Apple được cho là ăn lãi "dày" với iPhone 6s khi giá bán ra của con dế này lên tới 649 USD cho bản rẻ nhất, trong khi tổng chi phí linh kiện cần phải bỏ ra chỉ có 245 USD. Nói cách khác, Apple có thể bỏ túi tối đa 400 USD từ mỗi chiếc iPhone 6s bán được.

{keywords}

Vẫn biết rằng Apple luôn đạt tỷ suất lợi nhuận rất cao đối với iPhone, điều mà các đối thủ bó tay không thể làm được, khi giá bán iPhone luôn ở mức ngất ngưởng (model đắt nhất của iPhone 6s Plus lên tới 949 USD). Nhưng nhờ có các trang "mổ xẻ", "tháo ruột" iPhone mà người ta mới có thể hình dung được phần nào về mức độ lợi nhuận dành cho Táo khuyết.

Theo trang Teardown, giá linh kiện của một con dế iPhone 6s bản 64GB chỉ khoảng 245 USD mà thôi. Tất nhiên, chi phí này chưa tính đến khâu sản xuất, thiết kế và marketing sản phẩm, nhưng rõ ràng, iPhone thực sự là cỗ máy in tiền cho Apple.

Cũng cần lưu ý rằng con số 245 USD này được đưa ra dựa trên các ước tính và phỏng đoán chứ không phải chi phí chính xác. Dù vậy, nó được cho là khá chính xác, tiệm cận với thực tế. Chi phí linh kiện thô năm nay cao hơn 16.5 USD so với iPhone 6 năm ngoái, do Apple đã nâng cấp chipset, camera và trang bị thêm công nghệ màn hình 3D Touch. Nên nhớ rằng bản 64GB của iPhone 6s hiện đang được bán với giá 749 USD không khóa mạng.

Với việc bán hết veo 13 triệu chiếc iPhone 6s và 6s Plus chỉ trong 3 ngày cuối tuần mở bán, Apple đang tự tin về việc có thể tái lặp thành tích tiêu thụ của bộ đôi iPhone 6 năm ngoái. Có công không nhỏ trong doanh số kỷ lục này là việc Trung Quốc mở bán iPhone mới ngay trong đợt đầu. Dù vậy, hiện triển vọng kinh doanh của Apple Watch thì không được sáng sủa như vậy. Có vẻ như ngay cả Apple cũng chưa tìm được công thức thần thánh để thành công ở thị trường đồng hồ thông minh.

T.C