Bộ Y Tế vừa có Công văn gửi Bộ TT&TT, đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức những đợt cao điểm về xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong Công văn số 6843 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký nêu rõ, thời gian qua, một số cơ quan phát hành quảng cáo, một số báo, đặc biệt là các trang mạng vẫn tiến hành phát những quảng cáo cho các sản phẩm không đúng với nội dung đã được cơ quan Y tế thẩm định, gây bức xúc cho dư luận xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

{keywords}
Báo Sức Khỏe cộng đồng từng bị xử phạt hồi tháng 4 vì quảng cáo sản phẩm TPCN sai quy định

Bộ này cũng giao Cục An toàn thực phẩm làm đầu mối phối hợp với Bộ TT&TT để xử lý các vi phạm.

Thời gian gần đây, một số báo đã bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt do hành vi này. Chẳng hạn như tháng 4/2015, Bộ đã xử phạt báo Sức khỏe Cộng đồng do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Yuca TD không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Báo Đời sống và Pháp luật cũng quảng cáo thực phẩm chức năng An Thụy Khang không đúng nội dung đã được phê duyệt. Bên cạnh việc phải nộp phạt 25 triệu đồng, cả hai báo này còn phải thực hiện cải chính thông tin quảng cáo sản phẩm để khắc phục hậu quả.

Tương tự, báo Người tiêu dùng đã bị xử phạt 25 triệu đồng cho hành vi đăng tải quảng cáo các thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương, Kim Thần Khang, Hoàng Thấp Linh, Hoàng Thống Phong, nước giải rượu Condition, Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh không đúng quy định. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện báo đã quảng cáo thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy Bông sen khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Vì hành vi này, Người tiêu dùng phải chịu mức phạt tiền là 15 triệu đồng.

Thậm chí tháng 8 vừa qua, tạp chí điện tử Thực phẩm Chức năng thuộc Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam đã phải nhận quyết định đình bản trong 3 tháng do đã thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích và vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí.

T.C