng đào tạo nguồn nhân lực làm nòng cốt để phát triển bền vững, cũng như đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trường Đại học.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT - nơi Học viện từng trực thuộc trước khi được chuyển giao về Bộ TT&TT vào tháng 7/2014 - đã chúc mừng Học viện kiện toàn xong vị trí chủ chốt nhất ngay trước thềm khai giảng năm học mới. "Tập đoàn là nơi đã đầu tư, xây dựng và phát triển Học viện, nhưng sau khi tái cơ cấu, tách ra khỏi Tập đoàn, Học viện đã có những chuyển biến rất rõ nét. Việc nhu cầu tuyển sinh năm nay rất cao đã thể hiện uy tín, vị thế của Học viện". Hiện tại, Tập đoàn đang ký thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng Học viện để phát huy lợi thế hai bên, trong đó chú trọng khai thác trí tuệ, chất xám của Học viện để nghiên cứu những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới cho Tập đoàn... "Mong muốn của VNPT là nói đến lĩnh vực CNTT thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến Học viện", ông Long bày tỏ.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tái khẳng định việc tách Học viện ra khỏi Tập đoàn là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ, thành công cả về tổ chức bộ máy lẫn nội hàm thực chất. VNPT đã vững vàng về tài chính, còn Học viện khi mới chuyển giao về Bộ rất khó khăn nhưng đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đi vào hoạt động. "Việc tách Học viện ra khỏi Tập đoàn xuất phát từ nhu cầu của đổi mới, chủ trương của Chính phủ chứ không phải vì Tập đoàn không nuôi được Học viện. Bộ không có cơ sở vật chất, kinh phí để hỗ trợ Học viện nhưng hỗ trợ bằng cơ chế, tạo mọi điều kiện để Học viện hoạt động", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thời gian qua, Học viện đã hợp tác, liên kết cùng nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành như VNPT, MobiFone, Samsung... Sự hợp tác này khẳng định vị trí Học viện không chỉ đào tạo mà còn nghiên cứu, phát triển bền vững.

"Khi đồng chí Vũ Văn San về làm Phó giám đốc Học viện đã rất nhanh chóng bắt tay vào ổn định tổ chức bộ máy. Học viện đã vượt qua khó khăn, duy trì nhiệm vụ đào tạo một cách liên tục, không để ảnh hưởng đến việc học tập của hơn 20.000 sinh viên. Khâu tuyển sinh vừa qua cũng làm rất tốt nhờ có quyết sách phù hợp, kịp thời, ngay đợt đầu đã tuyển đủ chỉ tiêu. Việc lựa chọn đồng chí Vũ Văn San là hoàn toàn xứng đáng và học viện cũng hội tụ đầy đủ yếu tố, chín muồi về thời điểm để bổ nhiệm", Bộ trưởng đánh giá.

T.C