Đã từng có tin đồn về việc Google sẽ chấm dứt dự án Nexus do thị phần mà họ máy này nắm giữ trên thị trường không được như mong đợi. Thế nhưng vào đêm nay, Google được cho là sẽ công bố tới 2 phiên bản Nexus mới nhất - Nexus 5X và Nexus 6P. Tại sao lại như vậy?

Năm 2010, Google tung ra Nexus One với ý định qua mặt các nhà mạng, bán hàng trực tiếp tới tay người dùng thông qua kênh online. Tuy nhiên, Nexus One thất bại nặng nề về mặt thương mại, và bản thân Google đã phải ngừng bán sản phẩm này chỉ sau vài tháng, thừa nhận kênh online chỉ là một "kênh phân phối nhỏ hẹp, không dành cho người dùng phổ thông".

{keywords}
Nexus 5X và Nexus 6P.

Điều này dường như vẫn đúng cho đến tận bây giờ. Google không thể thuyết phục được các nhà mạng hậu thuẫn cho họ máy Nexus, và hệ thống bán lẻ smartphone Nexus cũng rất hạn chế.

Đối tượng khách hàng mua smartphone Nexus tựu chung có 2 nhóm: một là các nhà lập trình và 2 là một số ít người dùng thích trải nghiệm Android nguyên thủy tới mức có thể bỏ tiền ra mua điện thoại nguyên giá (smartphone Nexus không bao giờ được nhà mạng trợ giá). Google cố gắng kích cầu bằng cách tặng không Nexus cho giới lập trình tham dự Hội thảo I/O vào mùa hè, hay bán chúng với giá gần như không có lãi trên Play Store. Nhưng rõ ràng, nền tảng khách hàng của Nexus rất khiêm tốn, tới mức Nexus chẳng bao giờ lọt được vào bất cứ danh sách theo dõi của hãng nghiên cứu thị trường nào.

Vậy nên không có gì khó hiểu khi người ta thắc mắc, sao Google cứ phải "cố quá" như vậy?

Dường như thông qua Nexus, Google muốn thu hút và mang đến phiên bản Android nguyên thủy nhất cho giới lập trình, thôi thúc họ viết ra các ứng dụng dành riêng cho nền tảng này thay vì ưu ái iOS như là lựa chọn đầu bảng.

Cũng giống như Apple, hiện Google công bố phiên bản Android mới nhất vào mùa hè rồi chính thức phát hành vào mùa thu. Nhưng khác với đối thủ (iOS 9 cán mốc hơn 50% người dùng download chỉ sau vài ngày phát hành), các phiên bản Android mới luôn đến tay người dùng rất chậm, hệ quả của việc Android bị phân mảnh quá nhiều.

Nếu không có Nexus thì dù Android có phát hành vào mùa thu, gần như chẳng có người dùng nào được chạm tay vào nó. Ít nhất thì với Nexus, giới lập trình cũng có thể tiếp cận với phiên bản mới, còn người dùng thì đợi thêm vài tháng nữa.

T.C