Vài ngày gần đây, mạng xã hội Facebook rộ lên khá nhiều dòng trạng thái với nội dung cảnh báo về chính sách riêng tư cá nhân mới của mạng này, theo đó, người dùng có thể sẽ mất phí để giữ cho trang cá nhân của mình không bị công khai hóa.

"Thông báo chính thức! Thông tin này đã được giới truyền thông xác nhận và đăng tải. Facebook sẽ áp dụng mức phí 5.99 USD để bạn duy trì các trạng thái của mình ở chế độ "private". Nếu như bạn dán thông điệp này lên trang cá nhân (không phải chia sẻ), bạn sẽ không bị thu phí. Ngược lại, kể từ ngày mai, toàn bộ các bài post của bạn sẽ chuyển sang chế độ công khai (public). Ngay cả những tin nhắn từng bị xóa hoặc những bức ảnh mà bạn không cho phép ai ngoài bạn bè xem cũng bị public. Suy cho cùng, bạn có mất gì khi copy và dán đâu".

{keywords}
Những thông điệp kiểu này đang rộ lên trên Facebook vài ngày qua

"Channel 13 News vừa đưa tin về sự thay đổi trong chính sách riêng tư cá nhân của Facebook. Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót. Kể từ ngày 29/9/2015, tôi không cho phép Facebook hoặc bất cứ thể chế nào liên quan đến Facebook quyền được sử dụng ảnh, thông tin hoặc các bài post của tôi, cả trong quá khứ lẫn tương lai. Với tuyên bố này, tôi thông báo với Facebook rằng mạng này bị nghiêm cấm tiết lộ, sao chép, phát tán hoặc có bất cứ hành động nào chống lại tôi dựa trên hồ sơ cá nhân và/hoặc các nội dung bên trong đó. Những nội dung trên profile này hoàn toàn mang tính riêng tư. Việc xâm phạm riêng tư cá nhân có thể bị pháp luật trừng phạt (UCC 1-308- 1 1 308-103 và Quy chế Hình sự Rome 1998). Lưu ý: Facebook giờ đã là một thể chế công cộng. Toàn bộ các thành viên của Facebook phải đăng tải post này. Nếu muốn, bạn có thể cắt và dán phiên bản này. Nếu không, Facebook sẽ sử dụng các bức ảnh, thông tin trên profile của bạn. KHÔNG ĐƯỢC CHIA SẺ, bạn PHẢI CẮT VÀ DÁN".

Nếu như bạn hoặc bạn bè của bạn đã đăng tải status này trong mấy ngày qua thì chúng tôi có tin không vui cho bạn: Việc bạn post bài không khác gì lấy luật ra mà dọa lũ kiến đang bò trên tường cả. Mọi hành động chia sẻ hoặc cắt và dán của bạn đều vô tác dụng.

Vì sao? Đây là một trò lừa xưa như trái đất.

Thực ra những thông điệp này đã xuất hiện ngay từ tháng 1 năm nay, nhưng chìm đi và không được ai chú ý. Không rõ vì sao chúng lại xuất hiện dồn dập trở lại đợt này, và dường như cũng chẳng liên quan tới bất cứ thay đổi nào về chính sách riêng tư cá nhân của Facebook cả. Những cụm từ chữ "Báo chí đã đăng tải" hay "Kênh 13 News vừa đưa tin" hoàn toàn vô nghĩa. Tất cả những dòng đó chỉ để cố tạo ra sự đáng tin cậy cho nội dung phía sau mà thôi.

{keywords}
Đừng cắt-dán và post lại làm gì, chúng chỉ là trò lừa

Hơn nữa, bạn phát hoảng khi thấy thông báo viện dẫn cả đống điều luật, lại có cả Quy chế hình sự Rome nữa. Nhưng khoan, Quy chế này sẽ không bao giờ áp dụng cho bạn, trừ phi bạn là tội phạm chiến tranh. Hiển nhiên, nó chẳng can thiệp đến việc Facebook sử dụng ảnh tự sướng của bạn trong quảng cáo gì cả.

Và cuối cùng, hiển nhiên là một tuyên bố cắt-dán chẳng có tính pháp lý gì hết.

Khi thiết lập tài khoản trên Facebook, bạn đã đồng ý với các điều khoản và điều kiện của mạng này. Các bài post và bình luận trên Facebook của bạn không hề là "thông tin tối mật và riêng tư" như bạn tưởng. Bạn đã chọn công bố chúng khi đăng lên Facebook, mọi điều khoản về riêng tư đều đã thỏa thuận xong ngay từ khi bạn click "Đăng ký".

Nhưng tin mừng là Facebook chẳng hề muốn bài post của bạn, cũng không muốn thu phí từ bạn. Tất cả những gì nó muốn là dữ liệu người dùng, mà cái đó thì nó đã có. Hãy nghĩ xem, Facebook định làm gì với ảnh và trạng thái của bạn cơ chứ? Trừ phi bạn là nhân vật nổi tiếng, còn chẳng ai muốn dùng ảnh của bạn để quảng cáo cả. Hơn nữa, mô hình kinh doanh của Facebook chưa bao giờ được xây dựng trên nền tảng thu phí thuê bao từ người dùng cả.

Lời khuyên đưa ra là hãy Google thông tin trước khi vội vàng chia sẻ hay cắt dán bất cứ cảnh báo giật gân nào kiểu này. Không ai muốn newsfeed của họ tràn ngập những trò lừa ngớ ngẩn như vậy từ bạn bè cả.

T.C

Tin liên quan