Hai năm sau ngày ra mắt Nexus 5, Google vừa vén màn công bố smartphone kế nhiệm mới nhất - Nexus 5X, một bước tiến hóa cả về thiết kế lẫn phần cứng so với kẻ tiền nhiệm. Quan trọng hơn, Nexus 5X còn là một trong 2 smartphone đầu tiên trên thế giới được cài sẵn hệ điều hành Android mới tinh - 6.0 Marshmallow.

Những điểm nhấn chính

Con dế này sở hữu màn hình IPS LCD 5.2 inch với độ phân giải 1080 x 1920p, vi xử lý 6 lõi Snapdragon 808 tốc độ 2GHz, RAM 2GB, camera chính 12.3 MP, camera phụ 5MP. Bộ nhớ trong có 2 dung lượng là 16GB và 32GB. Pin 2700 mAh.

{keywords}


Ngoài cấu hình kể trên, có 3 tính năng đặc trưng, chủ chốt của họ máy Nexus 2015 nói chung và Nexus 5X nói riêng là: Loa mặt trước, máy quét vân tay một chạm ở mặt sau và cổng USB-Type C để sạc pin.

Cũng cần nhấn mạnh là Nexus 5X tiếp tục thiếu vắng 3 tính năng thường được người dùng yêu cầu là khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng lưu trữ, không có sạc không dây và bộ chống rung quang học OIS.

Camera

Smartphone Nexus luôn được đánh giá là chạy cực nhanh, mượt mà nhưng camera thì chưa bao giờ là thế mạnh của chúng. Nhưng với việc người dùng ngày càng gắn bó hơn với tính năng chụp hình trên điện thoại thì việc Google phải cải tiến gấp rút camera của Nexus 5X là chuyện tất yếu.

{keywords}

Camera chính của Nexus 5X sở hữu sensor cỡ lớn 12.3 MP, độ mở ống kính f/2.0 và kích cỡ điểm ảnh 1.55 micron, lớn hơn rất nhiều so với chỉ số trung bình của các smartphone đầu bảng hiện hành. Ở mặt trước, camera phụ cũng có độ phân giải 5MP và ống kính khẩu độ f/2.2.

Không chỉ vượt trội hơn ở các con số, Google còn giới thiệu thêm một vài tính năng mới hấp dẫn dành cho camera như khả năng quay video slow-motion tốc độ 120 hình/giây, cùng chế độ chụp nhanh mới, cho phép bạn tạo ra các hình động GIF ngộ nghĩnh.

Tất cả các tính năng này được đưa vào trong ứng dụng Camera mới, hỗ trợ giao API Camera 3.0 mới nhất với tốc độ ghi ảnh nhanh hơn, cùng các cải tiến toàn diện về tốc độ và chất lượng ảnh. Bạn cũng có thể chạm đúp vào nút Home để kích hoạt nhanh camera, rất thuận tiện.

Nexus Imprint: máy quét vân tay ở mặt sau

Đây là lần đầu tiên chúng ta có một API vân tay gốc ở Android. Khác với các giải pháp quét vân tay khác (bao gồm của cả Apple lẫn Samsung), khi bạn trước tiên phải mở khóa màn hình rồi sau đó mới mở khóa được điện thoại, Nexus Imprint cho phép bạn vượt qua bước khóa màn hình mà trực tiếp mở khóa thiết bị chỉ với một lần chạm duy nhất vào đầu đọc vân tay.

{keywords}

Máy quét này cũng rất nhanh và nhạy, có thể nhận dạng vân tay người dùng nhanh hơn nhiều so với các giải pháp hiện hành (1/600 milli giây). Cũng không có gì lạ khi Nexus Imprint hỗ trợ sâu Android Pay - giải pháp thanh toán di động của Android.

Giá bán và thời điểm lên kệ

Đúng như tin đồn trước đó, Nexus 5X bắt đầu nhận đặt hàng qua Google Store ngay từ đêm qua, song thời điểm mở bán chính thức sẽ rơi vào tháng 10 (ngày giờ cụ thể chưa được tiết lộ).

Giá bán được ấn định là 379 USD cho bản 16GB, trong khi bản 32GB đắt hơn 50 USD, khoảng 429 USD.

Nexus 5X được bán dưới dạng không khóa và sẽ hỗ trợ mọi băng tần 4G LTE của các nhà mạng lớn. Điều thú vị hơn là bạn cũng có thể sử dụng Nexus 5X trên mạng di động Project Fi mà Google đang thử nghiệm - đây là một dự án cho phép người dùng chỉ phải trả tiền cho đúng dung lượng mà mình sử dụng, cũng như không bị tính thêm tiền khi roaming quốc tế.

T.C